Nhãn Hưng Yên giá chỉ từ 4.000 đồng/kg, thương lái "không buồn" thu mua

Những cây nhãn trĩu quả không bán được, nhà vườn phải hái xuống phơi khô để dùng dần.

“Mấy năm gần đây, những người trồng nhãn như chúng tôi không trông mong kiếm được thu nhập từ loại cây này. Cứ vào đúng vụ, giá nhãn rẻ lắm, chỉ vài nghìn đồng một cân mà chẳng ai mua”, bà Mười (Tiên Lữ, Hưng Yên) cho hay.

Nhà bà trồng được khoảng gần 20 cây nhãn, những năm nhãn được giá, bà cũng thu về kha khá tiền để trang trải cuộc sống. Nhưng mấy năm trở lại đây, nhãn các nơi đổ về Hưng Yên nhiều, lại có nhiều giống nhãn mới: quả to, cùi dày, ngọt thanh, khiến những loại nhãn giống cũ: quả nhỏ, cùi dày, ngọt, thơm… ế ẩm.

Nhãn Hưng Yên giá chỉ từ 4.000 đồng/kg, thương lái không buồn thu mua-1

Nhãn cùi dày, quả to ở Hưng Yên mới bán tại vườn được 8.000 đồng/kg.

Bà cho biết với giống nhãn hương chi và T6 – 2 có mẫu mã rất đẹp, quả to, cùi dày, ngọt thanh… được rất nhiều người ưa chuộng để làm quà biếu. Loại nhãn này nhà bà có khoảng 4-5 cây, quả chưa chín cũng được thương lái tìm đến đặt mua trước. Nhưng năm nay giá bán cũng chỉ được khoảng 8.000 đồng/kg.

Còn giống nhãn xưa nhà bà có khoảng hơn chục cây còn giữ lại mấy chục năm nay trong vườn. Quả của chúng không to nhưng ăn rất ngọt, thơm, hạt nhỏ, cùi dày. Tuy nhiên, loại nhãn này lại không ai hỏi mua.

“Có cây to tôi phải thu đến 60-70kg quả, còn cây nhỏ thì khoảng 50kg. Số lượng cũng nhiều lắm nhưng thương lái không ai hỏi mua. Trước đây, các giống nhãn mới chưa xuất hiện, loại nhãn này được ưa chuộng nhiều. Dân mua về ăn, các lò sấy long nhãn cũng tranh nhau đặt mua.

Nhãn Hưng Yên giá chỉ từ 4.000 đồng/kg, thương lái không buồn thu mua-2

Nhãn hương chi là một trong những loại nhãn nổi tiếng ở Hưng Yên và được rất nhiều thực khách lựa chọn.

Nhãn Hưng Yên giá chỉ từ 4.000 đồng/kg, thương lái không buồn thu mua-3

Ngoài ra, có những giống nhãn cổ, quả nhỏ ít người mua, giá chỉ từ 4.000 đồng/kg.

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, loại nhãn này ít người hỏi mua mà mua với giá cũng rẻ lắm. Như năm nay, tôi bán được 4.000 đồng/kg nhưng bán được ít thôi. Số lượng còn lại tôi hái và tự sấy để gia đình dùng long nhãn dần”, bà cho hay.

Chị Nguyệt – đầu mối bán hoa quả online ở Hà Nội, cho biết nhãn Hưng Yên hiện tại chị bán giá chỉ 10.000 – 12.000 đồng/kg, tùy số lượng người mua. Với những người mua từ 5kg trở lên, chị sẽ tính giá 10.000 đồng/kg. Còn khách mua lẻ 1-2kg thì giá là 12.000 đồng/kg.

“Nhãn tôi bán đều là nhãn to, cùi dày, ngọt, thơm nên khách đặt mua nhiều lắm. Có ngày tôi về 3-4 tạ vẫn bán hết. Có những ngày bán hết rồi, khách vẫn hỏi mua nữa, tôi sẽ hẹn cho ngày hôm sau. Mỗi ngày, tôi sẽ nhập vài tạ về bán thôi”, chị nói.

Theo tìm hiểu, nhãn đầu mùa vào khoảng tháng 3, 4 Dương lịch, giá vào khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg. Nhưng khi vào chính vụ, nhãn Hưng Yên rớt giá thảm hại, chỉ còn vài nghìn đồng/kg. Trên thị trường bán lẻ, nhãn Hưng Yên cũng chỉ bán dao động mức giá từ 10.000 – 20.000 đồng/kg, loại quả to, đều, mẫu mã đẹp.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/nhan-hung-yen-gia-chi-tu-4000-dongkg-thuong-lai-khong-buon-thu-mua-1492499.ngn

nhãn lồng Hưng Yên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.