Nhận thẻ đi chợ, dân Hà Nội phân công, canh giờ mua mớ rau, con cá

Nhiều nơi, người dân ở Hà Nội được phát thẻ đi chợ theo ngày, thậm chí là theo giờ. Thế nên, nhiều người đã lên danh sách mua từng mớ rau, con cá, củ hành… để kịp giờ chợ.

Sáng nay (29/7), chị Bích Phương ở Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) nói: “Sáng sớm nay tôi bắt đầu cầm thẻ đi chợ mua các loại rau củ, thịt cá. Qua cổng chợ được đo nhiệt độ, ban quản lý thu lại phiếu của mình”.

Chị cho biết, trước khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chị có thói quen ngày nào cũng đi chợ gần nhà để mua đồ ăn cho tươi ngon. Nhưng từ khi giãn cách 2-3 ngày chị mới đi chợ một lần. Hôm qua, nhà chị được phát thẻ đi chợ vào những ngày lẻ. Cứ cách ngày được đi chợ một lần. Chị nhận được tổng cộng 5 thẻ.

“Phần lưu ý ghi rõ người vào chợ phải điền đầy đủ thông tin vào thẻ. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Mua đủ thực phẩm dùng cho từ 2-3 ngày. Thẻ có giá trị cho một người và một lần vào chợ”, chị nói.

Nhận thẻ đi chợ, dân Hà Nội phân công, canh giờ mua mớ rau, con cá-1

Người dân tại Hà Nội bắt đầu nhận thẻ đi chợ (ảnh: BH)

Theo chị, vì chỉ được đi chợ đúng ngày quy định và mỗi thẻ cũng chỉ được vào chợ một lần nên trước khi đi chị phải tính toán khá kỹ gia đình cần dùng những gì, số lượng bao nhiêu để ra chợ mua không bị thiếu.

Không chỉ nhận được thẻ đi chợ theo ngày quy định, trong thẻ chị Đinh Thị Hải ở phường Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) còn quy định cụ thể khung giờ đi chợ.

“Phiếu đi chợ tôi nhận được quy định thời gian được vào chợ chỉ từ 6-9h sáng các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6. Thành ra, ăn gì, số lượng bao nhiêu, mua ở hàng nào tôi đều phải tính toán trước khi ra chợ. Có như thế mới không muộn giờ”, chị chia sẻ.

Hiện nay, nhiều phường trên địa bàn Hà Nội đã và đang triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân. Đa phần các phường đều có quy định ngày đi chợ chẵn, lẻ cho người dân. Theo đó, mỗi phiếu chỉ cho một người đi và một lần vào chợ.

Thậm chí, có những nơi còn quy định cụ thể giờ được phép vào chợ mua hàng. Ví như phường Thanh Xuân Nam, quy định khung giờ đi chợ cụ thể ở mỗi thẻ. Dân cầm thẻ đi chợ đúng giờ quy định. Hay như thẻ đi chợ tại thôn Cổ Điển A (Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) mà người dân nhận được cũng quy định chỉ được đi chợ trong vòng 1 giờ đồng hồ vào các ngày ghi rõ trong thẻ.

Nhận thẻ đi chợ, dân Hà Nội phân công, canh giờ mua mớ rau, con cá-2

Thẻ đi chợ ghi rõ ngày và khung giờ người dân được phép đi chợ (ảnh: IT)

Nhận thẻ đi chợ, dân Hà Nội phân công, canh giờ mua mớ rau, con cá-3

Người dân cầm thẻ vào giờ mua thực phẩm (ảnh: Phạm Hải)

Tại phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), mỗi hộ dân được nhận thẻ đi chợ trong 15 ngày giãn cách xã hội, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ. Mỗi tuần, một hộ có thể đi chợ 4 lần theo ngày, theo khung giờ nhất định ghi rõ trong thẻ. Thời gian mỗi lần đi chợ được khống chế một giờ.

Theo chị Hoàng Thị Thuỳ Linh ở phường Nhật Tân, đi chợ theo ngày chẵn - lẻ, lượng người vào chợ giảm, không còn đông đúc như trước, chị yên tâm hơn nhiều. Song, vì khung giờ đi chợ trong thẻ quy định chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ nên chị phải cài đặt đồng hồ nhắc nhở trong điện thoại để không bị muộn giờ chợ. Khi đi cũng phải liệt kê danh sách tất cả những thứ cần mua, từ mớ rau, quả trứng, cho tới con cá, củ hành…

“Có danh sách ra chợ mua vừa nhanh, vừa đầy đủ. Chứ nhỡ mua thiếu lại phải chờ 2 ngày sau mới được ra chợ”, chị nói.

Nhận thẻ đi chợ, dân Hà Nội phân công, canh giờ mua mớ rau, con cá-4

Trước khi vào chợ, người dân sẽ phải trình thẻ đi chợ, đo thân nhiệt (ảnh: Phạm Hải)

Ông Đặng Hữu Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, từ ngày 27/7 người dân trên địa bàn phường bắt đầu đi chợ bằng thẻ đi chợ này. Mục đích là giảm thiểu tối đa lượng người đến chợ, tránh tập trung đông người, phòng dịch. Khi triển khai thực tế, nếu có vấn đề chưa hợp lý phường sẽ điều chỉnh.

Sáng nay, phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bắt đầu triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân. Theo đó, các Tổ trưởng Tổ dân phố sẽ nhận thẻ đi chợ tại phường. Chiều và tối nay, thẻ đi chợ sẽ được phát tới tay người dân. Mỗi hộ được phát 4 thẻ tương đương 4 lần đi chợ (2 ngày chẵn, 2 ngày lẻ) trong những ngày giãn cách còn lại.

Tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy chiều 27/7, cho rằng mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị tại quận Tây Hồ là cần thiết để bảo đảm giãn cách, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội nghiên cứu triển khai ngay. Ngành Công Thương nghiên cứu ban hành một mẫu phiếu thống nhất áp dụng chung trên toàn thành phố.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dan-ha-noi-cam-the-di-cho-canh-gio-mua-tung-mo-rau-con-ca-760823.html

giãn cách xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.