Những dịch vụ 'hái' ra tiền ngày cận Tết

Dịch vụ làm đẹp, rửa xe, dọn nhà, nấu cỗ…luôn đông nghẹt khách những ngày, đối với nhiều người đây là thời điểm hái ra tiền, cả năm mới có vài ngày.

Dịch vụ làm đẹp tăng giá gấp đôi

Đến hẹn lại lên, những ngày cận Tết Nguyên đán là "thời điểm vàng" để các dịch vụ làm đẹp như làm tóc, gội đầu, spa... hái ra tiền. Theo chia sẻ của anh Trần Trung Thành - chủ salon tóc ở phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội, thời gian này, khách đến làm tóc tại tiệm rất đông, thậm chí có hôm từ 6h sáng đã có khách xếp hàng đợi mở cửa.

"Vào những ngày bình thường, salon của tôi mở cửa lúc 8h và kết thúc lúc 21h. Tuy nhiên, để phục vụ các "thượng đế" vào dịp Tết, chúng tôi mở cửa vào lúc 6h cho đến 23h30", anh Thành nói.

Giá cắt tóc nam, nữ là 80.000 - 150.000 đồng một người; làm xoăn, ép thẳng hay nhuộm dao động từ 300.000 - 800.000 đồng mỗi dịch vụ, gội đầu dao động 50.000 - 60.000 đồng/người, tăng gấp đôi ngày thường.

Những dịch vụ hái ra tiền ngày cận Tết-1
Đến hẹn lại lên, dịch vụ làm đẹp luôn đông kín khách dịp cận Tết. (Ảnh minh họa: Vietnamnet).

“Cuối năm, ai cũng muốn về quê ăn Tết, nên để giữ thợ lại làm việc những ngày này, tiền công tôi phải trả gấp đôi, thậm chí gấp ba thì họ mới chấp nhận. Vì thế, giá của các dịch vụ làm đẹp cũng bị đẩy lên cao hơn so với ngày thường từ 50.000 đến 100.000 đồng/người”, chị Nguyễn Thị Ngọc, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai lý giải việc giá dịch vụ tăng đột biến.

Chị Ngọc cũng cho biết, đấy là giá vào ngày 29 Tết, còn từ chiều 30 Tết, giá sẽ tăng tiếp gấp rưỡi vì đa số thợ đều nghỉ từ trưa 30 Tết, nên đến chiều chỉ còn lại 1 - 2 người là cùng.

Dịch vụ rửa, bảo dưỡng xe

Những ngày giáp Tết, nhiều gia đình mang xe máy, ô tô đi rửa để có phương tiện sạch đẹp đón xuân. Theo ghi nhận, năm nay, giá dịch vụ rửa xe tăng giá gấp 2-3 lần, nhiều điểm còn không nhận khách.

Anh Trần Văn Chung - chủ gara rửa, sửa xe xe trên đường Đinh Núp (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết vào thời điểm cuối năm, đặc biệt từ ngày 27 Tết trở đi, mỗi ngày quán của anh có thể nhận rửa từ 200 tới 300 xe các loại. Giá rửa xe trung bình cho một chiếc xe máy là 50.000 đồng/xe, giá cho một chiếc ô tô là 100.000 (xe 4 chỗ) và 150.000 – 200.000 đồng/chiếc (4 chỗ trở lên).

Tại các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy vào những ngày này cũng bắt đầu nhận được rất nhiều xe đến đăng ký bảo dưỡng, trùng tu lại toàn bộ. Các nhân viên tại đây cũng bận rộn luôn chân luôn tay suốt cả ngày, vì quá nhiều việc nên đa số nhân viên đều phải làm tăng ca tới 8 - 9 giờ tối.

"Cháy" dịch vụ dọn nhà dịp Tết

Giá dịch vụ dọn nhà, giúp việc dịp Tết tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng nhiều gia đình vẫn khó tìm người.

Là một trong số ít người chấp nhận ở lại Hà Nội giúp việc, dọn nhà dịp Tết, chị Trần Thái Phan (quê ở Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cho biết, tranh thủ tuần Tết chị nhận giúp việc, dọn dẹp cho các gia đình ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập. Bình quân 3-4 ngày trước Tết, chị nhận dọn 2-3 nhà một ngày, thu nhập cũng ngót tiền triệu. " Thường mỗi nhà dọn tổng vệ sinh mất 3-4 tiếng, nhà nào nhiều tầng, phòng thì có thể 5 tiếng. Giá tôi nhận dọn những ngày này là 100.000 đồng một giờ ", chị Phan kể.

Nếu ngày thường giá chỉ 50.000 - 60.000 đồng một giờ, gồm dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, nấu nướng... thì một tuần trước Tết tăng gấp 2-3 lần, lên 100.000 đồng một giờ và 150.000 - 200.000 đồng một giờ từ 27, 28 Tết.

Anh Trần Đình Nghĩa, Giám đốc công ty dịch vụ làm sạch, quận Hoàng Mai cho biết, những ngày cận Tết, giá dịch vụ tăng từng ngày. Nếu ngày thường giá chỉ 50.000 - 60.000 đồng/giờ, gồm dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, nấu nướng...thì một tuần trước Tết tăng gấp 2-3 lần, lên 100.000 đồng/giờ và 150.000 - 200.000 đồng/giờ từ 27, 28 Tết.

“Giá nhân công dịch vụ dọn nhà theo giờ những ngày giáp Tết của người lao động có thể tăng từ 150% - 200% so với ngày thường. Riêng trong 3 ngày Tết (30, 1, 2) tăng 300% theo đúng quy định của Luật lao động. Toàn bộ kinh phí này, công ty chỉ trích lại 10% để hoạt động, còn lại chi trả cho người lao động. Sau ngày mùng 6 Tết, giá dịch vụ trở lại bình thường” , anh Nghĩa nói.

Mặc dù giá cao, nhiều chủ nhà đều chấp nhận, nhưng việc tìm được người làm dịp này không hề dễ, bởi những ngày cận Tết ai cũng bận rộn, những người ở xa thì đã về quê.

Dịch vụ nấu cỗ ngày Tết

Không phải mất nhiều ngày mua sắm, chuẩn bị mâm cỗ cúng ngày Tết. Giờ đây, chỉ cần ngồi một chỗ, nhấc điện thoại lên, chị em cũng có thể sắm đầy đủ đồ Tết. Nấu cỗ thuê ngày Tết vì thế cũng là một trong những dịch vụ "hái ra tiền" trong dịp này, thậm chí nếu không đặt sớm, bạn có thể bị từ chối phục vụ vì nhà hàng quá tải.

Chị Phạm Thị Nhâm (35 tuổi, ở Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) là chủ một tạp hóa lớn ở đường Nguyễn Trãi cho biết, do phải bán hàng đến chiều 30 Tết, nên gần như chị không có thời gian chuẩn bị mâm cỗ tất niên. Chính vì vậy, chị thường đặt trước 2 - 4 mâm cỗ, đến chiều 30 Tết sẽ có nhân viên mang đến tận nhà.

Theo chị Nhâm, mâm cỗ Tết của chị gồm các món ăn truyền thống như thịt kho, gà luộc, nem rán, giò xào, giò lụa, thịt đông, dưa hành. Giá đơn hàng dao động từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/mâm cỗ 6 người ăn.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nhung-dich-vu-hai-ra-tien-ngay-can-tet-ar726137.html

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.