Nóng: Đầu mối, thương nhân có thể được quyết định giá bán lẻ xăng dầu!

Cho phép doanh nghiệp đầu mối, thương nhân được quyền quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và trên cơ sở giá định hướng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Cho đại lý được mua xăng từ nhiều nơi, thương nhân, đầu mối được quyết giá bán lẻ!

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo lần 2, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương soạn thảo, trình Chính phủ xem xét thông qua.

Theo đó, dự thảo nghị định nói trên sửa đổi hàng loạt quy định, nguyên tắc về kinh doanh xăng dầu, trong đó cho phép doanh nghiệp tự đưa ra giá bán lẻ dựa trên cân đối của mình, đồng thời ban hành ngày điều hành giá.

Nóng: Đầu mối, thương nhân có thể được quyết định giá bán lẻ xăng dầu!-1Doanh nghiệp có thể có quyền quyết định giá bán xăng dầu

Dự thảo Nghị định lần thứ 2 cho phép doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho các thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối.

Đại lý bán lẻ phải nằm trong hệ thống phân phối của thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối và chịu sự kiểm soát của thương nhân đó.

Trường hợp trong cùng một thời điểm, đại lý bán lẻ xăng dầu ký hợp đồng đại lý với nhiều hơn một (01) thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối, đại lý bán lẻ xăng dầu phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu niêm yết và bán ra theo quy định".

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định không nêu các phương án giải quyết và đề cập đến mức chiết khấu tối thiểu của doanh nghiệp đầu mối, thương nhân với doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Dự thảo nghị định quy định việc sửa đổi bổi sung điều 38, Nghị định số 83/2-14/NĐ-CP, bổ sung khoản 27, Điều 1, Nghị định b95/2021/NĐ-CP, Chính phủ cho phép giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của nhà nước, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Đáng chú ý, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán lẻ, bán buôn. Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu và giá bán buôn trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và trên cơ sở giá định hướng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu có trách nhiệm thông báo giá bán với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ngay sau khi quyết định giá bán xăng dầu của doanh nghiệp. Thời gian công bố giá xăng dầu định hướng vào ngày thứ năm hàng tuần.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động tăng hoặc giảm từ 7% trở lên trong thời gian giữa 02 kỳ công bố giá định hướng, liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện việc công bố giá định hướng.

Thương nhân đầu mối có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của thương nhân hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng về giá bán lẻ hiện hành; số trích lập, số sử dụng và số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hàng tháng và trước mỗi lần điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước; điều chỉnh mức trích, mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá; công bố báo cáo tài chính trong năm tài chính khi đã được kiểm toán.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nong-dau-moi-thuong-nhan-co-the-duoc-quyet-dinh-gia-ban-le-xang-dau-20230326223419819.htm

giá xăng dầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.