Nửa triệu đồng một buồng cau tươi ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng được xem là ngày rằm quan trọng nhất trong năm, do đó việc chuẩn bị mâm cỗ cúng được nhiều người rất trau chuốt. Theo ghi nhận, bên cạnh hoa tươi, cau trầu tươi cũng rất hút khách.

Người Việt rất coi trọng ngày rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên tiêu. Đây là ngày rằm đầu tiên của năm, bởi vậy mà ngày này đối với nhiều người thường là ngày rằm quan trọng nhất trong năm với tâm niệm "lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”. Việc cúng rằm còn có ý nghĩa mong cho gia đình một năm mới an lành, may mắn.

Trong ngày này, lượng người đến các chợ dân sinh để sắm sửa đồ lễ, đồ cúng Rằm rất tăng nhanh đột biến. Người mua, người bán khiến bầu không khí trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, rất nhiều sản phẩm liên quan đến mâm lễ cúng được bày bán như: Gà ngậm hoa hồng, xôi, nem rán, hoa tươi, trái cây... Trong đó, trầu cau là thứ không thể thiếu trong mâm lễ cúng truyền thống của người Việt Nam.

Nắm bắt được điều đó, cứ đến ngày lễ, ngày rằm các tiểu thương lại bày bán cau, trầu với số lượng nhiều để người đi mua có thể tha hồ lựa chọn. Cau được chia thành nhiều kích thước từ nhỏ, vừa và lớn. Giá cau không hề rẻ nhưng vẫn hút khách tới mua.

Nửa triệu đồng một buồng cau tươi ngày rằm tháng Giêng-1Bà Thơm người bán cau tại chợ Quảng An.

Bà Thơm (68 tuổi) - người bán trầu, cau ở chợ Quảng An, quận Tây Hồ - cho biết: "Tôi không bán thường xuyên mà chỉ những ngày lễ tết, rằm hay mùng 1 tôi mới bày hàng bán. Cau và trầu này đều là của nhà tôi trồng nên quả có hơi bé một chút. Cau được chia ra 3 loại và được bán với các mức giá khác nhau. Loại bé thì 7.000 đồng/quả, loại vừa giá 13.000 đồng/quả còn loại to thì 15.000 đồng. Giá trầu không dao động khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lá tùy theo lá đẹp hay không".

Nửa triệu đồng một buồng cau tươi ngày rằm tháng Giêng-2Trầu cau là vật phẩm không thể thiếu trong mâm lễ cúng.

Ngoài việc bán lẻ từng quả, bà cũng bán theo buồng. Giá mỗi buồng to khoảng 50 - 60 quả thường dao động từ 450.000 - 500.000 đồng. Tuy giá không hề rẻ nhưng bà Thơm cho hay từ lúc bày hàng đến giờ khách nào đi qua cũng đều ghé vào mua vài quả.

"Vì là thứ quả không thể thiếu trong mâm lễ cúng của người Việt nên cứ đến ngày là mọi người lại đổ đi mua cau, mua trầu gây nên tình trạng khan hiếm cho mặt hàng này", bà Thơm cho hay.

Nửa triệu đồng một buồng cau tươi ngày rằm tháng Giêng-3Nửa triệu đồng một buồng cau tươi ngày rằm tháng Giêng-4Hoa cau giá gần 200.000 bó vẫn hút khách. Thay vì mua hoa hồng, hoa cúc... nhiều người mua hoa cau về để cúng rằm.

Bên cạnh cau và trầu, một thứ hoa đặc biệt cũng được nhiều người ưa chuộng - hoa cau. Một tiểu thương cho biết: "Ngoài trầu cau thì gần đây hoa cau cũng được bày bán nhiều ở các khu chợ nhằm phục vụ người dân. Hoa cau mang lại một cảm giác thanh tịnh, cung kính khi đặt lên bàn thờ. Hoa cau được dùng là hoa cau đực, có hương thơm thoang thoảng, thanh nhẹ".

Mỗi buồng hoa cau thường dao động từ 50.000 - 200.000 đồng tùy kích thước. Mức giá đó được nhiều người đánh giá là khá cao so với những loại hoa thắp hương truyền thống như hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền,... Tuy nhiên, nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền để có được bó hoa độc lạ mang về nhà vào ngày rằm này.

Chị Lê Thu Hoa (Ba Đình) cho biết: "Hằng năm tôi thường hay mua hoa cúc, hoa hồng hoặc hoa đồng tiền về để bày lên bàn thờ vào mỗi ngày rằm. Năm nay được bạn mách là hoa cau bày lên trông vừa trang trọng lại có mùi thơm dễ chịu nên tôi cũng thử mua về để bày. Còn cau với trầu là thứ mà trên mâm lễ không bao giờ thiếu được nên tôi cũng mua mấy quả về vừa bày trên bàn thờ gia tiên, vừa bày trên bàn thờ thần tài".

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nua-trieu-dong-mot-buong-cau-tuoi-ngay-ram-thang-gieng-post1614681.tpo

Rằm tháng giêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.