Quả dại toàn gai từng bị ghét vì chứa độc, nay thành “mỏ vàng” bao người săn đón

Vừa gai góc vừa chứa độc, vì sao loại quả này giờ lại có giá cao đến khó tin?

Đây là ké đầu ngựa, một loại quả rất quen thuộc ở các vùng nông thôn Việt Nam.

 

Quả dại toàn gai từng bị ghét vì chứa độc, nay thành “mỏ vàng” bao người săn đón - 1

Loại cây này mọc khắp nơi trên thế giới, từ châu Mỹ, châu Phi cho đến châu Á. Tại Việt Nam, ké đầu ngựa thường mọc hoang trên bờ mương, bãi đất trống, thậm chí là vùng trung du, vùng núi và đồng bằng Bắc bộ từ Nghệ An trở ra.

Ké đầu ngựa có tên khoa học là  Xanthium strumarium L., họ Cúc. Ở nước ta, chúng còn có nhiều tên gọi khác như phắc ma hay xương nhĩ.

Quả dại toàn gai từng bị ghét vì chứa độc, nay thành “mỏ vàng” bao người săn đón - 2

Điểm nhận dạng đặc trưng của ké đầu ngựa là có nhiều gai tua tủa sắc nhọn. Nếu vô tình đi ngang qua chúng, rất có thể bạn sẽ bị xước tay chân nếu không cẩn thận. Nguy hiểm hơn, quả của ké đầu ngựa còn chứa độc. Nếu không chặt cây đi, quả dại rơi xuống đất vào năm sau sẽ bén rễ và sinh sôi mạnh mẽ, lấn chiếm đất canh tác, ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng. 

Có thể nói trong mắt nhiều người trước kia, chúng thường bị coi là một loại cây dại vô giá trị và bị ghét bỏ. Tuy nhiên, mỗi loại cây dại kỳ thực đều tiềm tàng một giá trị quý báu. 

Quả dại toàn gai từng bị ghét vì chứa độc, nay thành “mỏ vàng” bao người săn đón - 3

Loại quả có độc của ké đầu ngựa có thể dùng làm thuốc. Với hàm lượng sitosterol-D-glucoside cao, hạt bên trong quả ké đầu ngựa trở thành "vũ khí" hiệu quả chống lại vi khuẩn, bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng. Ngoài ra, ké đầu ngựa còn có công dụng hỗ trợ giảm lo âu, căng thẳng do có chứa hoạt chất xanthumin; giúp hạn chế tình trạng viêm xoang; hỗ trợ điều trị lở loét, mụn nhọt trên da. 

Quả dại toàn gai từng bị ghét vì chứa độc, nay thành “mỏ vàng” bao người săn đón - 4

Hiện tại ở Việt Nam, quả ké đầu ngựa khô có giá bán khoảng 150.000 - 210.000đ/kg tùy nơi bán. Ở một số nước khác như Trung Quốc, giá ké đầu ngựa rẻ hơn, chỉ khoảng 30 NDT/kg, tương đương 98.400đ/kg.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nguoiduatin.vn/qua-dai-toan-gai-tung-bi-ghet-vi-chua-doc-nay-thanh-mo-vang-bao-nguoi-san-don-204240710130202911.htm

cây làm thuốc

thuốc Đông y


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.