Qua đỉnh lịch sử, thịt lợn tại chợ về mức giá rẻ nhất năm

Với giá bán dao động từ 100.000-130.000 đồng/kg, theo các tiểu thương bán thịt lợn tại chợ, đây đang là mức giá rẻ nhất trong năm nay.

Sau một năm quay cuồng trong cơn “bão giá” thịt lợn khi mặt hàng này có thời đời điểm tăng tới gần 300.000 đồng/kg, đắt gần gấp đôi so với thịt ba chỉ bò Mỹ, thì những ngày này giá thịt lợn tại các khu chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội giảm mạnh.

Chị Phùng Thị Xuân, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), vừa cân thịt cho khách vừa bảo: “Giá đang rẻ, thịt mông sấn có 100.000 đồng/kg, lấy nửa cân nhé”. Theo chị Xuân, giá mặt hàng này đang rẻ nhất trong năm.

Chỉ vào sạp thịt trước mặt, chị cho biết, thời điểm tháng 5 năm nay, giá sườn non lên mức 280.000 đồng/kg, sườn thăn 250.000 đồng/kg, ba chỉ giá trên 200.000 đồng/kg, các loại thịt khác như mông sấn, nạc thăn, thịt vai, chân giò giá cũng lên tới 160.000-180.000 đồng/kg tùy loại.

Qua đỉnh lịch sử, thịt lợn tại chợ về mức giá rẻ nhất năm-1

Giá thịt lợn tại chợ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây

Song, giá thịt đợt này giảm mạnh. Loại đắt nhất là sườn thăn giá cũng chỉ 150.000 đồng/kg, rẻ hơn 100.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 5; giá chân giò rút xương, thịt nạc thăn, ba chỉ, thịt vai,... chỉ dao động ở mức 110.000-130.000 đồng/kg; rẻ nhất là thịt mông sấn giá giảm còn 100.000 đồng/kg.

“Thịt lợn sắp quay về thời điểm trước khi sốt giá nên người bán và người mua đều vui”, chị nói. Chị chia sẻ, mặt hàng này neo giá cao suốt một năm qua, dân hạn chế ăn thành ra thịt lợn ế ẩm, lượng hàng bán ra giảm một nửa, thậm chí có lúc giảm chỉ còn 1/3. Nhưng dịp này giá giảm được khoảng 30-40% so với lúc đỉnh điểm nên dân mua ăn nhiều hơn, mức tiêu thụ thịt lợn nhờ đó cũng tăng trở lại.

Bà Phạm Kim Thoa, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay khoảng 2 tháng nay, cứ vài ngày dân buôn bán thịt lợn như bà tại chợ lại điều chỉnh giá bán một lần. Bởi giá lợn hơi tại chuồng giảm về mức thấp kéo giá thịt lợn các loại bán tại chợ cũng giảm theo.

Cũng theo bà Thoa, nguồn cung lợn giờ khá dồi dào, không còn khan hiếm như trước. Do đó, sắp tới giá có thể hạ thêm, về mức giá như thời điểm trước Tết 2018 (khi chưa có dịch tả lợn châu Phi).

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện ban quản lý chợ đầu mối Gia súc gia cầm Hà Nam cho biết, nguồn cung dồi dào, lượng lợn đổ về chợ ngày càng nhiều kéo giá lợn hơi giảm mạnh. “Sáng nay, giá lợn hơi ở chợ chỉ 64.000-66.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây", vị đại diện này cho hay.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ, Bộ NN-PTNT cho biết, dịch tả lợn châu Phi ở nước ta về cơ bản đã được kiểm soát, đàn lợn cả nước cả nước dần khôi phục. Tốc độ tái đàn, tăng đàn tại các địa phương đang rất tốt, đặc biệt là ở khối doanh nghiệp chăn nuôi khi đàn lợn của họ tăng tới 143%.

Hiện, tổng số lợn tăng khoảng 3,6% so với cùng thời điểm năm 2019; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 9 tháng ước đạt hơn 2.483 nghìn tấn, riêng quý III/2020 ước đạt 846,2 nghìn tấn, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý IV dự kiến nguồn cung sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu cho dịp Tết.

Trong khi đó, theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2020, thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 90,42 nghìn tấn, gồm thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (mã HS 0203), trị giá 214,78 triệu USD, tăng tới 357% về lượng và tăng 460% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Theo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tăng đàn, tái đàn và đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn đã giúp giá lợn dần hạ nhiệt. Khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này sẽ trở về mức bình thường như trước khi dịch tả lợn châu phi xuất hiện.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/thit-lon-tai-cho-dang-co-gia-ban-re-nhat-trong-nam-690864.html

người tiêu dùng

giá thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.