'Quái ngư' miền Tây, liều mình săn cá độc 'đau thấu trời xanh'

Mỗi giờ lặn ngụp dưới sông lạnh họ bắt ít nhất hơn 10kg cá, bán hơn triệu đồng.

Quái ngư” ở miền Tây hàng ngày vẫn liều mình lặn ngụp dưới sông lớn để săn loại cá có ngạnh độc, nếu bị đâm phải thì đau nhức “thấu trời xanh”. Mỗi giờ lặn ngụp dưới sông lạnh họ bắt ít nhất hơn 10kg cá, bán hơn triệu đồng.

Ở ấp An Qui (xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) người ta gọi anh Nguyễn Tấn Đạt (48 tuổi) là “vua săn cá ngát” hay "quái ngư" săn cá ngát. Gia đình anh Đạt thuộc diện có của ăn của để ở địa phương, thu nhập từ vườn trái cây mỗi năm cả trăm triệu. Tuy nhiên “quái ngư” này vẫn hay “ngứa tay nghề" nên chạy ghe ra sông lặn ngụp bắt cá ngát.

Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-1
Anh Đạt được xem là "quái ngư" săn cá ngát

"Cá ngát thường trú trong hang, nơi nước chảy xoáy. Mùa sinh sản của loại cá này từ tháng 5-9 âm lịch. Cá ngát mà sơ ý bị nó đâm thì đau nhức 'thấu trời xanh', người nào thịt độc có khi bị hành 'bỏ cơm' cả tuần", anh Đạt nói. 

Theo kinh nghiệm của anh Đạt, hang cá ngát thường có một cửa chính và từ 2-3 cửa ngách. Dụng cụ để anh Đạt đi săn cá ngát là chiếc ghe “cà tàng”, máy dầu, bình dưỡng khí, ống thở, đai vải bên trong chứa cả chục ký sắt và đặc biệt là chiếc vợt là anh này quý như “vàng”. Một chuyện không thể thiếu mỗi lần đi săn cá ngát là anh phải chặt đọt dừa nước.

“Mình lấy đọt dừa nước chọt vào hàng cho cá chạy ra”, anh Đạt cười nói.

Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-2
Anh Đạt đang chuẩn bị lặn mò hang bắt cá ngát

Đến địa điểm được cho là có cá ngát, anh Đạt dừng ghe lại rồi thả neo đậu. Do việc bắt cá ngát đã “ăn vào máu thịt” nên chớp mắt, anh Đạt đã quấn dây đai quanh bụng, nhét chặt 3 chiếc vợt lưới cùng đọt dừa vào bên trong, ngậm ống hơi và nhảy xuống sông. Hơn 10 phút sau, anh Đạt trồi lên mặt nước, mặt mặt bám, miệng cười nói bắt được con hơn 3kg.

“Chỗ này bắt nhiều lần nên hết cá lớn rồi”, anh Đạt vừa nói, vừa lấy kềm bẻ 3 cái ngạnh nhọn hoắt của con cá ngát. “Ngạnh nó đâm thì có dùng thuốc gì cũng không hết nhức và sưng. Nhiều người chịu không nổi hơ vào lửa phải tháo khớp, vì vậy bẻ ngạnh nó liền cho chắc”.

Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-3
 
Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-4
Sau 10 phút lặn xuống sông, anh Đạt bắt được con cá ngát to tướng

Gần 1 giờ lặn ngụp, anh Đạt bắt được 4 con cá ngát, tổng cân nặng hơn 10kg. “Cá ngát trốn trong hang ở các bờ đất dẻo dưới đáy sông sâu khoảng 5-10m. Nhiều hang lớn đến nỗi một người có thể chui vừa. Khi xuống tới đáy, mình dùng tay để sờ thử ngoài miệng hang. Nếu cửa hang trơn láng, nước trong hang ấm hơn bên ngoài thì có cá.

Lúc đó, dùng vợt úp vào miệng hang chính, rồi tìm hang ngách rồi cũng úp vợt lưới lại. Xong xuôi, trở lại hang chính rồi dùng đọt dừa nước chọc vào hang, con cá ngát giật mình sẽ tông sầm vào một trong các vợt lưới. Mà các vợt lưới được cột dây vào người tôi nên khi cá tung sẽ biết ngay. Lúc đó, chỉ cần nhanh lấy cây vợt và túm ở phần đầu vợt rồi phăng theo dây neo trồi lên”, anh Đạt tiết lộ.

Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-5
Anh Đạt nói nếu bị cá ngát đâm trúng thì đau nhức đến bỏ cơm

Theo anh Đạt, hiện giá cá ngát dao động từ 120-150 ngàn/kg, nên chỉ hơn 1 giờ đi săn anh kiếm được cả triệu đồng.

“Lúc trước, có ngày tôi bắt được gần 50kg cá ngát. Nhiều con nặng 14-15kg, đặc biệt có con khủng nặng hơn 20kg, phải hai người 2 người khiêng. Còn bây giờ, hôm nào trúng thì được 20kg, còn ít thì trên dưới 10kg”, anh Đạt nói.

Quái ngư miền Tây, liều mình săn cá độc đau thấu trời xanh-6
Mỗi ký cá ngát hiện nay có giá từ 120kg -150kg/ký. Chỉ khoảng 1 giờ lặn bắt cá ngát anh Đạt kiếm được cả triệu đồng

Theo anh Đạt, nghề săn cá ngát rất nguy hiểm, trong đó anh sợ nhất là áp lực nước. “Có người lặn bắt cá ngát không may bị áp lực nước khiến hai chân tàn phế. Mình đi bắt cá ngát phải coi con nước. Bắt đầu từ lúc nước đứng đến hết nước ròng,... ".

"Đi bắt cá ngát thường phải hai người đi. Một người lặn, một người coi ống thở. Làm cái nghề này phải biết điều, không phải bắt kiểu tận diệt như rải thuốc, bắt bằng xung điện”, anh Đạt nói và khẳng định, khi bắt được cá nhỏ là anh thả về sông.

Theo VietNamNet


ngư dân

đánh bắt cá

quái ngư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.