Quạt ‘thần thánh’ không cần điện, cảnh báo sau cái giá siêu rẻ

Có mức giá siêu rẻ, lại được quảng cáo là không cần dùng điện vẫn chạy tốt, dễ dàng di chuyển... nên quạt năng lượng mặt trời gây sốt và được rất nhiều người tìm mua dịp hè này.

Những năm gần đây, khi giá điện sinh hoạt ngày càng tăng cao, người dân thường có nhu cầu tìm mua các thiết bị điện gia dụng tiết kiệm điện. Song, việc đầu tư các thiết bị này thường khá tốn kém vì trên thị trường chúng có giá thành khá đắt đỏ.

Thời điểm này bắt đầu vào hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng kéo theo hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt thì trên thị trường các mẫu quạt năng lượng mặt trời được rao bán rầm rộ. Chúng được quảng cáo, thay vì chạy bằng điện như các loại thông thường, loại quạt này lại vận hành hoàn toàn dựa trên nguồn điện năng lượng mặt trời.

Cụ thể, mỗi chiếc quạt năng lượng mặt trời sẽ đi kèm theo một tấm pin mặt trời giúp hấp thụ ánh nắng và sản xuất điện năng để duy trì hoạt động. Tùy từng loại tấm pin, khi đặt ngoài ánh nắng mặt trời, bộ điều khiển của quạt sẽ nạp năng lượng vào pin, mất từ 4-6 tiếng. Sau khi pin được nạp đầy, quạt sẽ hoạt động trong 6-10 tiếng liên tục, kể cả vào những ngày mưa không có ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, người dùng có thể dùng điện lưới sạc vào ắc-quy để tích trữ sử dụng.

Quạt ‘thần thánh’ không cần điện, cảnh báo sau cái giá siêu rẻ-1

Quạt năng lượng mặt trời đang gây sốt trên thị trường dịp hè này

Hiện nay, trên thị trường, những loại quạt này có xuất xứ từ nhiều nơi như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,... với mức giá rất đa dạng, tùy theo kích thước và chức năng. Trong đó, loại thấp nhất có giá khoảng 200.000-300.000 đồng (quạt mini), quạt cây có giá dao động 800.000-2 triệu đồng. Nhiều dòng quạt đang được giảm giá 20-50% để hút người mua.

Đơn cử, dòng quạt năng lượng mặt trời minin 20W đang được giảm giá đến 50%, từ 830.000 đồng xuống 417.000 đồng; quạt mini 3,5W X9E được giảm 40%, từ 510.000 đồng xuống còn 306.000 đồng; mẫu quạt Sunisi FT-30 có giá 1 triệu đồng, giảm 50% so với giá gốc là 2,1 triệu đồng; mẫu quạt Korichi KRC 6300 giảm từ 1,2 triệu đồng còn 890.000 đồng; mẫu quạt Jenpect 220V có giá gốc là 1,3 triệu đồng, giảm 34% hiện chỉ còn 850.000 đồng,...

Theo lời quảng cáo của nhân viên các cửa hàng điện gia dụng, so với quạt truyền thống thì quạt năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như: không tốn tiền điện, không sợ mất điện đột ngột trong những ngày hè nóng nực. Không chỉ vậy, chúng còn rất tiện ích khi mang đi dã ngoại, cắm trại; có thể sạc trực tiếp cho các thiết bị di động khác như: điện thoại, đèn pin,... qua cổng USB rất tiện lợi. Hơn nữa, tuổi thọ pin dài 3-5 năm sử dụng, dung lượng pin lên đến 12.000 mAh, thời gian sử dụng đến 8-12 giờ.

Với các chức năng “thần thánh”, đặc biệt nhất là không tốn điện khiến loại quạt năng lượng mặt trời này ngay lập tức gây sốt trên thị trường, được rất nhiều người tìm mua.

Anh Nguyễn Hùng - nhân viên một cửa hàng điện máy ở TP.HCM - cho hay, thời điểm này, nhu cầu tìm mua các loại quạt làm mát đã bắt đầu tăng mạnh, trong đó dòng quạt năng lượng mặt trời bán chạy hơn cả. Như hiện tại đầu hè, cửa hàng anh bán được khoảng 300 chiếc quạt năng lượng mặt trời, đỉnh điểm nắng nóng năm ngoái anh bán lên đến 800 chiếc.

Quạt ‘thần thánh’ không cần điện, cảnh báo sau cái giá siêu rẻ-2

Nhiều mẫu quạt đang có giá siêu rẻ hút người mua

Tương tự, anh Hoàng Văn Bình - nhân viên một cửa hàng điện gia dụng ở Thanh Xuân (Hà Nội) - cũng cho biết, những năm gần đây, giá điện có xu hướng tăng lên, mọi người có nhu cầu tìm mua, sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện lại tận dụng được nguồn năng lượng từ tự nhiên. Do đó từ tháng 5, khách tìm mua quạt năng lượng mặt trời nhộn nhịp hơn. Hiện tại, anh chỉ còn 15 chiếc quạt nữa là cháy hàng.

Theo anh, loại quạt này thường thích hợp với kiểu nhà thấp, nhà cấp 4 hơn là nhà cao tầng, chung cư như ở thành phố. Bởi đặc thù quạt và tấm pin tách rời, cần chọn vị trí gắn tấm pin để đón ánh nắng (mái nhà, tầng thượng, ban công, trước sân,... ) sau đó kết nối với bộ quạt. Thế nên, với nhà cao tầng, việc di chuyển thiết bị khá khó khăn.

Song anh Bình cũng thừa nhận, khi trời mưa, khả năng sạc của quạt sẽ kém đi, do đó vào mùa mưa kéo dài quạt năng lượng mặt trời sẽ không phát huy được hết lợi ích của chúng. Khi đó, quạt vẫn có thể sử dụng bằng điện lưới như thông thường.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Lê Văn Kiên - nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng điện gia dụng ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) - chia sẻ, khi mua quạt năng lượng mặt trời cần chú ý về tuổi thọ của tấm pin. Nguồn gốc của tấm pin không rõ ràng, kém chất lượng sẽ khiến công suất hoạt động của quạt kém đi, quạt chạy chập chờn, tuổi thọ giảm và gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, tuổi thọ của pin thường chỉ từ 2-3 năm, sau đó phải thay tốn chi phí không nhỏ.

Thêm nữa, công suất bình ắc quy sẽ quyết định đến thời gian hoạt động của quạt, ắc quy được thiết kế với công suất cao thì sẽ tích điện càng tốt và ngược lại.

Hạn chế chọn các loại quạt tích điện đa chức năng có trang bị thêm các loại đèn, nhạc báo hay đồng hồ... vì các tính năng này tiêu thụ nguồn điện từ ắc quy lớn, dễ làm cho ắc quy nhanh hỏng hơn. Người dùng không nên ham rẻ mà mua những dòng quạt kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên cân nhắc khi lựa chọn và cần chọn mua sản phẩm của những thương hiệu, địa chỉ uy tín.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/quat-nang-luong-mat-troi-than-thanh-khong-can-dung-dien-gia-sieu-re-gay-sot-736120.html

Quạt điện

đồ gia dụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.