Rầm rộ giảm giá 70-90%, Black Friday 2022 là ngày nào để săn sale

Nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,... đang rầm rộ khuyến mãi, với mức giảm giá lên tới 70-80%, thậm chí giảm 90% vào dịp Black Friday. Vậy Black Friday 2022 là ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). 

Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 24/11). Vì vậy, Black Friday 2022 rơi vào thứ Sáu (ngày 25/11). 

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday lần đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ năm cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Rầm rộ giảm giá 70-90%, Black Friday 2022 là ngày nào để săn sale-1

Black Friday 2022 rơi vào thứ Sáu ngày 25/11 (Ảnh: Phạm Hải)

Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Song, theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ TP. Philadelphia của Mỹ. Những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn, vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do số lượng người tăng vọt từ các vùng ngoại ô đổ vào thành phố mua sắm.

Còn trong tiếng Anh, có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ.

Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ, đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.

Nhiều năm nay, tại Mỹ hay châu Âu, Black Friday trở thành dịp mua sắm đồ giảm giá lớn nhất năm. Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng,... 

Vào ngày này, hình ảnh hàng nghìn người dân ngồi chờ từ sáng sớm, hay cả trăm người tranh giành nhau những chiếc tivi giảm giá, cũng xuất hiện thường xuyên hơn.

Ở Việt Nam, Black Friday tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có, nhưng hai năm trở lại đây đã dần hạ nhiệt.

Hiện trên các tuyến phố, trung tâm thương, nhiều cửa hàng bắt đầu treo biển giảm giá Black Friday. Hàng loạt mã giảm giá lên tới 70-80%, thậm chí là 90%.

Song, thay vì chỉ tập trung giảm giá vào 1-2 ngày như các nước ở châu Âu hay Mỹ, ở Việt Nam mùa mua sắm Black Friday kéo dài hơn. Có những thương hiệu còn đưa ra chương trình giảm giá trong 10 ngày, thậm chí cả nửa tháng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ram-ro-giam-gia-70-90-black-friday-2022-la-ngay-nao-de-san-sale-2081878.html

Black Friday


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.