Rau rừng giá ‘chát’ được lòng bà nội trợ thủ đô

Nhiều loại rau rừng có xuất từ Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai được bán tại thủ đô Hà Nội với mức giá khá cao.

Nhiều loại rau rừng có xuất từ Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai được bán tại thủ đô Hà Nội với mức giá khá cao. Tuy nhiên, theo như lời kể của người bán “hàng về bao nhiêu hết bấy nhiêu”.

Những loại rau rừng như rau dớn, bò khai, tầm bóp, măng đắng… đang được rao bán với mức giá khá đắt đỏ tại thủ đô Hà Nội. Ngoài việc bán tại các khu chợ dân sinh, những loại rau rừng này cũng được bán nhiều trên mạng xã hội Facebook.

Theo chị Nguyễn Thị Minh (Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội), gia đình chị có sở thích ăn rau rừng từ khoảng năm 2016. Khi đó, chị được một người quen cho một ít măng đắng để ăn thử.

Sau khi ăn thấy ngon, chị Minh thường xuyên mua các loại rau khác như bò khai, rau dớn hay rau tàu bay để ăn. Địa chỉ chị Minh chọn mua là trên một số hội, nhóm tại mạng xã hội Faceoook và cửa hàng chuyên bán rau sạch trên phố Tôn Thất Tùng (Đống Đa).

“Dù giá thành của những loại rau này không hề rẻ, có loại giá đến 200.000 đồng một kg tuy nhiên, vì là rau sạch và ông xã thích ăn nên tôi thường xuyên mua về để xào thịt bò hoặc đôi khi làm món nộm.

Mùa nào thức đó, mùa măng đắng, gia đình chúng tôi mua măng, mùa rau dớn thì mua rau dớn. Đặc biệt là cải mèo, năm nào cũng phải mua về dự trữ vì bọn trẻ con nhà tôi rất thích ăn cải mèo”, chị Minh cho biết.

Rau rừng giá ‘chát’ được lòng bà nội trợ thủ đô-1

Rau rừng có giá đắt đỏ được nhiều người dân thủ đô ưa chuộng.

Cũng như chị Minh, nhiều bà nội tại Hà Nội sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn để mua một kg rau rừng về ăn vì hương vị lạ và là rau sạch.

Chị Nguyễn Thị Hương, một người bán rau rừng quê tại Sơn La cho biết, khoảng thời gian cuối xuân đầu hè là dịp nhiều loại rau rừng sinh trưởng tốt nhất. Đây cũng là thời điểm ăn rau rừng ngon nhất vì rau ít đắng, chát.

“Nhà tôi ở Sơn La nên tôi thường nhờ mẹ mua lại rau của bà con đồng bào các dân tộc khi đi rừng về. Sau đó, mẹ gửi xe khách xuống Hà Nội. So với các loại rau nhà trồng thì rau rừng dễ bảo quản, dù quá trình vận chuyển có bị héo nhưng chỉ cần tưới một chút nước rau sẽ tươi trở lại.

Bởi, do đặc thù sống tự nhiên tại nơi hoang dã nên rau thích nghi được với việc bảo quản. Ngoài những loại rau ở Sơn La, tôi cũng bán thêm bí bao tử, rau sắng. Lượng rau về Hà Nội bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Thậm chí, nhiều hôm không có rau nhưng khách hàng vẫn đặt trước”, chị Hương cho biết.

Theo chị Hương thì giá rau bò khai (rau da hiến) khoảng 100.000 – 150.000 đồng/kg, rau sắng (rau ngót rừng) có giá 90.000 – 130.000 đồng/kg, rau tầm bóp 60.000 đồng/kg, rau pắc khỉ 90.000 đồng/kg, măng sặt có giá 80.000 đồng/kg, măng đắng 60.000 đồng/kg, rau tập tàng rừng 200.000 đồng một kg…
 

Rau rừng giá ‘chát’ được lòng bà nội trợ thủ đô-2

Rau rừng cũng được bán nhiều trên chợ online.

Tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội) nơi có nhiều cửa hàng chuyên cung cấp rau rừng cho các quán ăn, nhà hàng, được biết, mỗi ngày những cửa hàng này cung cấp hơn 300kg rau, măng, củ, quả rừng các loại cho nhiều nhà hàng tại nội thành Hà Nội để chế biến những món ăn đặc sản.

Anh Nguyễn Huy Chung, một người chuyên cung cấp rau rừng cho các nhà hàng tại Hà Nội cho biết: Giá rau bán buôn cho những nhà hàng này thường rẻ hơn so với bán lẻ. Tuy nhiên, ngoài rau rừng các nhà hàng này cũng nhập thêm nhiều loại gia vị rừng như mắc khén, hạt tiêu, ớt chỉ thiên, quế… Vậy nên, nhập giá rẻ để bán kèm thêm những loại gia vị.

“Đắt đỏ nhất là hoa chuối rừng, mỗi hoa chuối rừng có giá đến150.000 đồng/cái. Ngoài ra còn các loại rau khác nữa, mùa nào thức ấy”, anh Chung nói thêm.
 

Rau rừng giá ‘chát’ được lòng bà nội trợ thủ đô-3

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số loại rau rừng nhất là măng có thể sẽ chứa độc tố. Do đó, người mua khi sử dụng cần tìm hiểu kĩ các phương pháp chế biến để đảm bảo an toàn cho bữa cơm hàng ngày.

Hơn nữa, có nhiều loại rau rừng có thể gây hiện tượng dị ứng khi sử dụng với một số người. Nếu xuất hiện các dấu hiệu dị ứng như nổi mẩn, ngứa, mề đay… thì người dùng không nên sử dụng.

 


Theo VietQ

 


rau rừng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.