Rủ nhau trồng thứ đu đủ "điếc", không ngờ nhặt tiền đã tay

Thay vì trồng đu đủ để thu hoạch trái, nhiều nông dân tại Đắk Nông lại trồng đu đủ đực. Mỗi tháng cho thu hoạch đều đặn 2 đợt, loại cây này giúp nông dân thu nhập cả chục triệu đồng.

Sau nhiều năm gắn bó với các loại cây công nghiệp dài ngày nhưng giá trị kinh tế mang lại không cao, hơn 2 năm trước, ông Tạ Văn Quyết (thôn 12, xã Cư K'nia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả.

Trên diện tích khoảng 1,8ha trồng nhãn hương chi, ông Quyết trồng thêm hàng nghìn cây đu đủ đực. Sau 2 năm xen canh, loại cây "trồng chơi ăn thật" này giúp ông Quyết thu nhập cả chục triệu đồng mỗi tháng.

Rủ nhau trồng thứ đu đủ điếc, không ngờ nhặt tiền đã tay-1

Ông Quyết trồng xen canh đu đủ đực với cây ăn trái (Ảnh: Đặng Dương).

"Một lần tới nhà người quen, tôi được giới thiệu về 4 cây đu đủ đực cho thu hoạch quanh năm. Ban đầu cũng tò mò vì đu đủ đực trước nay thường bị chặt bỏ, nhưng khi biết loại cây này chuyên để thu hoạch hoa, tôi mới hiểu được giá trị kinh tế của nó", ông Quyết kể lại.

Cũng theo ông Quyết, có một số hộ gia đình đã trồng cây đu đủ đực và có thu nhập cả trăm triệu đồng, mỗi năm. Chính vì thế, ông Quyết đã mua cây giống, tìm hiểu cách trồng, chăm sóc, đầu ra sản phẩm.

Rủ nhau trồng thứ đu đủ điếc, không ngờ nhặt tiền đã tay-2

Mỗi đợt thu hoạch, ông Quyết hái được khoảng 2,5-3 tạ hoa tươi (Ảnh: Đặng Dương).

Sau gần 2 năm trồng, đến nay, ông Quyết đã có 600 cây đu đủ đực cho thu hoạch. Hàng trăm cây đu đủ khác cũng đang phát triển xanh tốt, dự kiến sẽ cho hoa vào cuối năm 2023.

Theo ông Quyết, việc trồng cây đu đủ đực không tốn nhiều công chăm sóc, phân bón. Với diện tích hiện tại, ông Quyết chỉ bón một bao phân NPK, nhưng lại thu hoạch quanh năm.

"Cứ 15 ngày tôi lại cắt hoa một lần. Mỗi đợt tôi cắt được khoảng 2,5-3 tạ hoa tươi. Với giá mua tại vườn khoảng 20.000 đồng/kg, tôi có thể thu được hơn chục triệu đồng mỗi đợt thu hoạch từ vườn đu đủ", ông Quyết tiết lộ.

Rủ nhau trồng thứ đu đủ điếc, không ngờ nhặt tiền đã tay-3

Nhiều hộ dân tại xã Cư K'nia trồng đu đủ đực và có thu nhập ổn định (Ảnh: Đặng Dương).

Cách vườn ông Quyết không xa, ông Phùng Trọng Điềm cũng có khoảng 1ha đu đủ đực được trồng xen canh trong vườn cây ăn trái.

Ông Điềm cho biết, quá trình trồng, thu hoạch, người dân nhận thấy đây đúng là loại cây "làm chơi ăn thật". Dù mới trồng chưa đầy 2 năm, nhưng với một số hộ dân địa phương, đây là hướng đi đúng để thoát nghèo.

Bên cạnh việc mua cây giống, ông Điềm và ông Quyết đang học hỏi kỹ thuật chiết cây con, ươm giống để tiết kiệm chi phí cũng như hỗ trợ cho các hộ dân khác.

Rủ nhau trồng thứ đu đủ điếc, không ngờ nhặt tiền đã tay-4

Hoa đu đủ đực được thu mua tươi tại vườn, với giá dao động khoảng 20.000- 25.000 đồng/kg (Ảnh: Đặng Dương).

"Trong một quả đu đủ luôn có hai loại hạt. Thông thường người ta chỉ lấy hạt đen, trồng đu đủ lấy trái. Để trồng ra đu đủ đực thì phải sử dụng hạt trắng. Hiện chúng tôi đã tự ươm được giống đu đủ đực", ông Điềm chia sẻ kinh nghiệm.

Được biết, hoa đu đủ đực là cây dược liệu được nhiều người ưa chuộng. Hoa đu đủ hiện được thương lái thu mua tại vườn với giá 20.000-25.000 đồng/kg, qua đó giúp nhiều hộ dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cư K'nia có nguồn thu nhập ổn định.

Rủ nhau trồng thứ đu đủ điếc, không ngờ nhặt tiền đã tay-5

Hoa đu đủ đực là dược liệu chế biến thực phẩm, thức uống (Ảnh: Đặng Dương).

Ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư K'nia, cho biết hiện nay, đu đủ đực là loại cây dược liệu tạo ra các sản phẩm thực phẩm, thức uống được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, việc liên kết, tiêu thụ loại cây này và một số cây khác chưa rõ ràng.

"Chúng tôi không khuyến khích mở rộng diện tích. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khoanh vùng để tạo cho người dân một vùng nguyên liệu ổn định, bền vững, từ đó giúp bà con sản xuất hiệu quả", ông Lê Xuân Cường cho hay.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/ru-nhau-trong-thu-du-du-diec-khong-ngo-nhat-tien-da-tay-20231002081907721.htm?fbclid=IwAR05Ipig_SuDcIJuzZoYrDggE6Gpr0KzbfHG6o9CFZGnGmevMbWohYziQpw

đu đủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.