“Sập bẫy” chiêu lừa đảo mới, người mua hàng online mất hơn 7 triệu đồng

Chỉ thông qua một vài thao tác, người mua hàng online đã “sập bẫy” lừa đảo, mất hơn 7 triệu đồng.

Mới đây, anh Tuấn (tên nhân vật được thay đổi) ở Thanh Hóa đã bị kẻ gian lừa mất hơn 7 triệu đồng vì đặt hàng qua mạng. Anh kể lại, vợ chồng anh đợt gần đây đặt rất nhiều đơn hàng qua mạng. Vào ngày cuổi tháng 6, anh nhận được một cuộc điện thoại nói là shipper của một đơn vị giao hàng có tiếng.

“Họ gọi bảo có đơn hàng 308.000 đồng. Đúng hôm có nhiều đơn của cả 2 vợ chồng nên tôi bảo shipper đưa cho bảo vệ xong đưa số tài khoản tôi sẽ chuyển khoản.

Người đó đưa số tài khoản của ngân hàng nhưng ngân hàng tôi dùng không chuyển được. Họ liên tục gọi giục, tôi bảo số tài khoản sai nên họ lại đưa cho một số tài khoản khác và ngân hàng khác, chủ tài khoản là Nguyen Thanh Tung”, anh chia sẻ.

Sau khi chuyển xong 308.000 đồng, người tự xưng là shipper lại gọi báo anh đã chuyển nhầm số tài khoản bên hội viên shipper. “Họ bảo tôi phải gọi lên tổng đài để huỷ mới lấy lại được tiền. Và người này nói tôi không huỷ thì mỗi tháng sẽ bị trừ mấy triệu tiền duy trì thành viên. Sau đó, họ hướng dẫn cách hủy bằng việc kích vào đường link họ cho để trao đổi trên đó”, anh kể lại.

Anh tin tưởng, kích vào link tài khoản mạng xã hội đó để trao đổi. Khi nhắn tin với tài khoản đó, chủ tài khoản đó tỏ ra cảm thông và bảo anh nhắn tin tiếp cho hộp thư của công ty giao hàng bên họ để các bạn khác hỗ trợ. Sau đó, họ lại gửi cho anh thêm một link chatbox.

“Tôi không nghi ngờ gì vì tôi toàn phải chat qua hộp thư với bên công ty giao hàng. Tại chatbox, họ bảo gửi mã xác thực rồi tôi làm theo các bước như video họ gửi thì sẽ huỷ được thẻ hội viên.

Tôi cũng nghi ngờ một chút nhưng vẫn làm theo vì thấy tên tài khoản bằng chữ nên tin luôn. Sau này bị lừa, tôi mới tra trên mạng biết được ngân hàng đó cho để nickname thay cho chữ số để dễ nhớ.

Họ bảo nhập mã xác thực vào chỗ “tiền cần gửi” rồi hệ thống sẽ tự động chuyển qua trang tên là Union Pay để huỷ thành viên và tôi sẽ được hoàn 308.000 đồng”, anh kể tiếp.

Sập bẫy” chiêu lừa đảo mới, người mua hàng online mất hơn 7 triệu đồng-1

Anh Tuấn đăng câu chuyện mình bị lừa lên mạng xã hội để cảnh báo mọi người khi mua hàng trên mạng.

Tiếp nữa, họ gửi mã xác thực cho anh là 6701877. Anh điền vào theo các bước nhưng thay vì nhảy sang trang Union Pay thì tài khoản của anh bỗng chuyển 6,7 triệu đồng cho tài khoản có tên Nguyen Thanh Tung.

Anh thấy lạ nên hỏi sao lại thế thì họ trấn an bảo quá thời gian mã xác thực. Anh chỉ cần yêu cầu để làm lại là được hoàn lại hết.

Lần này anh lại nhận được mã xác thức là 15771811, là 15 triệu đồng. Nhưng tài khoản cá nhân còn 3 triệu đồng nên anh “tỉnh giấc”. Anh hỏi họ xem có cách nào không? Anh nhận được câu trả lời là gọi theo hotline trên khung chat. Đầu dây bên kia bảo anh nạp đủ số cho mã xác thực là được.

Lúc này, anh mới biết mình đã bị lừa. Anh có liên hệ với công ty giao hàng chính thức và nhận được câu trả lời là họ không làm thế.

Sau đó, anh có làm đơn gửi công an mạng và đăng bài lên mạng xã hội với mong muốn mọi người đọc được cảnh giác khi mua hàng qua mạng.

Được biết, trước đó, nhiều người mua hàng qua mạng cũng từng chia sẻ các câu chuyện bị lừa đảo khi đặt mua hàng. Cụ thể, có người đặt mua hàng và thanh toán xong nhưng khi nhận hàng lại là sản phẩm khác. Hay có những người đặt mua trên livestream, số điện thoại và địa chỉ công khai nên bị kẻ xấu liên hệ và yêu cầu chuyển khoản trước mới gửi hàng…

Các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo và cẩn thận khi mua hàng qua mạng. Mỗi người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán hàng, sản phẩm, giá cả, chính sách bảo hành và hoàn trả hàng; không chuyển tiền trước khi nhận được hàng hoặc chỉ chuyển qua các kênh thanh toán uy tín; không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ; khi phát hiện bị lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý kịp thời.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/sap-bay-chieu-lua-ao-moi-nguoi-mua-hang-online-mat-hon-7-trieu-ong-a671178.html

mua hàng online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.