Sầu riêng tăng giá, thương lái đi lùng mua từng quả

Hiện tại, sầu riêng Monthong đang được thu mua với mức giá 200.000 đồng/kg, thương lái đi lùng mua từng quả.

Sầu riêng Monthong Thái có xuất xứ tại Thái Lan, đã du nhập vào Việt Nam hơn 20 năm qua. Sầu riêng Monthong có cơm vàng nhẹ, hạt lép, béo vừa. Loại này có sức đề kháng tốt và có thể cho trái bói từ năm thứ 4 nên được rất nhiều nhà vườn lựa chọn trồng làm kinh tế.

Hiện tại, giá thu mua sầu riêng Monthong đang ở mức 200.000 đồng/kg loại A. Mức giá này tăng gần 20% so với thời điểm cuối năm ngoái. Theo ông Nguyễn Tâm – thương lái thu mua sầu riêng ở khu vực Chợ Lách (Bến Tre), thời điểm này giá sầu riêng các loại đều tăng.

Ông đang thu mua sầu riêng Mongthong Thái loại A với giá khoảng 200.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 cũng được thu mua mức giá dao động từ 140.000 – 160.000 đồng/kg, sầu riêng Musang King mua tại vườn với giá dao động từ 250.000 – 300.000 đồng/kg.

Sầu riêng tăng giá, thương lái đi lùng mua từng quả-1

Thời điểm này, sầu riêng nghịch vụ nên giá bán cao.

Theo ông, giá sầu riêng hiện tại đều cao hơn so với thời điểm cuối năm ngoái. Vì thời điểm này, sầu riêng đang trái vụ, số lượng quả thu hoạch được khá ít. Nếu vào đúng vụ, ông thu mua vài tấn quả mỗi ngày còn hiện tại chỉ thu mua được khoảng vài trăm cân sầu riêng các loại để bán cho đầu mối xuất sang Trung Quốc.

Lý do nữa khiến giá sầu riêng tăng thời điểm này, ông Nguyễn Tâm cho biết thị trường Trung Quốc cũng nhộn nhịp, họ thu mua sầu riêng giá cao nên thương lái cũng mua với giá cao tại vườn.

Sầu riêng tăng giá, thương lái đi lùng mua từng quả-2

Chị Uyên Phương – một đầu mối bán sầu riêng tại Bình Phước, cho biết hiện tại, sầu riêng trái mùa nên rất khan hiếm, các nhà vườn chủ yếu bán hàng xuất khẩu, còn hàng bán chợ rất ít.

“Tôi giờ chẳng thu mua được quả nào để bán. Hiện, thị trường Trung Quốc thu mua rất nhiều nên kể cả những quả xấu cũng bán hết thành hàng xuất khẩu. Những người bán hàng chợ như tôi không có quả nào để bán cả”, chị nói.

Chị Uyên Phương cho biết hiện tại không có hàng để bán chợ vì chủ yếu các vườn bán hết cho thương lái thu mua xuất khẩu Trung Quốc.

Chị chia sẻ thêm giá sầu riêng bán chợ thời điểm này vào khoảng hơn 180.000 đồng/kg loại sầu Monthong Thái, các loại khác cũng ở mức rất cao nhưng số lượng có rất ít, không phải muốn ăn là mua được.

Tính từ tháng 7/2022 khi sầu riêng Việt được xuất chính ngạch sang Trung Quốc đến nay, loại quả này luôn có giá bán cao, từ 70.000-200.000 đồng/kg. Nhờ đó, năm 2023, sầu riêng được gia nhập trái cây “tỷ đô” trong ngành xuất khẩu nông sản. Loại cây này mang lại lợi nhuận bình quân trên 1,5 tỷ đồng một ha, cao hơn 526 triệu đồng một ha so với năm 2022. Rất nhiều gia đình trồng sầu riêng có thu nhập cả tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam có trên 131.000 ha sầu riêng được trồng ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và miền Tây. Tây Nguyên là thủ phủ lớn nhất về diện tích sầu riêng, trong đó Monthong là giống chiếm đa số.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/sau-rieng-tang-gia-thuong-lai-di-lung-mua-tung-qua-1544828.ngn

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.