Tai nạn chết người: Dự án và ông chủ cả đời mang tiếng xấu

“Tai bay vạ gió” từ những sự cố gây chết người trong quá trình thi công dự án luôn khiến nhiều chủ đầu tư ám ảnh.

“Tai bay vạ gió” từ những sự cố gây chết người trong quá trình thi công dự án luôn khiến nhiều chủ đầu tư ám ảnh. Những vết nhơ khó có có thể rửa được, chính vì thế đã có chuyện chủ đầu tư dự án có dấu hiệu bưng bít thông tin tai nạn để giữ gìn hình ảnh.

Tối 27/9, một số người khi lưu thông trên đường gần cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội), bàng hoàng khi thấy thanh sắt công trình xây dựng rơi xuống đường, trúng 2 người đi xe máy đang đi qua. Hậu quả, 1 người tử vong và một người bị thương.

Công trình có thanh sắt rơi làm một phụ nữ tử vong là tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi. Chủ đầu tư là Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai. Đơn vị thi công là Công ty đầu tư và phát triển Tây Hồ. Tòa nhà nằm trên lô 4.6NO đường Lê Văn Lương.

Trong quá trình thi công, nhiều vụ sập giàn giáo nghiêm trọng gây chết người. Khi công nhân thuộc dự án tổ hợp văn phòng thương mại dịch vụ nhà trẻ và căn hộ The Sun trên đường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) đang thi công xây dựng, bất ngờ sợi cáp của cẩu trục bị đứt, làm nhiều vật liệu xây dựng từ trên cao rơi xuống khu nhà điều hành. Vụ tai nạn xảy ra làm ít nhất 1 người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Tai nạn chết người: Dự án và ông chủ cả đời mang tiếng xấu-1

Vụ rơi thanh sắt khiến 1 người thiệt mạng

Trước đó, một vụ tai nạn khác cũng liên quan đến sập giàn giáo xảy ra tại công trình chung cư Đạt Gia Residence (đường Cây Keo, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) khiến một nam công nhân tử vong, một người bị thương rất nặng.

Những vụ tai nạn lao động tại các dự án chung cư có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nạn nhân thì chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra theo quy định.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả chính là uy tín của dự án cũng như năng lực của nhà thầu. Thông thường, những dự án để xảy ra tai nạn lao động sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu tạm ngưng thi công. Thậm chí, nếu phát hiện nhiều sai phạm thì dự án sẽ bị đình chỉ thi công. Trong trường hợp này, khách hàng mua nhà là những người có nguy cơ hứng chịu hậu quả nhiều nhất vì khi đó, tiến độ xây dựng dự án sẽ bị ảnh hưởng

Tai nạn chết người: Dự án và ông chủ cả đời mang tiếng xấu-2

Nhiều vụ tai nạn công trình nghiêm trọng

Chính vì thế, các chủ đầu tư luôn muốn giấu nhẹm thông tin tai tiếng này. Theo chia sẻ của một kỹ sư, tại một dự án khi xảy ra sự cố, chỉ vài chục phút sau là cơ quan chức năng có mặt, lập biên bản qua loa. Việc còn lại, đơn vị thi công thỏa thuận bồi thường để gia đình viết đơn bãi nại.

Càng ít người biết tới tai nạn càng dễ sắp xếp. Việc giấu nhẹm thông tin, không muốn báo chí và người dân biết về các sự cố đang diễn ra ở không ít công trình, anh này cho hay.

Thực tế, yếu tố chủ đầu tư và nhà thầu không được đặt lên đầu đối với người mua nhà. Theo khảo sát của Savills Việt Nam, nhà thầu xây dựng đứng thứ 7 trong các tiêu chí người mua nhà tại Việt Nam.

Ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, cho biết, việc quan trọng khi xây dựng thương hiệu dự án mới là tạo được lý do để khách hàng tin tưởng. Có thể thực hiện điều này dựa trên uy tín của các đối tác, đơn vị tham gia thực hiện dự án, như nhà thầu thi công, đơn vị thiết kế, công ty phân phối hay quản lý đã có danh tiếng trên thị trường.

Tuy nhiên, hơn tất cả, chủ đầu tư phải có trách nhiệm với sản phẩm mình tạo ra, bởi giá trị thương hiệu đôi khi không chỉ một dự án, mà phải nhiều dự án triển khai thành công, được đánh giá cao từ khâu bán hàng đến hậu mãi thì mới có được.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở (Công ty Savills Việt Nam), dư chấn xã hội từ những sự cố đáng tiếc xảy ra tại chung cư gần đây đã khiến người tiêu dùng dè dặt hơn với phân khúc này. Khách hàng bắt đầu cẩn trọng hơn khi chọn mua một căn hộ tại các dự án chung cư.

“Hiện, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án”, đại diện Savills Việt Nam cho hay.

Đây là lúc để nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm, bên cạnh các yêu cầu về chất lượng chung.

Theo VietNamNet


tai nạn

dự án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.