- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế chạy taxi công nghệ phơi bày thực tế khắc nghiệt: Ngày kiếm 1 triệu đồng nhưng chi phí lên tới 1,3 triệu, ai vào sau đều “ăn mày cả”
Trên diễn đàn dành cho cộng đồng tài xế công nghệ Việt Nam, một tài xế mới đây đã có nhiều chia sẻ thực tế liên quan đến công việc này.
Cũng theo người này, so với mô hình taxi công nghệ, xe ôm công nghệ là lựa chọn phù hợp hơn khi không có quá nhiều áp lực.
Những mô hình như Uber, Grab xuất hiện tại Việt Nam đã thu hút không ít tài xế tham gia bởi thời gian làm việc linh hoạt cùng niềm tin vào một mức thu nhập ổn định so với mặt bằng chung. Với những người có sẵn phương tiện, việc hành nghề khá thuận lợi, nhưng với người phải vay ngân hàng trả góp hàng tháng mua phương tiện, mọi chuyện không hề dễ dàng như vậy.
Trên diễn đàn dành cho cộng đồng tài xế công nghệ Việt Nam, một tài xế mới đây đã có nhiều chia sẻ thực tế liên quan đến công việc này.
Theo anh lý giải, các mô hình taxi công nghệ thường chỉ khuyến mãi cao trong 6 tháng đầu tiên, nên những ai đầu tư sớm sẽ đủ tiền trả góp cho xe, chứ đầu tư sau này thì "đều ăn mày cả".
"Tôi có 11 người quen chạy Grab, Uber tới nay hết 9 tài xế bán xe lỗ. Còn lại 2 tài xế, một anh có đứa con gửi về nội xong chạy 24/24 lấy xe làm nhà; một anh thì giao toàn bộ gia đình cho vợ, 5h sáng ra xe xong đến 22h mới về".
Tuy nhiên quan trọng hơn, theo như quan niệm của người này, mức thu nhập của tài xế xe công nghệ nếu "hên" thì khoảng 2 triệu/ngày, còn không thì là 1 triệu. Với những người mua taxi trả góp, thu nhập này không đủ bù chi phí bỏ ra.
"Xe trả góp hãy tính thử: Trả ngân hàng mỗi ngày 500.000 + 100.000 bảo dưỡng + 200.000 ăn uống + 500.000 xăng + 300.000 mang về lo gia đình. Tổng cộng là 1,6 triệu. Vậy bạn muốn chạy hay không thì tuỳ. Chạy bike ngon nhất mà lại không áp lực lắm", tài xế đưa ra lời khuyên.
Lời tâm sự trên diễn đàn tài xế công nghệ.
Trên thực tế, Uber hay Grab đều là mô hình của kinh tế chia sẻ, bản chất là sử dụng xe nhàn rỗi để tăng thêm thu nhập. Nhưng khi về Việt Nam, nhiều người coi là "cần câu cơm" chính, sẵn sàng vay trả góp để tham gia vào mạng lưới.
Vì số lượng tài xế ngày càng tăng, thu nhập trung bình tài xế giảm theo, trong khi các hãng cắt giảm chương trình thưởng ban đầu, những tài xế mua xe trả góp sẽ có khả năng cao rơi vào tình trạng thua lỗ, đi làm không công.
Sở hữu một chiếc ô tô 7 chỗ, ông Nguyễn Văn Dũng, đối tác tài xế cho Uber trước đây và hiện nay là Grab cho biết, ông chỉ dành thời gian buổi tối và cuối tuần để chạy taxi công nghệ, còn công việc chính vẫn là lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân.
Ông phân tích: "Đi vay tiền ngân hàng để mua xe chạy Grab thì áp lực lắm. Ví dụ bạn vay ngân hàng 500 triệu, để mua một chiếc xe Hyundai i10, trong vòng 5 năm bạn phải trả hết nợ, nghĩa là mỗi tháng bạn cần trả hơn 8 triệu. Trong khi đó doanh thu từ Grab khoảng 30 triệu, trừ hết các khoản chiết khấu của hãng, rồi xăng dầu thì chắc còn lại 55%, đấy là nếu bạn chạy tốt nhé. Nếu không chẳng còn lại bao nhiêu".
Ông Dũng cho biết rất nhiều tài xế chưa hiểu hết về Uber hay Grab, bởi những mô hình này chỉ hợp với các lái xe giống như ông: sở hữu xe nhàn rỗi và tranh thủ kiếm thêm thu nhập.
"Con đường kiếm thu nhập từ Grab không phải thiên đường. Nó chỉ là thiên đường khi tài xế biết sắp xếp, biết tính toán để tham gia; còn để ‘cày’ chuyên nghiệp thì tôi cho rằng đây không phải thiên đường", ông Dũng kết luận.
Theo Trí Thức Trẻ
- Mua sắm12 giờ trướcViệt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với tập đoàn Lotte kể từ khi tập đoàn này bắt đầu kinh doanh tại đây vào năm 1990.
- Mua sắm16 giờ trướcĐang vào chính vụ thu hoạch nhưng mận cơm rớt giá thảm, có loại giảm còn 1.000-2.000 đồng/kg. Với mức giá này, bán 1kg mận không đủ mua một cốc trà đá, chưa kể vắng bóng khách mua.
- Mua sắm18 giờ trướcGiá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh lên mức giá cao nhất 1 tháng qua do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.
- Mua sắm1 ngày trướcLan Lúa hay Nguyệt Đào là loại hoa rừng đang được săn lùng vì đẹp, chơi bền được hơn 10 ngày. Chúng còn được ví như loài hoa phong thủy, tượng trưng cho sự no đủ, vượng khí của gia chủ.
- Mua sắm1 ngày trướcCây lan đột biến 5 cánh trắng Hiển Oanh, 5 cánh trắng Phú Thọ cấy mô đang được rao bán trên mạng với mức giá chỉ từ 160.000 đồng/chai 20-25 cây.
- Mua sắm1 ngày trướcTheo các chuyên gia, nếu tính về hiệu suất sinh lời bền vững, đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt những thị trường đầy tiềm năng như Phú Quốc, là "cửa sáng" trên với nhiều chính sách tốt và khả năng hoàn vốn nhanh.
- Mua sắm1 ngày trướcGiữa lúc dòng tiền chảy mạnh vào thị trường BĐS, những đại đô thị có vị trí đắc địa và tiện ích đầy đủ như Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) trở thành sản phẩm hấp dẫn bậc nhất thị trường.
- Mua sắm1 ngày trướcVừa mới đây, chủ nhân của cặp cây mộc hương “huynh đệ” từng được định giá chục tỷ đã đem chúng đổi lấy 1 kie lan đột biến Tuyết Đỉnh Hồng.
- Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/4 trên thị trường quốc tế tăng mạnh do đồng USD sụt giảm và giá dầu tăng mạnh, trong khi các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trái chiều.
- Mua sắm2 ngày trướcBên cạnh ưu điểm "độc nhất" hoàn toàn không phát thải khi sử dụng, quá trình sản xuất điện - nguồn năng lượng cho những chiếc ô tô của tương lai - cũng "xanh" hơn rất nhiều so với các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác.
- Mua sắm2 ngày trướcĐoạn phim 30s mang đậm tinh thần VinFast đang phủ sóng vào các khung giờ “vàng” trên kênh tin tức hàng đầu của Mỹ - CNN. Đứng sau TVC đẳng cấp này là AKQA - đơn vị hàng đầu trong ngành quảng cáo và sáng tạo toàn cầu.
- Mua sắm2 ngày trướcMột người đàn ông cho biết đã bị lừa gần 10 tỷ đồng khi mua phải lan đột biến giả.
- Mua sắm2 ngày trướcVinFast VF e34 đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận của người Việt đối với ô tô điện khi nhanh chóng thu hút gần 4.000 người đặt mua xe chỉ trong 12 giờ mở bán đầu tiên.