Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm

Đam mê vẻ đẹp của loài hoa lan vương giả, nhiều năm nay anh Nguyễn Hồng Sơn ở Thái Bình đã dày công sưu tầm, nhân giống các loài lan đột biến quý hiếm.

Đến giờ, anh Sơn đã sở hữu vườn lan phi điệp đột biến khủng lên tới hàng nghìn chậu, treo kín vườn thành một hàng rào hoa.

Trò chuyện với PV Dân Việt, anh Nguyễn Ngọc Sơn - chủ vườn lan đột biến thuộc hàng "khủng" ở TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) cho biết, anh vốn là viên chức. Ngoài thời gian đến cơ quan làm việc, lúc rảnh rỗi anh đều dành hết cho vườn lan, nghiên cứu cách nhân giống, phòng trị một số bệnh thường gặp trên loài hoa vương giả này.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-1

Nhà anh Nguyễn Ngọc Sơn (ngồi giữa) thường xuyên có bạn bè cùng đam mê chơi lan đến ngắm hoa, giao lưu.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trải qua nhiều năm chơi và sưu tầm hoa lan, đến nay vườn nhà anh chủ yếu là các dòng lan phi điệp đột biến (còn gọi là var), trong đó có nhiều loại lan đột biến cực kì quý hiếm mà ít người có được.

“Trên thị trường có rất nhiều dòng lan đột biến, và không phải loại lan đột biến nào cũng đắt đỏ như mọi người nghĩ. Chỉ đắt đỏ với những bông có nét đẹp hiếm có và nguồn giống chưa có nhiều, còn thực sự ai muốn chơi lan đột biến thì đều có thể chơi, bởi có rất nhiều loại lan đột biến đã qua thời đỉnh cao kiếm tìm và có nguồn giống dồi dào. Những dòng lan đột biến này có giá rất dẻ, thậm chí rẻ như lan thường" - anh Sơn nói.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-2

Hình ảnh lan phi điệp đột biến blue bung nở tại nhà anh Sơn mới đây. Ảnh: NVCC

"Cách chơi của tôi là tranh thủ sưu tầm những loại lan đột biến khi độ hot giảm nhiệt, còn loại đắt đỏ thì tùy theo hoàn cảnh của mình chứ không mua bằng mọi giá. Vì thế tôi có hoa ngắm quanh năm, giá trị vườn lan đến giờ rất lớn vì đó là công sức tích luỹ của tôi trong bao năm sưu tầm, trao đổi và mày mò nhân giống. Ai không mê chơi lan đột biến thì thấy nó chẳng khác nào những loài lan khác, chỉ những người nào say, nghiện như tôi mới hiểu được vẻ đẹp, và giá trị của sự quý hiếm đó” – anh Sơn vui vẻ nói.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-3

Từ những giò hoa phi điệp tím bung nở rực rỡ...

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-4

Đến những dòng phi điệp đột biến trắng muốt: Hoàng phi hạc đột biến trắng, trầm rừng đột biến trắng...

Theo anh Nguyễn Ngọc Sơn, bây giờ cây lan var ai cũng chơi được, vì nó ngày càng phổ biến, ví dụ như lan 5 cánh trắng Phú Thọ lúc mới sốt giá lên tới cả trăm triệu đồng/cây, còn bây giờ chỉ cần vài triệu đồng là người chơi đã có thể sở hữu 1 kie. 

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-5

Lan phi điệp mắt nâu. Ảnh: NVCC

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-6

Vườn lan đột biến nhà anh Sơn được chia thành 4 khu vực, quanh năm có hoa bung nở.

Theo anh Sơn, thú chơi hoa lan không chỉ đem lại giá trị khó đong đếm về tinh thần, giúp anh có thêm nhiều người bạn mới, mà nó cũng là một loại cây trồng đem lại giá trị kinh tế rất cao.

Nếu đem so với 1ha trồng lúa hay các loại cây ăn quả thì cây hoa lan cho giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều, lại không tốn nhiều diện tích trồng, nhà ở nông thôn, miền núi hay cả chung cư cũng chơi được. Đáng chú ý là những năm gần đây, việc nhân giống, kinh doanh hoa lan đã đem lại thu nhập cao cho rất nhiều chủ vườn.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-7

Theo anh Sơn, hoa lan dễ trồng và ai cũng có thể mua về chơi vì không tốn kém nhiều diện tích.

"Thậm chí hoa lan còn có tiềm năng kinh tế lớn hơn cây cảnh. Chăm sóc cây cảnh khó hơn, đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Trồng cây cảnh phải có 4 hướng nắng, phải hiểu cây, hiểu dáng, khéo tay uốn nắn cắt tỉa, quan trọng nữa là cây cảnh không "đẻ" ra được. 

Còn hoa lan, người chơi có thể nhân giống ra rất nhiều bằng hạt, hoặc ươm cành đã tàn, cấy mô… Buôn bán vận chuyển hoa lan rất dễ, mang đi máy bay được chứ cây cảnh thì không" – anh Sơn nói.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-8

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Sơn (TP.Thái Bình) bên một góc vườn lan. Ảnh: FBNV

Đối với dòng lan phi điệp đột biến (còn gọi là var), vài năm trước khi phong trào chơi var chưa rộ lên đã có giá rất đắt đỏ. Vậy tiền ở đâu để chơi lan đột biến?

"Đó cũng là câu hỏi của bản thân tôi khi bắt đầu chơi hoa lan. Cá nhân tôi chơi và sưu tầm hoa lan từ cái thuở lan công nghiệp còn đắt hơn hàng rừng, rồi đến khi phong trào chơi lan đột biến xuất hiện, cụm từ phi điệp trắng rừng, trầm rừng trắng tuyền, cáo chồn trắng tinh... nghe thôi đã muốn sở hữu. 

Vốn mua lan ban đầu chính là những cây truyền thống, sau đó nhân giống, mua đi bán lại, lấy "mỡ nó rán nó", dân chơi lan gọi đó là "cây lan không đồng". 

Từ ít thành nhiều, từ cây phổ thông tiến tới chơi hàng hiếm là vậy" – anh Sơn phân tích.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-9

Theo anh Sơn, bây giờ cây lan var ai cũng chơi được, vì nó ngày càng phổ biến, ví dụ như lan 5 cánh trắng Phú Thọ lúc mới sốt giá lên tới cả tỷ đồng/cây, còn bây giờ chỉ cần 1 triệu đồng là người chơi đã có thể sở hữu 1 kie.

"Lan đột biến giờ chỉ đắt đối với những cây cực kì hiếm. Còn những dòng var đã qua thời khan hiếm và trở thành phổ thông thì rất rẻ, ai cũng có thể mua được để chơi, cũng là trắng tuyền, năm cánh trắng, dị biến 6 mắt giá chỉ vài trăm ngàn đồng một kie" – anh Sơn khẳng định.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-10

Vườn lan nhà anh Sơn có hàng nghìn chậu các loại, treo kín hàng rào khiến ai nhìn cũng phát thèm. Ảnh: FBNV

Anh Sơn có kinh nghiệm khiến bạn bè chơi lan nể phục khi có thể "hồi sinh" những cành lan bị bệnh, hỏng cả gốc rễ, nhìn chẳng khác nào cành cây khô.

"Có lần tôi gặp thân lan quý đã tàn hoa, hết mắt ngủ, các cuống hoa đã mủn, duy nhất còn 1 cuống có chút thịt nhô lên. Dù chỉ có 1 cơ hội đó thôi nhưng tôi tin mình khôi phục được… Mất độ 3 năm trời chăm bẵm, ủ ẩm, dưỡng thân, nhìn khúc củi khô có lúc tôi mất hi vọng. Nhưng bỗng 1 ngày đẹp trời, cây củi khô đó lại nhú lên mầm xanh hi vọng, không phụ công sự chờ đợi của tôi là một cây lan cho bông rất đẹp" – anh Sơn tâm sự.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-11

Sau khi hoa tàn, anh Sơn thường tích cóp cành hoa để ươm giống, tạo kie mới. Nhờ đó anh có nguồn giống dồi dào để thường xuyên trao đổi, giao lưu với bạn bè. Ảnh: FBNV

Nói về những giao dịch lan đột biến trị giá hàng tỉ đồng gây chú ý trên mạng xã hội thời gian gần đây, anh Sơn cho biết, khi lan var đã trở thành mặt hàng giá trị kinh tế cao thì sẽ có thị trường giao dịch của nó. Bông lan đột biến có thương hiệu, hiếm và đẹp đương nhiên sẽ có giá cao hơn lan thường. Sẽ có cạnh tranh, có chiến lược, có ép giá, làm giá theo quy luật cung cầu của thị trường và đương nhiên sẽ có những rủi ro. 

Người chơi cần ý thức được những rủi ro, tìm hiểu kĩ về nguồn gốc cây lan và quan trọng nhất đó chính là kỹ thuật chăm sóc lan var trước khi đầu tư.

“Hãy chơi lan theo hoàn cảnh của mình và nhất là phải tỉnh táo, có sự hiểu biết về lan. Đừng lao vào mua bán lan đột biến theo phong trào, theo hiệu ứng đám đông để rồi khi thất bại lại đổ vạ cho bị lừa, bị thôi miên, bị làm giá..." - anh Sơn khuyến cáo.

Thái Bình: Ông chủ vườn lan đột biến treo đầy quanh nhà, nhiều chậu tiền tỷ nhìn phát thèm-12

Ngoài những dòng lan rừng đột biến, anh Sơn cũng có nhiều loại lan công nghiệp khác như Cattleya nữ hoàng châu Phi... Ảnh: FBNV

"Người chơi cần ý thức được những rủi ro, tìm hiểu kĩ về nguồn gốc cây lan trước khi đầu tư. Mua lan đột biến tốt nhất hãy tìm đến những vườn lớn có uy tín lâu năm, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng" - anh Sơn khuyến cáo.

Theo Dân Việt


lan đột biến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.