Thâm nhập lớp “Khởi nghiệp Vinaca”: Lộ mặt kinh doanh đa cấp

Là giám đốc chi nhánh 1 “công ty lớn” nhưng bà Tuyết lại thú nhận: “Thực chất là “osin” cho con gái, vào Sài Gòn để trông cháu”

Để làm rõ hơn về sản phẩm cũng như hình thức kinh doanh của Công ty Vinaca - doanh nghiệp đang gây ồn ào với thuốc chữa ung thư bằng bột than tre, phóng viên đã quyết định tham gia một khóa học “khởi nghiệp Vinaca” với mức phí đóng là 5 triệu đồng...

Thâm nhập lớp Khởi nghiệp Vinaca”: Lộ mặt kinh doanh đa cấp-1

Giảng viên Phương Lê giới thiệu về mô hình khởi nghiệp Vinaca.

“Tôi thấy công ty nhiều tiền quá, nên bày cho mọi người”

4 cơ sở mới được thành lập ở TPHCM có địa chỉ 767/2 Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5); số 66 Diệp Minh Châu (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú), số 373/46 (đường Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú) và 752 ấp Bến Đình (Nhuận Đức, huyện Củ Chi).

Trong vai người cần tìm thuốc cho người thân bị ung thư vú, phóng viên Báo Lao Động đã có dịp “diện kiến” bà Trần Thị Tuyết - Giám đốc chi nhánh Vinaca ở địa chỉ 767/2 đường Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5).

Thâm nhập lớp Khởi nghiệp Vinaca”: Lộ mặt kinh doanh đa cấp-2

Bà Trần Thị Tuyết - Giám đốc chi nhánh Vinaca ở 767/2 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TPHCM.

Là giám đốc chi nhánh 1 “công ty lớn” nhưng bà Tuyết lại thú nhận: “Thực chất là “osin” cho con gái, vào Sài Gòn để trông cháu”. Còn cơ duyên đến với chức danh “nghe rất oai” kia là vầy: Tết Dương lịch vừa qua, mẹ ruột của bà mất khiến bà mệt mỏi, suy sụp. Thấy bà có vẻ “chán đời”, nên Trương Thị Bình (1 người quen thân với bà Tuyết, ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc), cũng là giám đốc 1 chi nhánh Vinaca, mách nước: “Em cho chị mấy viên thuốc này (thuộc Co3) uống vào là tỉnh táo liền”.

Sau khi uống, bà Tuyết thấy mình tỉnh táo và “tươi tốt” hẳn. Bà nói, từ đó đến nay, bà uống thuốc đều, số thuốc mà Bình tặng nếu quy ra tiền phải hơn 100 triệu đồng !?

Tôi hỏi: “Thuốc làm từ than tre, liệu có chữa được bệnh không?”. Bà Tuyết khẳng định, sản phẩm này quả thực có thành phần bột than tre, nhưng than tre cũng có tác dụng của nó. “Ngày xưa, tôi hay ăn cơm bếp than. Cơm nấu bằng nồi đồng nhiều khi bị khét. Mẹ tôi thường lấy cục than ở bếp, thả lên trên nồi cơm, đậy kín lại, 15-20 phút sau mở ra, cục than hút hết mùi khét. Từ đó suy ra, bột than tre trong thuốc Co3 cũng vậy, nó cũng hút độc tố trong cơ thể con người, rồi thải ra qua đường tiêu hóa”- bà giám đốc chi nhánh Vinaca ở TPHCM nói.

Bà Tuyết kể, trước đây, bà làm thủy lợi ở huyện Mê Linh (quê của bà Tuyết ở Mê Linh, Hà Nội, nay bà đã nghỉ hưu). Thời gian đó, bà có học thêm ngành đông y. Mọi người hay gọi bà là “lang băm vườn”. Sau khi sử dụng thuốc của người quen tên Bình, bà Tuyết tham gia lớp học “Khởi nghiệp Vinaca” do người này giới thiệu. Sau đó, bà được tổng giám của Cty Vinaca Nguyễn Xuân Thu “tín nhiệm” giao trọng trách giám đốc 1 chi nhánh Vinaca ở TPHCM.

Bà Tuyết khẳng định, Vinaca là công ty nước ngoài, có trụ sở ở Canada, gần 50 năm tuổi. Những “tiên dược” của Vinaca đều là “bí quyết gia truyền”. Người chế ra các sản phẩm đó là 2 nhà khoa học. Một người gốc Việt là ông của Nguyễn Xuân Thu, và 1 người Mỹ. Khi tôi hỏi tên của “nhà khoa học” đó, bà Tuyết ấp úng: “Tôi cũng chả biết nữa, vì tôi đâu rành tiếng Anh. À! Có ghi trong tập Khởi nghiệp Vinaca”.

Người phụ nữ này giảng giải tiếp, Vinaca mang đến cho mọi người những “giá trị nhân văn”. Một khi đã trở thành “khởi nghiệp viên” của chương trình “Khởi nghiệp Vinaca” trước hết phải thuộc làu 5 thuộc tính, gồm độc lập, tự do, làm chủ, mưu cầu sống và công bằng...

Theo bà Tuyết, muốn trở thành giảng viên của các khóa “Khởi nghiệp Vinaca” hay giữ cương vị giám đốc chi nhánh giống bà, mọi người chỉ cần đăng ký tham gia lớp học. Khởi nghiệp Vinaca có nhiều chương trình như “Khởi nghiệp G01”, “Khởi nghiệp G02”, Khởi nghiệp G03”.

Khởi nghiệp G01 có thời gian học từ 6 tháng đến 1 năm. Theo đó, khi tham gia học, các học viên phải đóng quỹ 5 triệu đồng (gửi vào tài khoản của Nguyễn Xuân Thu)...

Khởi nghiệp G02, thời gian học và các thủ tục học tương tự Khởi nghiệp G01. Sau khi hoàn thành khóa học, khởi nghiệp viên được công ty hứa hẹn cấp dự án từ 1-20 tỉ đồng, tùy năng lực đối ứng 15-30% (gồm đất ở, đất nông, lâm nghiệp, cây con giống, đất đã nợ xấu ngân hàng). Điều kiện để tham gia khóa khởi nghiệp này phải nộp quỹ 2 triệu đồng (cũng vào tài khoản của Nguyễn Xuân Thu), nộp 2 bản sao Chứng minh nhân dân và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khởi nghiệp G03, thời gian học và các thủ tục học tương tự Khởi nghiệp G01, G02. Sau khi hoàn thành khóa học, khởi nghiệp viên được cấp dự án tới 3000 tỉ, chia ra làm 3 giai đoạn: Khởi nghiệp 1000 tỉ/1000 người G01; vay vốn 1000 tỉ/dự án G02, cấp 1.000 tỉ để xây dựng dự án thiên đường biển cạn (ở Đại Lải, Vĩnh Phúc) để G01, G02 hoạt động. Điều kiện tiên quyết phải nộp quỹ cho Nguyễn Xuân Thu ít nhân 500 triệu đồng.

Theo bà Tuyết: “Tôi thấy công ty này nhiều tiền quá, nên tôi mới bày cho mọi người. Chả có ai trên đời này chê tiền cả. Trong khi học, các học viên được lấy thuốc Vinaca về uống thoải mái, bao nhiêu cũng được”.

Có 1 điều lạ, hầu hết những người nghèo, hoặc gia đình bệnh nhân có người mắc bệnh ung thư đến xin thuốc miễn phí của Vinaca đều bị lôi kéo tham gia khóa học. Bà Tuyết nói, hiện tại Vinaca có hơn 400 chi nhánh trên cả nước, ở TPHCM có 6 chi nhánh, số lượng học viên “không đếm xuể”.

Khi tôi ngỏ ý muốn tham gia khóa học để trở thành học viên, mắt bà Tuyết sáng lên: “Hôm nay có khóa học, nhập tên luôn vào danh sách. Chỉ học buổi đầu thôi, những buổi tiếp theo học online. Nếu như không có vụ lùm xùm này, tôi mở liền 2 lớp. Một lớp ở Đồng Nai (26 học viên), 1 lớp ở đây (23 học viên). Bây giờ phải tạm gác lớp ở Đồng Nai lại đã, chờ lắng xuống”.

Tôi hỏi tiếp, có cần đóng phí 5 triệu luôn không, thì bà Tuyết nói: “Cứ đến đã, nói chuyện sau. Sở dĩ phải ký quỹ 5 triệu vì chúng tôi sợ các anh bỏ học ấy mà. Nhìn anh thông minh, sáng sủa thế này làm giảng viên thì hết sảy!”.

Cũng theo người phụ nữ này, nếu được làm giảng viên, mỗi buổi giảng, công ty cho 1 triệu đồng, lương cứng 5 triệu đồng. Điều kiện để làm giảng viên phải nói thật hay để cho “bà con” tin tưởng. Nếu là “khởi nghiệp viên” sẽ được cấp hàng hóa bán hàng để tập kinh doanh cũng như là xoay vòng xoay vòng, và phải nộp lại cho công ty 200 triệu.

Tôi hỏi tiếp, bà đã tham gia khóa học này chưa, bà Tuyết khẳng định: “Tôi phải học thì mới thuộc bài chứ. Tôi học từ 15.1.2018 đến nay đã được 4 tháng. Nói chuyện với các anh, tôi có cần nhìn vào sách đâu. Tôi đặt mục tiêu trong năm nay phải được công ty cấp ôtô và sang Mỹ định cư...”.

 
Thâm nhập lớp Khởi nghiệp Vinaca”: Lộ mặt kinh doanh đa cấp-3

Trụ sở chi nhánh Vinaca ở 767/2 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TPHCM. Ảnh: C.N

Chiêu “tạo niềm tin” tinh vi như thế nào?

Được sự động viên của bà Tuyết, sáng 19.4, tôi “cắp sách” đến trụ sở chi nhánh Vinaca ở 767/2 Trần Hưng Đạo, để học “làm giàu”. Theo lịch thì 8h sẽ bắt đầu buổi học nhưng phải đến 10h buổi học mới được tiến hành vì giảng viên đến muộn. Điều làm tôi bất ngờ nhất, lớp học “khởi nghiệp”, “làm giàu” này toàn những “cụ ông, cụ bà”, người trẻ nhất cũng phải 50 tuổi. Tôi tự hỏi khó chính mình: “Ở cái tuổi “ngũ tuần” họ vẫn muốn làm giàu sao?”.

Hỏi ra mới biết, họ đều là những người đến đây để lấy thuốc miễn phí. Khi nhận thuốc từ giám đốc chi nhánh, họ sẽ bị lôi kéo tham gia chương trình “Khởi nghiệp Vinaca”. Nghĩa là chiêu tạo ra mạng lưới khởi nghiệp tuyến dưới của Vinaca là các chi nhánh sẽ “biếu không” sản phẩm chức năng của công ty này, như Co3, C02, thuốc chữa ung thư V3, Vi5, Baby Vi6, Vi7, để tạo niềm tin. Sau đó mới lôi kéo họ tham gia đường dây khởi nghiệp, làm giàu.

Trong số 8 học viên tham gia lớp học “Khởi nghiệp Vinaca” sáng 19.4 thì đã có 4 người đóng quỹ (5 triệu đồng) cho bà Tuyết, được chuyển đến tài khoản của Nguyễn Xuân Thu. Những người còn lại vì không sẵn tiền nên sẽ đóng vào buổi học tiếp theo.

Khi hoàn thành buổi học đầu tiên, các “khởi nghiệp viên” sẽ được giảng viên là bà Đỗ Thị Phương Lê tạo nhóm trên MXH Zalo và yêu cầu tải 1 ứng dụng trên điện thoại (ứng dụng Zoom) để học trực tuyến những buổi tiếp theo, không cần phải đến lớp. Qua tìm hiểu, được biết, bà Phương Lê là giám đốc chi nhánh Vinaca Sài Gòn, địa chỉ số 66 Diệp Minh Châu (phường Tân Nhì, quận Tân Phú) vừa bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Ban quản lý thực phẩm kiểm tra ngày 18.4.

Trên Website của Vinaca, đơn vị này giới thiệu, mô hình “Khởi nghiệp Vinaca” có mạng lưới khởi nghiệp tuyến dưới, tuy nhiên lại độc lập về hành vi, mua bán và bán hàng đúng với giá trị của sản phẩm, thậm chí là dưới giá trị thực của sản phẩm.

Tuy nhiên, khi các sản phẩm này bị lực lượng chức năng phanh phui là “sản phẩm rởm” thì mô hình của Vinaca mới “lòi đuôi chuột”. Trên mạng, nhiều người đã tố cáo mô hình và các dự án khởi nghiệp của công ty này là các dự án nhằm lừa khách hàng.

Như trường hợp khách hàng Phan Thị Huyền, xã Sơn Hùng (Thanh Sơn, Phú Thọ) tố cáo từng được nhân viên công ty TNHH Hồng An Phong - Tập đoàn Vinaca (chi nhánh Phú Thọ tại tổ 4B, Hương Trầm, Dữu Lâu, Việt Trì) mời tham gia dự án nuôi lợn sạch (Khởi nghiệp G02).

Để tham gia dự án, bà Phan Thị Huyền đã nộp vào công ty số tiền là 300.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, bà Huyền không thấy dự án này triển khai và đi vào hoạt động. Qua tìm hiểu, bà Huyền được biết, dự án nuôi lợn sạch của công ty TNHH Hồng An Phong - Tập đoàn Vinaca là dự án ảo, và không thể đi vào hoạt động.

Gửi đơn tới Sở KHĐT tỉnh Phú Thọ về dự án của công ty Vinaca, bà Huyền nhận được đơn xác nhận của Sở KHĐT tỉnh Phú Thọ rằng, chưa có bất cứ dự án đầu tư nào được nộp tại Sở KHĐT tỉnh Phú Thọ.

Theo Lao động


Vinaca

thuốc trị ung thư từ bột than tre

thuốc trị ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.