"Thần dược" chữa Covid-19 giá 1,5 triệu đồng/hộp có thể bị tiêu hủy

Tiết lộ với phóng viên Dân trí, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan chức năng đang xác minh loại thuốc Arbidol được quảng cáo điều trị Covid-19, nhiều khả năng sẽ tiêu hủy toàn bộ.

Như Dân trí đưa tin ngày 28/8, hơn 330 hộp thuốc Arbidol được quảng cáo chữa được Covid-19 được nhập lậu về Việt Nam qua sân bay Nội bài.

Đội 1, Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu) cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra và bắt giữ 04 lô hàng nhập lậu, trong đó có 330 hộp thuốc điều trị Covid-19, 180 bộ kit test thử Covid-19 về sân bay quốc tế Nội Bài (hàng nhập ngày 17/8 và 24/8).

Thần dược chữa Covid-19 giá 1,5 triệu đồng/hộp có thể bị tiêu hủy-1

Loại thuốc nhập lậu về Việt Nam được cho là có thể kháng Covid-19 (Ảnh: Tổng cục Hải quan).

Số hàng được đối tượng nhập khẩu khai báo hàng gom, hàng biếu tặng nhưng bên trong là 330 hộp thuốc Arbidol, 180 bộ kit test xét nghiệm Covid-19.

Hiện thuốc Arbidol được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh cúm tại Trung Quốc, Nga. Loại thuốc này được Trung Quốc nghiên cứu và đưa vào sử dụng năm 2009 để chống cúm A/H1N1 tại nước này. Tuy nhiên, tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới, Arbidol chưa được cấp phép lưu hành trong danh mục các loại thuốc điều trị Covid-19.

Theo nguồn tin của Tổng cục Hải quan, cơ quan chức năng đang xác minh doanh nghiệp đứng tên nhận lô hàng để củng cố hồ sơ xử lý.

Về hàng hóa vi phạm, cơ quan hải quan cũng đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ y tế, Cục quản lý dược và công an để xác định loại hàng hóa đó là thật, hay giả, có được lưu hành trong trường hợp khẩn cấp tại Việt Nam hay không?

"Nếu trường hợp hàng giả sẽ bị tiêu hủy, hàng thật nhưng không được cấp phép lưu hành trong các trường hợp khẩn cấp và không được bán tại Việt Nam cũng sẽ bị tiêu hủy. Rất có khả năng do đại dịch Covid-19 phức tạp, nhu cầu hàng xách tay nhiều nên các đối tượng mua các loại thuốc giả về nước để kiểm lời", nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho hay.

Thần dược chữa Covid-19 giá 1,5 triệu đồng/hộp có thể bị tiêu hủy-2

Tại Hoàng Mai, một cửa hàng thuốc công khai bày bán loại thuốc Arbidol với giá 1,5 triệu đồng hộp, mức giá cực kỳ đắt đỏ (Ảnh chụp màn hình).

Được biết, Bộ Y tế Việt Nam chưa cấp phép điều trị cho Arbidol dùng cho bệnh nhân Covid-10. Tuy nhiên, một số loại thuốc được cho là có thể kháng Covid-19 vẫn giao dịch trên thị trường chợ đen, hàng xách tay và bày bán trên mạng với mức giá cực kỳ đắt đỏ dao động từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng/hộp.

Tại Quận Hoàng Mai, Hà Nội, một cửa hàng trên phố Trương Định có công khai giá bán thuốc Arbidol là khoảng 1,5 triệu đồng/hộp, đắt hơn gần 10 lần so với mức giá bán ra tại Nga và Trung Quốc (180.000 đồng/hộp).

Theo chỉ đạo mới đây của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đặc biệt là hàng nhập khẩu phục vụ dịch bệnh nhằm đảm bảo thông quan thông suốt các hàng hóa phòng dịch, nhưng cũng kiểm soát chặt các loại hàng lợi dụng dịch bệnh để nhập lậu, trái phép vào Việt Nam.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/than-duoc-chua-covid19-gia-15-trieu-donghop-co-the-bi-tieu-huy-20210830122436342.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.