Thấy gì từ hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?

Theo thông tin từ VinFast, số lượng đặt cọc ô tô điện VF e34 tính đến nay đã lên tới hơn 25.000 đơn. Con số này cho thấy một “kỷ nguyên xe điện” tại Việt Nam có thể đến sớm hơn mọi dự đoán trước đó.

VF e34 - xe điện thông minh với mức giá “khó tin”

Ngày 24/3/2021 là một cột mốc đáng nhớ của VinFast khi cho ra mắt và nhận đặt cọc mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên mang tên VF e34. Những con số "nhảy" liên tiếp sau đó đã tạo nên một “cơn sốt” trên thị trường ô tô Việt Nam, với gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên, và đến nay đã đạt hơn 25.000 đơn đặt cọc.

Cùng với sự háo hức của cộng đồng, một vài ý kiến băn khoăn: Điều gì làm nên sức hút lớn cho mẫu xe mà người dùng còn chưa được "sờ tận tay"?

Theo lý giải của chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, lượng đơn đặt hàng “khủng” của VF e34 "đơn giản vì đây là một món hàng tốt" với sự kết hợp của các công nghệ thông minh và chính sách bán hàng tốt.

Thấy gì từ hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?-1
 

Về tính năng thông minh, theo ông Đồng, với giá tiền dưới 700 triệu đồng, người dùng khó có thể tìm thấy một mẫu xe nào được trang bị nhiều công nghệ như VF e34. Đó là khả năng học và ghi nhớ thói quen người sử dụng, hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, tự động chẩn đoán, cảnh báo mọi vấn đề của xe, hay lên kế hoạch hành trình, định vị, tìm trạm sạc, lưu lịch sử hoạt động của xe...

"Giống như cách VinFast chinh phục người dùng 2 năm qua, những chiếc xe điện VF e34 với mức giá tốt kèm theo rất nhiều trang bị, tiện ích thông minh sẽ mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt", ông Đồng nhận xét.

Tuy nhiên, "thông minh" theo ông Đồng chỉ là một chất xúc tác thúc đẩy tiêu dùng. Một vấn đề muôn thuở khi mua xe vẫn là khả năng tài chính. Xe điện trong nhiều năm vẫn bị gắn mác đắt đỏ, song VF e34 với mức giá niêm yết chỉ 690 triệu đồng cho một mẫu SUV hạng C khiến nhiều người ngạc nhiên.

Thấy gì từ hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?-2

 

Bí quyết của VinFast là chính sách tách chi phí mua pin khỏi giá thành xe, giúp hạ giá thành hàng trăm triệu đồng.

Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú đã từng tính toán, với một hệ thống pin 42kWh như của VF e34 có giá vốn lên tới 9.000 USD, tương đương 200 triệu đồng, "giá thật" của mẫu xe này phải ở mức 900 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì buộc người dùng trả số tiền trên, VinFast đã áp dụng chính sách cho thuê pin. Với mức phí thuê bao từ 1,45 triệu đồng mỗi tháng, có thể tính ra khoản tiền 200 triệu đồng sẽ được phân bổ đều trong khoảng 11 năm, giúp giảm áp lực tài chính ban đầu cho khách hàng.

Thấy gì từ hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?-3

 

Không dừng lại ở đó, khách hàng đặt cọc sớm còn nhận một loạt ưu đãi lớn như: 100 triệu đồng trừ trực tiếp vào giá bán, 70 triệu đồng tương ứng với khoản 100% lệ phí trước bạ, 17,4 triệu đồng chi phí một năm miễn phí thuê bao pin... Nhiều khách hàng đã tính toán, chi phí lăn bánh với những người tiên phong đặt xe sau nhiều vòng ưu đãi thậm chí chỉ còn khoảng 500 triệu đồng, tương đương với một số mẫu xe hạng A, hạng B.

"Sản phẩm thông minh và được hưởng một loạt chính sách ưu đãi, chỉ hai yếu tố này đã đủ sức khiến hàng vạn người Việt sẵn sàng dùng xe điện VinFast", ông Trần Huy Đồng nói.

Góp phần đẩy nhanh quá trình "phổ cập xe điện" tại Việt Nam

Ở góc độ khác, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú phân tích, VinFast VF e34 đã cho người dùng thấy điểm lợi dài hạn về kinh tế, với khả năng tiết kiệm chi phí suốt vòng đời sử dụng. Vị này dẫn nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải của Đại học Michigan cho thấy, chi phí trung bình để vận hành một chiếc xe điện ở Hoa Kỳ là 485 USD/năm, thấp hơn đáng kể số tiền 1.117 USD mỗi năm của xe chạy xăng.

VF e34 cũng không nằm ngoài đặc tính chung trên. Nguyên nhân dễ lý giải khi xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và hoàn toàn không có quá trình đốt cháy. Một loạt hạng mục phải thay thế, bảo trì như màng lọc, dầu nhớt, lọc không khí cho motor... sẽ là con số 0 đối với xe điện.

Với VF e34, chi phí lớn nhất nếu có theo giới chuyên gia nằm ở hệ thống pin. Tuy nhiên, chính sách thuê pin của VinFast đi kèm đặc quyền đã “kéo” người dùng ra khỏi nỗi lo này. Mọi rủi ro nếu có sẽ do nhà sản xuất chịu trách nhiệm. Pin thậm chí được thay mới khi dung lượng tối đa giảm xuống dưới 70%.

Thấy gì từ hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?-4
 

Với nhiều rào cản được gỡ bỏ, cùng với giá trị ở nhiều phương diện, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú dự đoán, sẽ có thêm nhiều người chọn xe điện khi mẫu xe này được giao tới tay người dùng, bởi những lợi ích và trải nghiệm trực tiếp. Những sản phẩm như VF e34 nhờ thế sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình "phổ cập xe điện" tại Việt Nam.

Ông Phú từng dự đoán, trong khoảng 10 - 15 năm nữa, xe điện sẽ là “vua” trên thế giới bởi đó là thời điểm "chín" của cả công nghệ, chính sách và sự sẵn sàng của người dùng. Tuy nhiên, nhìn từ thành công hiện tại của VinFast, theo ông Phú, thời của xe điện thậm chí có thể đến sớm hơn khi thị trường có thêm một yếu tố thứ 4 chính là "doanh nghiệp".

Chính những doanh nghiệp như VinFast với sự đầu tư nghiêm túc để làm nên một sản phẩm thông minh, đẳng cấp nhưng giá cả tốt đi cùng chính sách tốt sẽ giúp hàng vạn người dùng nhanh chóng tiếp cận với phương tiện của tương lai. Như một phản ứng dây chuyền, khi có thêm người dùng, thị trường mở rộng, đó là lúc công nghệ sẽ tăng tốc để làm ra những sản phẩm ngày một chất lượng với giá thấp hơn.

"VinFast sẽ không chỉ thúc đẩy phổ cập xe điện ở Việt Nam mà tôi tin, trong những bước đi tới Mỹ và châu Âu sắp tới, xe điện “made in Vietnam” với nhiều yếu tố ưu việt cũng sẽ thuyết phục được người dân bản xứ. “Kỷ nguyên di chuyển xanh” có thể tới sớm nhờ những yếu tố tích cực đến từ Việt Nam", vị chuyên gia này nói.

Minh Tuấn


ô tô Việt

VinFast

ô tô điện

mua ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.