Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm

Dù đã 74 tuổi nhưng hàng ngày, ông Đinh Xuân Thực (Ninh Bình) vẫn đều đặn chăm sóc đàn gà Đông Tảo hàng nghìn con, mang lại thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng.

Đến xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) hỏi thăm gia đình ông Đinh Xuân Thực (SN 1949) không ai là không biết bởi ông có trại gà Đông Tảo lớn nhất vùng. Trang trại của ông mỗi năm xuất hàng chục nghìn con gà thịt và gà giống ra thị trường.

Ông Thực cho biết, trước kia ông từng công tác tại Trường Cao đẳng Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Năm 2009, ông về hưu và cùng con cái phát triển kinh tế với nhiều mô hình như: cá quả, chim trĩ, bồ câu... nhưng hiệu quả không cao.

“Tôi từng công tác tại Hưng Yên, thấy giá trị phát triển kinh tế từ gà Đông Tảo cao, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Thời điểm đó, Ninh Bình chưa có mô hình nuôi giống gà này nên tôi quyết tâm đưa về quê nhà nuôi để phát triển kinh tế”, ông Thực cho hay.

Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm-1

Trang trại nuôi gà Đông Tảo của ông Thực mang lại thu nhập cao.

Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm-2

Gà Đông Tảo lấy thịt.

Nói là làm, đến năm 2012, thay vì các mô hình nuôi không hiệu quả trên, ông Thực mở rộng trang trại lên hơn 2.000m2 và chuyển hướng sang mô hình nuôi gà Đông Tảo.

“Ở tuổi của tôi nhiều người đã nghỉ ngơi, trông nhà, chăm cháu. Nhưng với tôi, nghỉ một ngày cảm thấy buồn chân tay. Không ra chăm đàn gà cùng các con cảm giác thấy nhớ”, ông Thực tâm sự.

Theo ông Thực, gà Đông Tảo da dày, thịt ngon, ít mỡ... rất được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, giống gà này lại khó nuôi hơn gà ta, sức đề kháng kém nên chuồng trại cần sạch sẽ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh... phải được quan tâm hàng đầu.

“Nuôi gà Đông Tảo cũng như nuôi những con khác, cần có đam mê và quan tâm, chăm sóc đến chúng. Chăm chúng như những đứa con của mình thì ắt sẽ thành công”, ông Thực nói.

Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm-3

Ông Thực xuất bán gà giống đi khắp các tỉnh thành.

Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm-4

Trứng gà Đông Tảo dùng để ấp con giống.

Đến nay, trang trại của ông Thực duy trì khoảng 1.200 con gà mái đẻ để bán giống, hơn 2.000 gà thịt và hàng nghìn gà con. Trung bình mỗi năm, trang trại của ông xuất bán khoảng 7-10 tấn gà thịt, 65.000-70.000 gà giống ra thị trường.

“Loại gà này ít người nuôi nên thị trường lớn, nuôi lứa nào thì thương lái đến mua hết lứa đó. Mỗi năm từ việc bán gà thịt (95.000-120.000 đồng/kg), gà giống, trừ mọi chi phí mang về cho gia đình tôi 700 đến 900 triệu đồng” ông Thực cho hay.

Cũng theo ông Thực, gà Đông Tảo nuôi để đẻ trứng cần ít nhất 5 tháng, gà thịt từ 7-8 tháng. Gà con được phân phối tại các thị trường như Ninh Bình, Hòa Bình, Nam Định, Hà Nam.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thay-giao-ve-huu-nuoi-ga-dong-tao-thu-tien-ty-moi-nam-2143785.html

Gà Đông Tảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.