Thiếu gia nhà 'bầu Hiển': Trưởng thành từ cách dạy nghiêm khắc của cha

Nhờ sự giáo dục nghiêm khắc của cha là doanh nhân nổi tiếng Đỗ Quang Hiển, Đỗ Quang Vinh có con đường đi thầm lặng nhưng đầy hiệu quả

Nhờ sự giáo dục nghiêm khắc của cha là doanh nhân nổi tiếng Đỗ Quang Hiển, Đỗ Quang Vinh có con đường đi thầm lặng nhưng đầy hiệu quả.

Kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời, mức độ giàu có của các doanh nhân Việt được đo lường dễ dàng hơn. Từ đó, danh sách những người giàu nhất Việt Nam xuất hiện trong sự ngưỡng mộ của nhiều người. Bên cạnh khối tài sản khổng lồ, các vị đại gia còn bị “soi” cách nuôi dạy con.

Điều này không chỉ thỏa mãn trí tò mò của dư luận mà còn được cổ đông, nhà đầu tư đặc biệt chú ý. Bởi vì không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, sau khi các đại gia “nghỉ hưu”, doanh nghiệp sẽ được trao cho con cái họ – những người được gọi là doanh nhân thế hệ F2. Chính thế hệ F2 này sẽ quyết định "vận mệnh" của doanh nghiệp.

Là con của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), CEO T&T Mỹ Đỗ Quang Vinh được dư luận chú ý. Vị CEO này không nổi tiếng về thói quen khoe tài sản, khoe độ chịu chơi, chịu chi mà dưới sự giáo dục nghiêm khắc của cha, anh tập trung dành thời gian của mình cho công việc. 

Nói về độ nghiêm khắc trong cách nuôi dạy con, ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) –Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) có lẽ là một trong những người có tiếng trong giới doanh nhân. Dù là con nhà đại gia nhưng cậu cả của một trong những người giàu nhất Việt Nam vẫn đi lại bằng xe máy, mặc đồ giảm giá.

Thiếu gia nhà bầu Hiển: Trưởng thành từ cách dạy nghiêm khắc của cha-1

CEO T&T Mỹ Đỗ Quang Vinh.

Đỗ Quang Vinh chia sẻ, cả cha và mẹ không ai cấm đoán anh tiêu tiền nhưng anh luôn được hướng dẫn cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất. Việc tiêu tiền không phải vấn đề bầu Hiển quan tâm nhất, đào tạo kiến thức, nghị lực cho con cái mới được ông đặt lên hàng đầu. Đỗ Quang Vinh chia sẻ, khi còn nhỏ anh rất nhút nhát. Vì thế, bầu Hiển để con “tự bơi” từ rất sớm. Khi Vinh muốn sang Singapore du học, ông nhanh chóng gật đầu. Thời gian đầu, bất chấp việc con bị “khớp” muốn về nước, bầu Hiển vẫn khuyến khích con cố gắng vượt qua những rào cản văn hóa, ngôn ngữ.

Bầu Hiển có cả một hệ thống các công ty. Nhưng ông không đưa con trai vào những vị trí quan trọng. Khi con ra trường, ông để con tự nộp hồ sơ đi xin việc. Là “thiếu gia” nhưng Đỗ Quang Vinh cũng phải “rải thảm” hồ sơ như bất cứ tân cử nhân nào. Anh thi đậu vào một ngân hàng nước ngoài và bắt đầu sự nghiệp với công việc của một nhân viên bình thường nhất. Sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, anh mới về “nhà”. Tuy nhiên, nơi con trai bầu Hiển lựa chọn không phải “chiếc ghế ấm êm” mà là bắt tay đặt những viên gạch đầu tiên cho T&T Mỹ.

Và khi đã là “người” T&T, doanh nhân Đỗ Quang Vinh cũng không nhận được bất cứ sự ưu ái nào từ cha. Anh từng chia sẻ tất cả kế hoạch kinh doanh, phương án đầu tư, anh đều phải xin phê duyệt từ các cấp liên quan trong tập đoàn và người phê duyệt cuối cùng là "ông Chủ tịch". Trong quá trình làm việc, anh luôn được coi là giám đốc của một chi nhánh, không nhận được sự ưu tiên đặc biệt nào và phải chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Bầu Hiển chọn cách để con trưởng thành một mình, ông chỉ đứng từ xa dõi theo từng bước chân của con. Kết quả là, cậu cả nhút nhát, hiền lành thuở nào của ông nay đã trở thành người đàn ông trưởng thành, chín chắn và tinh tế.

Theo VTC


Đỗ Quang Vinh

Doanh nhân

thị trường chứng khoán

Bầu Hiển


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.