Thứ hạt chỉ có vào mùa thu, giá bán cả trăm nghìn/kg vẫn “cháy”

Loại hạt này bắt đầu vào mùa, chị em rất ưa thích tìm mua dù giá bán đến cả trăm nghìn đồng/kg.

Hạt dẻ là hạt của cây hạt dẻ, đây là loài thực vật thuộc loại thân gỗ, có thể sống lâu năm và có nguồn gốc từ những nước ở khu vực châu Âu, bán đảo châu Á (nay là lãnh thổ của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ).

Ngày nay, hạt dẻ được yêu thích sử dụng rộng rãi khắp thế giới, vì vậy, người ta trồng cây hạt dẻ trên rất nhiều nơi ở khu vực châu Á và đặc biệt là lãnh thổ châu Âu. Ở nước ta, các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc cũng trồng rất nhiều.

Cứ vào cuối thu và đầu đông, hạt dẻ ở nước ta bước vào vụ thu hoạch. Những gia đình trồng loại cây này bắt đầu thu hoạch và có thể sơ chế qua để bán cho được giá.

Thứ hạt chỉ có vào mùa thu, giá bán cả trăm nghìn/kg vẫn cháy”-1

Hạt dẻ tự rụng xuống, người dân chỉ cần đi nhặt về tách ra bán.

“Nhà tôi có vườn hạt dẻ được cha ông để lại từ nhiều đời nay nên số lượng hạt dẻ thu được mỗi vụ rất nhiều. Do mới bước vào đầu vụ, số lượng hạt dẻ thu được không nhiều, trung bình mỗi ngày chỉ có vài chục cân để bán ra thị trường thôi”, chị Quỳnh Như – nhà vườn ở Lạng Sơn, chia sẻ.

Chị cho biết cây hạt dẻ nhà chị không cần chăm sóc nhiều. Một năm, nhà chị chỉ bón phân 2 lần vào đúng đợt thì cây sẽ rất khỏe mạnh, phát triển tốt và cho sai quả. Hàng năm, cứ vào mùa, nhà chị lại thu hoạch và bán lẻ.

“Hạt dẻ quê hương tôi nổi tiếng, số lượng cũng không nhiều nên mỗi khi vào mùa thương lái đến tận nhà hỏi mua. Nhưng tôi thường để bán lẻ thì được giá hơn, khách hàng đặt mua cũng nhiều lắm, chỉ vài chục cân 1 ngày không đủ để bán”, chị nói.

Giá bán năm nào cũng vậy, dao động khoảng từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, tùy loại hạt to, nhỏ. Khách hàng có người nhờ chị làm chín sẵn, chị vẫn lấy giá không đổi. Chị cho biết khách hàng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước mua của chị, mỗi người thường lấy 2kg để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Thứ hạt chỉ có vào mùa thu, giá bán cả trăm nghìn/kg vẫn cháy”-2

Mỗi cân hạt dẻ có giá khoảng 80.000 - trên 100.000 đồng/kg.

Anh Vinh (Cao Bằng) cho biết anh chủ yếu thu mua hạt dẻ của các nhà dân để bán đi các đầu mối. Theo anh, hạt dẻ Trùng Khánh chỉ thu hoạch được trong tháng 9, hoặc sang đến đầu tháng 10 là hết mùa, quả rụng hết.

“Hạt dẻ Trùng Khánh năm nào cũng có giá bán đắt gấp đôi hạt dẻ Trung Quốc nhưng luôn luôn “cháy” hàng. Các nhà vườn cây dẻ cổ thụ phần lớn đã được các thương lái bao thầu mua hết cả cây nên đôi khi du khách đến Trùng Khánh cũng khó mua được hạt dẻ ở đây, thậm chí có người bày bán trước vườn cũng là hạt dẻ Trung Quốc”, anh chia sẻ.

Theo anh, ai muốn mua được hạt dẻ Trùng Khánh chỉ có cách liên hệ trước với người quen bản địa và đích thân tự vào vườn hạt dẻ chọc hái mới chính xác.

Cách phân biệt hạt dẻ Trùng Khánh với hạt dẻ Trung Quốc đó là hạt dẻ Trùng Khánh hạt nhỏ, không to mập như hạt dẻ Trung Quốc. Nhân của hạt dẻ Trùng Khánh không bị thâm đen như hạt dẻ Trung Quốc mà vàng ươm như lòng non trứng gà.

Khi ăn, vị của nó cũng không ngọt sắc như hạt dẻ Trung Quốc, hạt dẻ Trùng Khánh sẽ nhạt hơn, kiểu ngọt dịu, nhân bở như khoai và đặc biệt thơm ngon. Một điểm đặc biệt nữa là bên ngoài vỏ hạt dẻ Trùng Khánh được phủ một lớp lông tơ óng ánh và chỉ bán vào mùa thu. Còn hạt dẻ Trung Quốc sẽ bán quanh năm, hạt dẻ to, tròn, mỏng vỏ, bóng bẩy và không có lông tơ.

Về giá, hạt dẻ Trùng Khánh bán tại vườn đã lên tới 100.000 - 200.000 đồng/kg, còn hạt dẻ Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều, chỉ có vài chục nghìn đồng/kg.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thu-hat-chi-co-vao-mua-thu-gia-ban-ca-tram-nghinkg-van-chay-1496933.ngn

thời trang thu đông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.