Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ có bao nhiêu thương lái cũng thu mua hết

Loại hạt này nhiều người vẫn thường vứt đi hoặc để trẻ con chơi. Không ngờ, thương lái đang tìm mua từng cân.

Gấc là trái cây quen thuộc đối với người Việt Nam. Gấc thường được dùng để nấu xôi, làm dầu gấc hay tạo màu cho một số món ăn thêm hấp dẫn... Tuy nhiên, nhiều người thường chỉ lấy ruột gấc để chế biến, còn phần hạt gấc đem vứt bỏ mà không ngờ là nó cũng có thể bán được.

“Tôi thu mua quanh năm, ai có hạt gấc gửi cho tôi là tôi mua hết. Nếu ở gần, tôi sẽ đến tận nơi để thu mua. Tôi bắt đầu thu mua hạt gấc từ năm ngoái vì có thương lái bên Trung Quốc có nhu cầu mua”, chị Mai Thanh – đầu mối thu mua hạt gấc ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa, chia sẻ.

Mới sáng nay, chị thu mua được 300kg hạt gấc. Hạt gấc phải là loại mới thu hoạch và hạt mẩy chị mới thu mua. Giá thu mua hiện tại là 20.000 đồng/kg.

“Mức giá này thấp hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái rất nhiều. Vào thời điểm này năm ngoái, tôi thu mua mức giá là 35.000 đồng/kg. Chỉ thu mua 1 thời gian ngắn đã được đến hơn 1 tấn để bán cho thương lái Trung Quốc. Sau đó, tôi có di chuyển vào nam làm việc khác, giờ mới lại quay về tiếp tục thu mua hạt gấc để bán đây”, chị cho hay.

Theo chị Thanh, hạt gấc thường được gia đình chị ngâm với rượu để xoa bóp cho đỡ đau và giã mịn hạt để đắp vào hạch…

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ có bao nhiêu thương lái cũng thu mua hết-1

Hạt gấc hiện đang được chị Thanh thu mua với mức giá 20.000 đồng/kg, có bao nhiêu chị cũng mua hết.

Là đầu mối bán hạt gấc ở Bắc Giang, chị Hoa cho biết hạt gấc chị thu mua lại sau đó sẽ đem về rửa sạch, phơi khô và bán cho khách. “Thương lái đến mua sỉ là chủ yếu, còn người dân mình vẫn còn chưa có nhiều người biết đến công dụng của hạt gấc mà mua về sử dụng. Giá bán lẻ hiện tại là 22.000 đồng/kg hạt gấc khô”, chị nói.

Chị Thu Trang (Hưng Yên) đã từng sử dụng hạt gấc rang giã mịn rồi ngâm rượu, bôi vào chỗ nám và tàn nhang. Chị cho biết nó có công dụng làm mờ nám và tàn nhang thật.

“Tôi tìm hiểu thì nên sử dụng những hạt có nhân bên trong trắng ngà, đặc biệt chưa qua chế biến nhiệt và phải phơi khô vỏ. Sau đó, tôi sẽ đem rang lên rồi giã mịn, ngâm rượu. Nhiều lần tôi còn sử dụng để xoa bóp những chỗ đau”, chị chia sẻ.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ có bao nhiêu thương lái cũng thu mua hết-2

Hạt gấc có nhiều công dụng tốt cho việc điều trị và giảm bệnh.

Từng trả lời báo chí, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết hạt gấc là một vị thuốc quý trong Đông Y. Nó có thể coi là một loại “tiên dược” nên có trong mọi gia đình. Đông y gọi hạt gấc là mộc miết tử. Hạt gấc dẹt, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống. Nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, có tác dụng chữa mụn nhọt.

Có thể dùng hạt gấc ngâm với rượu bôi ngoài, dùng trong những trường hợp té ngã, bị thương, sưng…

Ngoài ra, hạt gấc được sử dụng trong việc thoa làm giảm đau xương khớp, trị đau răng hiệu quả, chữa bệnh trĩ, chữa sưng vú, chữa mụn nhọt, ghẻ lở, trị sốt rét, quai bị... Cách dùng và liều lượng sẽ phụ thuộc vào từng bệnh, người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Các chuyên gia lưu ý khi sử dụng thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn sử dụng thuốc cho hiệu quả.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thu-hat-tuong-vut-di-ai-ngo-co-bao-nhieu-thuong-lai-cung-thu-mua-het-1526712.ngn

hạt gấc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.