Thứ nhỏ bé lấy từ bông hoa, được coi là tiên dược đắt đỏ bậc nhất thế giới

Nhụy hoa nghệ tây là một trong những loại gia vị được đánh giá cao nhất thế giới trong hàng ngàn năm, được các đế chế cổ đại sử dụng để nhuộm quần áo, làm nước hoa và tạo hương vị cho thực phẩm.

Alexander Đại đế đã từng thêm nhụy hoa nghệ tây vào bồn tắm của mình để giúp chữa lành vết thương trong trận chiến, cũng như Cleopatra tắm sữa ngựa ngâm hoa nghệ tây hàng ngày để tôn lên vẻ đẹp huyền thoại của bà. Không chắc ai trong chúng ta có thể tự mình kiểm tra sự thật của món ăn này. Vậy tại sao nhụy hoa nghệ tây lại đắt như vậy?

Thứ nhỏ bé lấy từ bông hoa, được coi là tiên dược đắt đỏ bậc nhất thế giới-1

Nhụy hoa nghệ tây là loại thực phẩm hiếm nhất, đắt nhất trên trái đất - có giá trị hơn trứng cá muối, nấm truffles, đậu vani cao cấp, mù tạt Nhật Bản cũng như bất kỳ loại thực phẩm xa xỉ nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Đã có những giai đoạn trong lịch sử khi nghệ tây, tính theo trọng lượng, thậm chí còn đắt hơn cả vàng!

Tại sao nghệ tây lại được đánh giá cao như vậy?

Đừng coi loại gia vị này là một mặt hàng đắt đỏ trong cửa hàng tạp hóa. Có một lý do chính đáng khiến nghệ tây đắt đỏ như vậy.

Sợi nhụy hoa nghệ tây là phần được tìm thấy ở trung tâm của Crocus sativus, một loài hoa màu tím trong họ Diên vĩ hay còn gọi là nghệ tây. Chỉ có ba nhụy màu vàng cam trong mỗi bông hoa, điều đó có nghĩa là cần rất nhiều hoa để tạo ra một ít nhụy hoa cần thiết. 500g nghệ tây chứa từ 15 đến 20 nghìn nhụy. Nếu bạn trồng nghệ tây của riêng mình, bạn sẽ cần 75 nghìn bông hoa này để có được một lượng như vậy!

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến nhụy hoa nghệ tây đắt đỏ như vậy. Những bông hoa rất mỏng manh và cách duy nhất để loại bỏ các sợi nghệ tây đúng cách là thu lượm chúng bằng tay. Trên thực tế, nó tinh tế đến nỗi nếu những sợi nghệ tây không được hái ngay sau khi hoa nở, chúng sẽ héo và không sử dụng được. Mất khoảng 370 đến 470 giờ lao động để thu hoạch 550g nghệ tây.

Ngoài sự tinh tế, hoa nghệ tây không phải là loài dễ trồng. Chúng không được tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng mặt trời, không được tưới quá nhiều nước và không phát triển tốt trong thời tiết lạnh; ngay cả một ngày nhiệt độ lạnh giá cũng có thể đủ để phá hủy cả một vụ mùa.

Hoa nghệ tây được trồng vào mùa hè và thu hoạch vào giữa đến cuối mùa thu. Khi đến thời điểm thu hoạch, những sợi nghệ tây phải được nhổ ngay sau khi mặt trời mọc để tránh bị hư hại bởi sức nóng của mặt trời giữa trưa.

Nhụy hoa nghệ tây đến từ đâu?

Các nhà sử học tin rằng hoa nghệ tây có nguồn gốc từ Tiểu Á và các vùng đất xung quanh Biển Địa Trung Hải và lần đầu tiên chúng được thuần hóa như một loại cây trồng là ở Iran ngày nay hoặc trên các hòn đảo phía tây nam của Hy Lạp.

Sau khi được sử dụng như một loại gia vị, nghệ tây đã được các thương nhân, nhà thám hiểm và các đế chế mở rộng khắp toàn cầu. Ngày nay, nó được sử dụng trong mọi món ăn, từ gà và cà ri đến cơm risotto và cơm thập cẩm.

Ngày nay, phần lớn nghệ tây được trồng ở Iran, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Trong số 300 tấn nghệ tây được thu hoạch mỗi năm, khoảng 90% được trồng ở Iran.

Nhưng nghệ tây tốt nhất và đắt nhất thế giới đến từ bang Kashmir của Ấn Độ. Dù đã đắt đỏ nhưng giá của nghệ tây Kashmiri có thể sẽ còn đắt hơn nữa trong tương lai do biến đổi khí hậu.

Nhiệt độ cao, hạn hán và thời kỳ nắng nóng khắc nghiệt kéo dài đã khiến việc trồng nghệ tây ở Kashmir trở thành một ngành kinh doanh rủi ro, khiến nông dân phải bán một lượng lớn đất đai của họ cho các nhà phát triển bất động sản.

Từ năm 2017 đến 2018, sản lượng nghệ tây ở Kashmir đã giảm gần 70%. Nhưng nó đã phục hồi nhẹ nhờ chương trình Sứ mệnh Saffron Quốc gia của chính phủ Ấn Độ, được thành lập để giúp cứu ngành công nghiệp nghệ tây đang gặp khó khăn.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thu-nho-be-lay-tu-bong-hoa-duoc-coi-la-tien-duoc-dat-do-bac-nhat-the-gioi-1449132.ngn

nhụy hoa nghệ tây

saffron


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.