Thứ quả lạ màu đỏ như máu, chị em nhanh tay mua tẩm bổ

Nhìn khá giống cà chua bi, nhưng tách lớp vỏ quả máu ra sẽ là phần thịt quả sền sệt màu đỏ tươi như máu. Thứ quả lạ này được nhiều người chi tiền triệu tìm mua về ngâm rượu hoặc làm siro.

Đã quen với quả máu nên vừa vào mùa, chị Trương Diệu Anh ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) chi tới 1,3 triệu đồng để mua quả máu về làm siro. 

Cách đây vài năm, chị Diệu Anh được người quen ở vùng Quảng Ninh mách cho cách ngâm quả máu với rượu hoặc đường làm siro uống sẽ giúp bổ máu, bổ sung sắt, chống đau xương khớp, giảm stress và đặc biệt là giúp đẹp da…

Từ đó, năm nào vào mùa trái chín chị cũng tìm mua vài cân về ngâm. Song, phần lớn chị chỉ ngâm với đường để cả nhà cùng uống. Rất ít khi chị ngâm với đường và rượu, dù thành phẩm khi uống có vị giống với rượu vang, màu đỏ trong veo rất đẹp mắt.

Theo chị, dù ngâm với đường hay ngâm rượu thì quả máu khi mua về đều phải rửa sạch, để ráo nước, sau đó khía đôi hay khía tư phần vỏ, tách hở thịt quả để khi ngâm sẽ nhanh ngấm hơn.

Thứ quả lạ màu đỏ như máu, chị em nhanh tay mua tẩm bổ-1

Quả máu được nhiều người truyền tai nhau có công dụng tốt cho sức khoẻ.

Loại quả này có giá khá đắt đỏ. Có năm chị phải mua với giá 350.000 đồng/kg, thậm chí năm 2020 giá còn lên tới 500.000 đồng/kg. Năm nay chị tìm mua được mối bán 260.000 đồng/kg, đặt mua 5kg cũng hết tiền triệu, chị chia sẻ.

Được mọi người rỉ tai về công dụng của quả máu nên dịp này chị Đoàn Thị Huyền Trâm ở Trần Điền (Thanh Xuân, Hà Nội) đặt mua 2kg quả máu về ngâm rượu đường. 

Theo chị Trâm, quả máu nhìn bên ngoài khá giống quả cà chua bi, tách vỏ ăn thử thấy chua chua ngọt ngọt. Chị về sơ chế xong đem ngâm với đường theo 1kg quả tươi ngâm 400 gram đường trắng. Chị đang chờ ngâm với đường đủ 30 ngày, sau đó đổ thêm rượu vào bình ngâm tiếp.

“Mọi người nói rượu ngâm dễ uống, vị rượu ngon như rượu vang và rất thơm”, chị chia sẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Vũ Huyền - đầu mối bán quả máu ở Trần Bình (Cầu Giấy) - cho biết, ở Hà Nội không phải ai cũng biết tới quả máu. Đây vẫn là loại quả rừng khá lạ. Nhưng với người dân ở các tỉnh miền núi, đặc biệt là ở Quảng Ninh thì quả máu rất quen thuộc.

Họ thường dùng quả này ngâm với rượu hoặc đường để uống. Bởi, quả máu không chỉ có tác dụng bổ máu, bổ sung sắt, kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon, ngủ ngon, phòng các bệnh về tim mạch, chống đau xương khớp, giảm stress mà còn giúp đẹp da.

Thứ quả lạ màu đỏ như máu, chị em nhanh tay mua tẩm bổ-2

Trên thị trường quả máu có giá khá đắt đỏ.

Song đây chỉ là kinh nghiệm của người dân truyền tai nhau. Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của loại quả này, chị Huyền cho hay. Hiện chị bán quả máu với giá 270.000 đồng/kg, mua 2kg sẽ có giá 260.000 đồng/kg.

"Sáng nay tôi đăng bán, chỉ sau ít phút khách đã đặt hết sạch 20kg. Có khách đặt tới 5kg”, chị nói.

Theo chị Nguyễn Thị Tâm, đầu mối bán quả máu ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), cây máu là dạng dây leo. Cây ra quả và đậu quả thành từng chùm, vỏ có màu đỏ khi chín. Ở vùng Đầm Hà (Quảng Ninh), bà con thường hái quả máu chín để ăn trực tiếp hoặc ngâm rượu. 

Quả chín muốn ăn trực tiếp người ta dùng tay bóp nhẹ, chà xung quanh cho quả mềm sau đó tách vỏ ăn phần thịt quả bên trong. Phần thịt này có màu đỏ như máu, vị chua xen lẫn ngọt.

Loại quả này được thương lái Trung Quốc gom mua rất nhiều nên giá khá đắt đỏ. Như năm 2020, giá 1kg quả máu lên tới 500.000 đồng, nay chỉ dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Tuy nhiên, hàng cũng không có nhiều, giới buôn như chị phải gom mua từ nhiều nguồn khác nhau.

Trên thị trường, giá của quả máu thường được rao bán từ 250.000-300.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán giá 450.000 đồng/kg. Khách muốn mua phải đặt trước 1-2 ngày bởi nguồn hàng không có sẵn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/qua-mau-qua-la-dan-chi-tien-trieu-tim-mua-2045335.html

đặc sản Quảng Ninh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.