Thực hư công dụng bộ kit test nhanh Covid-19 được bán tràn chợ mạng

Gần đây, trên chợ mạng, nhiều người đang rao bán bộ kit test nhanh Covid-19 chỉ với giá 550.000 đồng/bộ với quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Chỉ với khóa "kit test nhanh Covid-19" trên mạng xã hội, khách hàng có thể tìm thấy các bài rao bán, giới thiệu về sản phẩm. Chỉ cần bỏ ra từ 550.000 đồng đến 1,1 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua được một bộ kit gồm 2 dụng cụ thử, với quảng cáo là có thể test nhanh Covid-19.

Thực hư công dụng bộ kit test nhanh Covid-19 được bán tràn chợ mạng-1

Một số cá nhân đang rao bán rầm rộ bộ kit test nhanh Covid-19 trên mạng.

Trong vai người mua hàng, phóng viên Dân trí được một người có tên là T.N. giới thiệu về bộ kit test nhanh Covid-19. Theo giới thiệu, bộ kit này được nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá 550.000 đồng. Khi mua về, người dùng có thể dễ dàng tự test Covid-19 tại nhà.

"Một hộp sẽ có 2 bộ dụng cụ thử, nghĩa là có thể sử dụng 2 lần. Nhưng tốt nhất là mỗi người nên sử dụng hết một hộp, bởi nếu có triệu chứng nghi mắc Covid-19 thì có thể dùng để kiểm tra lại cho chắc chắn" - chị T.N. nói.

Hơn nữa, người này còn nhấn mạnh, việc sử dụng bộ kit rất dễ, nếu ai không biết có thể kết bạn trên mạng xã hội để được hướng dẫn chi tiết.

Thực hư công dụng bộ kit test nhanh Covid-19 được bán tràn chợ mạng-2

Trên một trang thương mại điện tử cũng rao bán bộ kit xét nghiệm.

Còn tài khoản facebook có tên D.H. giới thiệu: "Em có nhập được số lượng lớn que test nhanh Covid-19 của Hàn Quốc tại nhà. Bác nào đi lại nhiều muốn test cho yên tâm hay các đơn vị nào cần thì liên hệ. Giá bao tốt, bằng 2/3 giá thị trường. Giá bán lẻ chỉ bằng 1/2 làm test tại các bệnh viện".

Theo những người này, bộ kit test nhanh Covid-19 được rao bán có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Một bộ kit có thể dùng được 2 lần với giá siêu hấp dẫn, rẻ hơn nhiều giá thị trường, cho kết quả test nhanh chỉ sau 15 phút và chính xác đến 99%.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), khuyến cáo, người dân không nên mua các bộ kit test nhanh Covid-19 về tự xét nghiệm.

Theo ông, các bộ kit xét nghiệm này chưa biết có hiệu quả trong việc xác định bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như được cấp phép lưu hành hay chưa. Nguy hiểm hơn là khi, các kit xét nghiệm này nếu là giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót.

"Giả sử như người đó mắc Covid-19 mà mua bộ kit về tự xét nghiệm, nhỡ lấy sai mẫu, sai cách thì rất nguy hiểm. Do đó, người dân không nên tự mua các bộ kit test nhanh Covid-19 mà hãy đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và hướng dẫn" - ông nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thuc-hu-cong-dung-bo-kit-test-nhanh-covid19-duoc-ban-tran-cho-mang-20210601092051205.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.