- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thương mại điện tử sẽ hốt bạc nhờ gen Z?
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49.9 tỉ USD vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam đạt được hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
Đây là thông tin được đưa ra tại báo cáo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử giai đoạn 2025- 2028”, do công ty nghiên cứu thị trường YouNet ECI và YouNet Media (thuộc YouNet Group) vừa ra mắt.
Thu nhập 30 triệu đồng/tháng, mua sắm online thoải mái
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường YouNet ECI cho biết cơ sở của dự báo tích cực này được căn cứ từ 3 cơ hội tăng trưởng.
Đầu tiên là thu nhập của người dân Việt Nam gia tăng dẫn đến chi tiêu cho thương mại điện tử tăng theo trong 5 năm tới. Thứ hai là xu hướng mua sắm kết hợp giải trí kích thích tiêu dùng. Cuối cùng là sự chuyển dịch đáng kể của những ngành hàng giá trị cao từ kênh offline lên thương mại điện tử.
Thực tế, theo khảo sát của YouNet Media với mẫu 700 người tiêu dùng đến từ các thành phố tại Việt Nam cũng chỉ ra, 62,8% người tiêu dùng số (digital consumers) hiện chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần, tức cứ ba người tiêu dùng số sẽ có 2 người chốt đơn mỗi lần/tuần.
Khi đào sâu phân tích nhóm người tiêu dùng số theo thu nhập, nhóm nghiên cứu nhận thấy có tỉ lệ thuận rõ rệt giữa mức thu nhập với tần suất mua sắm trực tuyến và kích thước giỏ hàng của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, với người có mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thì họ mua sắm gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của sàn mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu.
Cũng theo báo cáo trên, nếu xét theo độ tuổi, nhóm mua sắm hàng tuần nhiều nhất thuộc về thế hệ gen Z và Millennials (thế hệ sinh năm 1981-1995) với tỉ lệ lần lượt là 53,4% và 46,6%.
Kiếm tiền từ gen Z và Millennials
Báo cáo trên chỉ ra, 51% gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội và 55% bị ảnh hưởng bởi micro-influencers (người có lượt theo dõi từ 10.000 - 100.000) khi chọn mua sản phẩm mới. Các sản phẩm thường mua trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân, với mức chi tiêu từ 4 USD đến dưới 20 USD/đơn.
Ước tính tới năm 2028, chỉ riêng 3 ngành hàng này bán cho gen Z có thể đạt tới trung bình 28,8 USD/giỏ hàng, tăng 2,3 lần so với 2023.
Gen Z bị thu hút bởi các yếu tố shoppertainment. ẢNH: THU HÀ
“Khi đó tổng chi tiêu của gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỉ USD của năm 2023 lên 20,3 tỉ USD vào năm 2028”-báo có ghi rõ.
Không giống Gen Z, Millennials thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, kể cả trong các livestream với nhiều ưu đãi. Top 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua sắm của họ là: chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện trên một nền tảng, và khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và 10.
Tuy nhiên, so với gen Z, tần suất mua sắm của gen Millennials nhiều hơn khoảng 1-3 lần/tuần, giá trị đơn hàng cũng cao hơn lên đến 125 USD. Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp, Millennials còn chi nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.
Chính vì thế, tùy vào đối tượng mà chúng ta có các cách tiếp cận khác nhau.
"Ở gen Z, các doanh nghiệp nên hợp tác với influencers (người có ảnh hưởng) để tổ chức các buổi livestream tương tác trực tiếp, cung cấp ưu đãi độc quyền nhằm tạo trải nghiệm hấp dẫn. Việc hợp tác với micro-influencers có lối sống phù hợp cũng là một cách tiếp cận tiềm năng để thu hút và kết nối với Gen Z"- báo cáo viết.
Trong khi đó, với Millennials, 82% người tiêu dùng cho biết họ coi trọng lối sống cân bằng. Vì thế, đơn vị nghiên cứu đã khuyến nghị các thương hiệu thể thao và công nghệ giải trí nên xây dựng hoặc tài trợ cho các cộng đồng trực tuyến, giải thi đấu theo sở thích chung.
Đồng thời, Millennials cũng sẵn sàng đầu tư vào các giải pháp công nghệ nâng cao tiện nghi gia đình, như thiết bị gia dụng và đồ điện tử tiêu dùng, qua các kênh mua sắm trực tuyến.
Theo Pháp luật TPHCM
-
Mua sắm2 giờ trướcHàng nghìn con rắn ri voi và ri cá quấn nhau trong các bể xi măng ở trang trại của thanh niên miền Tây, giúp anh này thu về gần nửa tỷ đồng/năm.
-
Mua sắm9 giờ trướcSáng nay (24/11), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng từ 400.000 - 800.000 đồng/lượng, lên mốc 86 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn chỉ cách giá vàng SJC khoảng 400.000 đồng/lượng.
-
Mua sắm9 giờ trướcCòn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng các loại pháo hoa đã được rao bán đầy "chợ mạng".
-
Mua sắm10 giờ trướcTuyến đường ở TPHCM lọt top giá thuê mặt bằng đắt đỏ thế giới; nguồn cung căn hộ dồi dào dịp cuối năm; nhu cầu nhà vừa túi tiền dịch chuyển khỏi TP; một doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế thuế gần 100 tỷ đồng... là các tin tức nổi bật tuần qua.
-
Mua sắm22 giờ trướcGiá vàng gần như đi lên theo đường thẳng trên thị trường quốc tế, giúp giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn 99,99 duy trì mốc cao chót vót.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?