Tiết kiệm được 500 triệu, có nên vay tiền mua nhà 1,5 tỉ đồng?

Một khán giả gửi thư về chương trình Tài chính thông minh bày tỏ thắc mắc có nên mua nhà hay không khi chỉ mới tiết kiệm được hơn 30%.

Trả lời câu hỏi, chuyên gia tài chính cá nhân chỉ ra 3 lưu ý quan trọng trước mỗi khoản vay để tránh rơi vào tình cảnh giật gấu vá vai.

Một nữ khán giả tên Nguyễn Thuỳ Dương, 30 tuổi gửi thư tới chương trình Tài chính thông minh của Báo Lao động với nội dung như sau:

"Vợ chồng tôi hiện đang thuê nhà giá 2,5 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện nước sinh hoạt. Chúng tôi có một cậu con trai 19 tháng tuổi chưa đi học.

Hiện cả hai rất muốn mua căn chung cư khoảng 100m2 gần chỗ đang thuê giá 1,5 tỉ đồng. Đây là giá ưu đãi của chồng tôi nhận được và thời gian chỉ còn một tháng để quyết định.

Thu nhập của hai vợ chồng hàng tháng là 25 triệu đồng. Tổng tiền tích góp được là 500 triệu đồng thì có nên mua nhà không? Nếu được thì nên vay người thân hay vay ngân hàng như thế nào thì hợp lý? Rất mong chuyên gia đưa ra lời khuyên".

Tiết kiệm được 500 triệu, có nên vay tiền mua nhà 1,5 tỉ đồng?-1

Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Sở hữu nhà là ước mơ của rất nhiều người Việt Nam theo quan niệm "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kinh tế và phần lớn đều cần đòn bẩy tài chính, tức đi vay mượn.

Trả lời thắc mắc, chuyên gia tài chính cá nhân từ chương trình Tài chính thông minh cho rằng, ngôi nhà chị lựa chọn đang khá cao so với khả năng tài chính hiện có. Nếu được, chị nên tìm kiếm căn hộ khác quanh giá 1 tỉ đồng sẽ phù hợp hơn bởi lý tưởng nhất là chỉ nên vay 50% giá trị ngôi nhà.

Còn nếu quá yêu thích căn nhà này, chuyên gia đưa ra 3 lời khuyên sau khi quyết định vay nợ:

Thứ nhất, ưu tiên khoản vay không lãi suất, tức mượn tiền người thân. Bạn cần xác định rõ ràng số tiền cần, thời hạn trả vì đây là khoản vay dựa vào niềm tin và uy tín.

Thứ hai, lập kế hoạch chi tiêu cụ thể. Xác định rõ thu nhập ổn định, nguồn thu phát sinh rồi lên kế hoạch trả nợ chi tiết. Bạn cũng cần tìm cách tăng thu nhập để phòng ngừa rủi ro bất ngờ như lãi suất cho vay lên cao.

Thứ ba, cần tìm hiểu kỹ từng khoản vay ngân hàng như điều kiện vay, lãi suất, thời hạn... Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều ngân hàng mời chào người vay với lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn chỉ từ 7,5% - 8%/năm. Tuy nhiên kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5% - 4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay. 

Để có cái nhìn cụ thể nhất, chuyên gia tài chính cá nhân Phạm Thế Thành - giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng, Đại học kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội sẽ chia sẻ trong số 4 của chương trình Tài chính thông minh.

Vị chuyên gia sẽ chỉ rõ các lưu ý trước khi đi vay, nợ bao nhiêu là hợp lý, từ đó tránh bị nợ đè và không bao giờ rơi vào cảnh giật gấu vá vai. 

Theo Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/kinh-te/tiet-kiem-duoc-500-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha-15-ti-dong-1019561.ldo

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.