Trong tay 130 triệu, vợ chồng trẻ mua đất Hà Nội chờ ngày xây nhà

Tiết kiệm mua nhà luôn là bài toán chi tiêu đầy thử thách với nhiều cặp vợ chồng. Dù lương không cao nhưng nhờ tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, vợ chồng này vẫn mua được đất và xây nhà ổn định cuộc sống giữa Hà Nội chật hẹp.

Đó chính là quyết định sáng suốt của vợ chồng chị Trần Thị Mỹ Dung, 26 tuổi ở Long Biên, Hà Nội. Tới nay, chị Dung đã trả xong nợ ngân hàng và rất thoải mái, hạnh phúc khi có căn nhà nhỏ của mình.

Chị Dung kể, cách đây 5 năm, vợ chồng chị làm đám cưới. Sau đó, cả hai thuê một căn nhà nhỏ ở trọ bên Long Biên cho tiện công việc. Vì đều là dân công sở, lương tháng của hai vợ chồng chỉ ở mức 20 triệu/tháng nên chưa bao giờ người vợ trẻ này nghĩ sẽ mua được đất, xây nhà. Ước mơ có ngôi nhà nhỏ giữa Hà Nội vẫn luôn là điều xa xỉ với họ.

Tuy nhiên, bước ngoặt mua đất xây nhà chợt đến khi sau ngày cưới 3 tháng, đang ở trọ thì chị nghe bà chủ trọ bảo cách đó vài nhà có người hàng xóm muốn bán mảnh đất nhỏ.

Trong tay 130 triệu, vợ chồng trẻ mua đất Hà Nội chờ ngày xây nhà-1

Mua 30m2 đất, vợ chồng chị Dung xây tạm nhà cấp 4 để ở. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Mảnh này chỉ 30m2 nhưng chủ nhà cần tiền bán trả nợ chạy cho con chơi cờ bạc với giá 600 triệu đồng. Thấy giá quá hợp lý nên cả hai vợ chồng cứ lăn tăn mãi. Cuối cùng, chúng tôi cũng quyết mua mảnh đất nhỏ ấy”.

Khi quyết mua đất, vợ chồng chị Dung chỉ có trong tay 130 triệu đồng. Đây là toàn bộ số tiền họ tích cóp được và tiền vàng hồi môn ngày cưới bán đi. Anh chị dự tính mua mảnh đất này xong sẽ xây tạm căn nhà nhỏ cấp 4 khoảng 100 triệu nữa. Tổng cộng, mình phải chi trả 700 triệu. Tính ra, hai vợ chồng phải vay thêm 570 triệu đồng.

Được bên nội, bên ngoại cho vay không lãi 270 triệu đồng, vợ chồng chị Dung phải vay thêm ngân hàng 300 triệu. Do đó, chị Dung thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng thời hạn 5 năm, lãi suất ưu đãi cố định 10%/ năm. Như vậy, số tiền lãi chị Dung phải trả ngân hàng gần 2,4 triệu/tháng.

“Cứ tính lãi tiền vay theo công thức 300 triệu x10%/365 ngày x 29 hoặc 30 ngày = 2,3 triệu đồng. Như vậy, số tiền lãi mà nhà mình phải đóng cho tháng đầu tiên là 2,3 triệu. Xin lưu ý số tiền trả lãi hàng tháng có thể khác nhau do số ngày trong tháng khác nhau”, chị Dung nhớ lại.

Trong tay 130 triệu, vợ chồng trẻ mua đất Hà Nội chờ ngày xây nhà-2

Trả xong nợ, anh chị tiếp tục tiết kiệm để xây nhà tầng kiên cố hơn

Do tính toán cẩn thận nên mỗi tháng, cặp vợ chồng trẻ dù đã có 1 con nhỏ này vẫn cố gắng chi tiêu trong khoảng 8 triệu đồng. Số tiền 12 triệu chị tiết kiệm trả nợ cho người thân và ngân hàng. Sau 4 năm, vợ chồng chị Dung đã trả xong dứt điểm nợ mua đất xây nhà.

“Một năm vợ chồng mình tiết kiệm được 144 triệu đồng. Vì thế, sau 4 năm, chúng mình đã để dành được 576 triệu. Số tiền này đủ để trả nợ ngân hàng và nợ người thân. Đặc biệt, nhờ mua được mảnh đất và xây nhà phù hợp với sức mình nên việc trả nợ không gây áp lực hay mệt mỏi với hai vợ chồng dù đang có con nhỏ hay ốm đau khi thời tiết thay đổi”, chị Dung khẳng định.

Sau khi trả hết nợ, vợ chồng trẻ này còn tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng. Sắp tới, chị Dung dự tính sẽ tiếp tục chi tiêu tiết kiệm để ra được 600-700 triệu sẽ xây nhà tầng ở kiên cố rộng rãi.

“Mất thêm khoảng 3-4 năm nữa chúng mình ở tạm trong ngôi nhà cấp 4 này, sau đó có tiền sẽ xây nhà tầng kiên cố, như vậy mới mong an cư được. Dù sao vợ chồng còn trẻ nên vẫn cần phải phấn đấu, chăm chỉ làm lụng để có tiền tiết kiệm xây nhà, bỏ vốn làm ăn hoặc phòng lúc có việc đột xuất hay ốm đau cần đến tiền”, chị Dung cười nói.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tu-van-tai-chinh/chi-co-130-trieu-vo-chong-tre-quyet-mua-manh-dat-600-trieu-xay-nha-sau-4-nam-tra-het-no-669221.html

mua đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.