Trung Quốc ồ ạt gom mua tôm hùm Việt, xuất khẩu tăng gấp 19 lần

Hai tháng vừa qua, Trung Quốc mạnh tay gom mua tôm hùm của Việt Nam. Nhờ đó, xuất khẩu mặt hàng này vọt tăng gấp 19 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, tính tới cuối tháng 2 năm nay, xuất khẩu tôm hùm của nước ta ước đạt gần 30 triệu USD, tăng 1.775% so với mức 1,6 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, tức gấp gần 19 lần. Trong đó, xuất khẩu tôm hùm xanh đạt 27,6 triệu USD, còn lại là tôm hùm bông.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với sản phẩm tôm hùm của Việt Nam. Trong hai tháng, quốc gia tỷ dân này chi gần 29 triệu USD mua các loại tôm hùm của Việt Nam.

Tháng 10 năm ngoái, do thay đổi quy định liên quan đến Luật Bảo vệ động vật hoang dã của nước này, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Việt Nam.

Trung Quốc ồ ạt gom mua tôm hùm Việt, xuất khẩu tăng gấp 19 lần-1
Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo đó, để xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc, các doanh nghiệp phải chứng minh là tôm giống không được đánh bắt trực tiếp từ biển, minh chứng quá trình nuôi rõ ràng, không sử dụng giống khai thác từ tự nhiên, nghĩa là con giống phải là thế hệ F2; đơn vị nhập khẩu phải có giấy phép...

Giữa tháng 1 năm nay, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sang làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc và chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về hợp tác giao thương phát triển nông nghiệp.

Theo đó, hai bên đã thống nhất phối hợp xử lý vướng mắc trong xuất nhập khẩu tôm hùm bông theo cơ chế đặc biệt và sẽ đưa vào nghị định thư giữa hai nước. 

Trong khi chờ đợi ký nghị định thư, Trung Quốc sẽ xem xét, tạo cơ chế đặc biệt để các cơ sở đăng ký xuất khẩu tôm hùm sang nước này.

Ở nước ta, nhiều địa phương có thể mạnh nuôi tôm hùm, sản lượng ước khoảng 4.000 tấn/năm. Riêng tôm hùm bông có giá trị kinh tế cao, cho doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Song, nhiều năm nay xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm đến 98-99%.

Thế nhưng, những tháng cuối năm 2023 do Trung Quốc ngừng mua, giá loại hải sản cao cấp này rớt mạnh, người nuôi thua lỗ, phải kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ trong nước.

Trong khi chờ thị trường xuất khẩu được khơi thông, nhiều người nuôi tôm hùm bông đã chuyển sang nuôi tôm hùm xanh. Bởi, nhu cầu tôm hùm xanh từ Trung Quốc khá cao, người nuôi vẫn xuất khẩu được hàng tươi sống sang thị trường này. 

Ngoài ra, nước ta còn xuất khẩu tôm hùm xanh và tôm hùm bông sang Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/trung-quoc-o-at-gom-mua-tom-hum-viet-xuat-khau-tang-gap-19-lan-2261425.html

tôm hùm

thị trường Trung Quốc


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.