Trung Quốc tạm dừng thông quan, tiểu thương kêu gọi giải cứu tôm hùm

Đầu tuần qua, Trung Quốc ra thông báo tạm ngừng thông quan với một số mặt hàng, trong đó có tôm hùm nên không được xuất khẩu, phải quay đầu bán nội địa với giá rẻ. Nhiều người bán phải lên đăng lên mạng kêu gọi hỗ trợ giải cứu.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Lạng Sơn, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, 4 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gồm: Quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thực hiện thông quan hàng hóa trở lại. Trong đó, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan hàng hóa xuất khẩu từ ngày 3/2/2022.

Tuy nhiên, thời điểm này, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa nhập khẩu, vì vậy, thời gian thực hiện thông quan 1 xe hàng kéo dài (40 – 50 phút/xe), do đó, năng lực thông quan thấp, chỉ đạt khoảng 100 – 130 xe/ngày. 

Trong khi lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu chờ xuất có xu hướng tăng, trung bình từ 160 – 180 xe/ngày. Tính đến ngày 14/2, tổng lượng xe chở hàng hóa chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu đường bộ (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) là 1.869 xe.

Chính vì vấn đề thông quan cửa khẩu còn diễn ra chậm trễ, tôm hùm xuất khẩu đã phải quay đầu. Lúc này, nhiều tiểu thương rơi vào tình cảnh khó khăn, lo lắng khả năng bị lỗ cao. Vậy nên trong 2 ngày vừa qua, các tiểu thương hay nhà hàng hải sản cũng phải đăng lên mạng xã hội để kêu gọi nhờ giải cứu.

Trung Quốc tạm dừng thông quan, tiểu thương kêu gọi giải cứu tôm hùm-1

Nếu như cách đây chỉ khoảng hơn 1 tuần, giá tôm hùm xanh bán tại các cửa hàng hải sản dao động từ 1-1,2 triệu đồng/kg loại 3 con/kg thì hiện tại, chỉ còn từ 300-900 nghìn đồng/kg tùy thuộc vào kích thước. Đây được xem là mức giá thấp nhất trong khoảng 1 năm qua.

Chia sẻ với Dân Việt, chị Đinh Thị Hằng (Hà Nội) cho biết, chị vừa mua được 1kg tôm hùm đang bơi với giá chỉ 680 nghìn đồng/kg, rẻ chỉ bằng một nửa so với giá cách đây 1 tháng.

"Trước Tết, tôi mua 2kg tôm hùm xanh về liên hoan cuối năm mà tận 1,2 triệu đồng/kg loại 0,3-0,4kg/con. Thậm chí cách đây 2 tuần, cả nhà tôi đi du lịch Nha Trang, phải trả số tiền 2 triệu đồng cho 1kg tôm hùm xanh. Giờ giá rẻ nên tôi mua tận dụng mang biếu và đi lễ đầu năm", chị Hằng nói.

Cũng đăng "giải cứu" tôm hùm với giá 670 nghìn đồng/kg, chủ hệ thống 5 cửa hàng hải sản tại Hà Nội cho biết, lâu lắm mới có đợt tôm hùm Việt giá rẻ như mấy ngày hôm nay. Mỗi ngày, bên anh bán được từ 4-5 tấn tôm hùm các loại, cả bán lẻ và bán buôn.

"Chủ yếu là các mối buôn lấy từ 20-500kg về bán lẻ với giá từ 670-850 nghìn đồng/kg. Chỉ trong vài ngày, bên tôi bán hết hơn khoảng 15 tấn tôm hùm", chủ cửa hàng chia sẻ.

Do hiện nay, phía Trung Quốc càng ngày càng siết chặt các điều kiện tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, vì vậy, cơ quan Hải quan tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp, tư thương cần quan tâm đến chất lượng hàng hóa, về tiêu chuẩn đóng gói bao bì để truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, việc ký kết các hợp đồng với các tư thương Trung Quốc cần trên cơ sở quy định của thông lệ quốc tế (hàng xuất khẩu chính ngạch). Bởi khi có ký kết thì hai bên đều chịu trách nhiệm về vấn đề các lô hàng, thỏa thuận thanh toán. Như vậy, việc thông quan sẽ đảm bảo chắc chắn hơn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/trung-quoc-tam-dung-thong-quan-tieu-thuong-keu-goi-giai-cuu-tom-hum-161221602145417015.htm

tôm hùm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.