Công ty xăng dầu hàng hảiViệt Nam đã bị bị tước hoàn toàn quyền nhập khẩu xăng và dầu diesel 0,5S trongnăm 2012 vì lý do đã bỏ thị trường lúc khó khăn.
Thông báo xử phạt này vừađược Bộ Công Thương công bố trong một cuộc họp chấn chỉnh về việc nhập khẩuxăng dầu hôm 12/3.
Năm 2011, Tổng công ty Hànghải Việt Nam là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu mối của cả nước được giữ nguyênhạn mức nhập khẩu trong khi 9 doanh nghiệp còn lại điều bị điều chỉnh tănghoặc giảm.
Tuy nhiên, theo thông tin từcuộc họp này, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã không nhập khẩu xăng dầutrong nhiều tháng năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012. Thậm chí, doanh nghiệpnày cũng không mua hàng nội địa từ nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Trong khi đó, 11 doanh nghiệpcòn lại trên thị trường vẫn đảm bảo việc nhập khẩu từ 2 nguồn trong và ngoàinước, mặc dù mức nhập khẩu cũng có giảm so với cùng kỳ năm trước.
Với "vi phạm" đã bỏ thịtrường lúc khó khăn, ảnh hưởng tới nguồn cung, Bộ Công Thương sẽ rút bỏ toànbộ hạn mức tối thiểu và quyền nhập khẩu xăng và diezen 0,05S của Tổng côngty Hàng hải trong năm 2012.
![]() |
Cần xử lý nghiêm những DN không đảm bảo nguồn (ảnh: theo atpvietnam) |
Doanh nghiệp này sẽ chỉcòn được nhập dầu diezen 0,25S và dầu madut để phục vụ cho hoạt độnghàng hải. Khối lượng nhập sẽ theo hạn mức do Bộ Công Thương giao. Tổngcục Hải quan sẽ phối hợp giám sát doanh nghiệp này. Đồng thời, từ nayđến hết 2012, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục theo dõi xem xét hoạt độngcủa đơn vị xăng dầu hàng hải để xử lý tiếp nếu tái diễn tình hình.
Toàn bộ hạn mức nhập khẩuxăng và dầu diezen 0,5S của xăng dầu hàng hải sẽ được chuyển giao lại chocác doanh nghiệp xăng dầu khác.
Kể từ tháng 11 năm ngoái chođến 2 tháng đầu năm nay là giai đoạn thị trường xăng dầu căng thẳng nhất.Khi đó, Liên bộ Tài chính- Công thương đã cho biết, tất cả các chủng loạixăng, dầu đều có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 372 đ/lít đến 844đ/lít. Giá xăng, dầu thành phẩm bình quân 30 ngày từ ngày 16/01/2012 -14/02/2012) so với bình quân 30 ngày trước đó từ ngày 17/12/2011 đến ngày15/01/2012 đã tăng từ 3,14 - 6,47% , trong đó tăng mạnh nhất là xăng với tỷlệ tăng 6,47%, từ 116,22 USD/thùng lên 123,74 USD/thùng.
Dầu diezen 0,05%S tăng từ127,07 USD/thùng lên 131,26 USD/thùng, tỷ lệ tăng 3,3%,; dầu hỏa tăng từ124,18 USD/thùng lên 128,08 USD/thùng, tỷ lệ tăng 3,14%; ma-dút tăng từ693,6 USD/tấn lên 724,86 USD/tấn, tỷ lệ tăng 4,51%.
Giá xăng dầu thế giới bìnhquân tháng 2/2012 so với giá xăng dầu thế giới bình quân 10/10/2011 cũng mứctăng dữ dội. Theo thứ tự: xăng, dầu diêzen, dầu hỏa, madut, dầu thô WTI, cácmức tăng là 6,97%; 9,68%; 8,56%; 12,79%; 21,73%. Những ngày cuối tháng2/2012 và đầu tháng 3/2012 được Liên bộ đánh giá là tăng mạnh và cao nhấttrong 9 tháng gần đây.
Trong giai đoạn này, nhiềuđại lý bán lẻ đã có dấu hiệu ngưng bán hàng vì lý do hết hàng. Các doanhnghiệp xăng dầu cho biết lỗ từ 2000-2.500 đồng/lít nên càng nhập hàng thìcàng lỗ.
Theo VEF