Vàng bị bán tháo

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần giảm mạnh về vùng 1.735 USD trước áp lực bán tháo mạnh của nhà đầu tư. Chỉ sau 2 phiên cuối tuần, giá kim loại quý đã mất gần 4%.

Thị trường vàng thế giới đang rơi vào trạng thái tiêu cực khi cả giá giao ngay và tương lai đều liên tục giảm sâu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần 26/2 theo giờ Mỹ (đêm qua theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới một lần nữa đối mặt với áp lực bán tháo mạnh của nhà đầu tư và lao dốc về vùng thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Giá vàng lao dốc

Cụ thể, giá vàng giao ngay trên sàn New York và Kitco đêm qua ghi nhận mức giảm 34,5 USD/ounce so với phiên liền trước (tương đương 2% giá trị), đóng cửa tuần ở 1.735,6 USD/ounce. Đây đã là phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp và là phiên giảm thứ 4 trong tuần này của kim loại quý.

Nếu so với cuối phiên 24/2 (giờ Mỹ), giá vàng giao ngay hiện thấp hơn gần 70 USD, tương đương mức giảm ròng 3,8% sau hai ngày. Còn nếu so với phiên đầu tuần (22/2), kim loại quý đã mất 77,5 USD, tương đương mức giảm ròng 4,3%.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 4 cũng giao dịch kém tích cực khi giảm 2,6% giá trị đêm qua, hiện cố định ở mức 1.729,1 USD/ounce.

Phiên 26/2 là phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2 và kim loại quý thế giới đã chạm mốc thua lỗ 2 tháng liên tiếp. So với mức 1.912 USD/ounce đầu năm, giá vàng thế giới hiện thấp hơn gần 180 USD, tương đương mức giảm 9% từ đầu năm 2021.

Tại thị trường trong nước, đà giảm mạnh 2 phiên liên tiếp của vàng thế giới cũng tác động tiêu cực tới giá vàng miếng phiên cuối tuần hôm nay (27/2).

Vàng bị bán tháo-1

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 55,6 - 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm lần lượt 350.000 đồng giá mua và 250.000 đồng giá bán so với cuối ngày hôm qua.

Tại Hà Nội, vàng SJC bán ra hiện phổ biến ở mức 56,12 triệu/lượng, thấp hơn 250.000 đồng so với phiên 26/2 và thấp hơn 1,3 triệu đồng so với hai tuần trước. Đây cũng là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của vàng miếng tuần này.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng ở mức 55,5 triệu/lượng (mua) và 56,05 triệu/lượng (bán), giảm 300.000 đồng ở cả hai chiều.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện cũng giảm giá mua vào vàng miếng xuống 55,5 triệu/lượng, trong khi giá bán ra là 56,1 triệu đồng, thấp hơn 250.000 đồng so với cuối ngày 26/2.

Hiện giá vàng miếng do các doanh nghiệp lớn khác trong nước bán ra cũng phổ biến dao động quanh vùng 56-56,1 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Vì sao giá vàng liên tục lao dốc?

Trong khi giá vàng thế giới giảm 2% giá trị phiên cuối tuần, việc vàng trong nước chỉ giảm 0,4% khiến chênh lệch giữa 2 thị trường tiếp tục được nới rộng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt chỉ vào khoảng 48,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn 7,7 triệu/lượng so với giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra, tương đương 14% giá trị.

Giá vàng thế giới giảm sâu khiến chênh lệch giá với thị trường trong nước nới rộng lên 7,7 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Theo các chuyên gia phân tích, việc giảm hơn 9% giá trị từ đầu năm 2021 và ghi nhận tháng thua lỗ thứ hai liên tiếp đang đặt vàng rơi vào trạng thái tiêu cực nhất nhiều năm. Nếu giá kim quý không giữ được mức 1.725 USD ​​hoặc 1.700 USD vào tuần tới, đợt bán tháo lần này sẽ không thể kết thúc.

Nguyên nhân chính khiến vàng đi xuống trong cả tuần này và giảm mạnh hai phiên cuối tuần là do lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh, hiện ở mức cao nhất trong một năm là 1,6%. Trên thị trường tài chính, trái phiếu kho bạc luôn được nhà đầu tư coi là tài sản an toàn cạnh tranh trực tiếp với vàng.

Ngoài lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh, giá trị đồng USD tăng đêm qua cũng là nguyên nhân khiến vàng giảm sâu.

Chỉ số USD Index đêm qua đã tăng trở lại vùng 90,89 điểm, cao hơn 0,83% so với phiên liền trước. Điều này đóng góp gần một nửa vào mức giảm của kim loại quý đêm qua.

Không riêng vàng, giá kim loại bạc đêm qua cũng giảm mạnh gần 5%, hiện phổ biến ở mức 26,32 USD.

Theo ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, hành động bán tháo vàng phiên cuối tuần của nhà đầu tư còn được đẩy nhanh nhờ yếu tố kỹ thuật sau khi kim loại quý giảm xuống dưới mức trung bình 200 ngày.

Vị chuyên gia cho biết thêm các nhà đầu tư cũng đang bắt đầu thoát khỏi chứng khoán và chuyển sang nắm giữ tiền mặt, một điều không tốt cho vàng.

"Việc các nhà đầu tư bán hầu hết tài sản an toàn và rủi ro thời gian qua cho thấy tâm lý đang dần chuyển sang nắm giữ tiền mặt, điều luôn bất lợi với các thị trường hàng hóa như vàng và bạc”, Hug nhấn mạnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vang-bi-ban-thao-post1187870.html

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.