'Vàng tăng giá với tốc độ không tưởng và rủi ro rớt mạnh'

Chuyên gia tại OANDA nói với Zing vàng tăng giá với tốc độ "không tưởng" và sẽ đạt 2.150 USD/ounce vào tuần tới. Tuy nhiên, khi giá vàng tăng mạnh, điều chỉnh giảm cũng lớn hơn.

Trong phiên giao dịch sáng 6/8 theo giờ New York (đêm 6/8 theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới leo dốc mạnh và thiết lập mức cao mới 2,070.80 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10 cũng tăng 25 USD/ounce lên mức 2.062,10 USD/ounce.

Trao đổi với Zing, ông Edward Moya, nhà phân tích cao cấp tại Công ty OANDA (Mỹ), nhận định giá kim loại quý vẫn được tiếp nhiệt bởi lãi suất rơi tự do và nguy cơ đồng USD suy yếu do các gói kích thích nhằm chống lại những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.

Vàng tăng giá với tốc độ không tưởng và rủi ro rớt mạnh-1

Các chuyên gia nhận định giá kim loại quý có thể vượt ngưỡng 2.100 USD/ounce trong tuần tới. Ảnh: Reuters.

Trông chờ vào phản ứng của chính phủ Mỹ

"Đà tăng của giá vàng được tiếp tục nhờ lãi suất thực rơi tự do, trong khi các nghị sĩ Mỹ vẫn đang tranh cãi về việc có mở rộng chương trình hỗ trợ thất nghiệp hay không", chuyên gia Moya tại OANDA nói với Zing.

Giá kim loại quý đã tăng hơn 35% trong năm nay. Giới đầu tư đổ tiền vào vàng như một "vịnh trú ẩn" an toàn trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Việc các chính phủ liên tục tung ra gói kích thích dẫn đến giá trị của những tài sản khác có khả năng bị xói mòn.

Theo ông Moya, thỏa thuận đối với gói kích thích kinh tế có thể không đạt được trong tuần này nhưng chắc chắn sẽ được đưa ra sau đó. "Triển vọng của giá vàng vẫn cực kỳ lạc quan khi Phố Wall tập trung vào tác động đến lạm phát trong dài hạn", ông nhấn mạnh.

Vàng tăng giá với tốc độ không tưởng và rủi ro rớt mạnh-2

Các gói kích thích nền kinh tế của chính phủ Mỹ đè nặng lên giá đồng USD. Ảnh: Reuters.

Theo vị chuyên gia tại OANDA, quy mô gói cứu trợ của chính phủ Mỹ sẽ rơi vào khoảng 400-600 USD/tuần/người và kéo dài đến tháng 12.

Mọi tín hiệu phát ra từ cuộc họp chính sách tuần qua của FED đều khả quan đối với giá vàng. FED khẳng định rõ mục tiêu hàng đầu là chống khủng hoảng và chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ không thay đổi trong tương lai gần.

"Số lượng trái phiếu kho bạc kỷ lục được phát hành đã tạo niềm tin mãnh liệt rằng FED sẽ không tăng lãi suất trong vòng vài năm tới. Họ thậm chí còn hành động mạnh tay hơn nữa trước khi hết năm 2020", ông Moya bình luận.

Hôm 5/8, Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố bán 112 tỷ USD trái phiếu vào tuần tới. Trong vòng 3 tháng tính đến tháng 10, cơ quan này sẽ tăng số lượng phát hành trái phiếu kho bạc trung hạn và dài hạn lên 132 tỷ USD so với quý trước.

"Đạt 2.150 USD/ounce trong tuần tới"

Theo vị chuyên gia tại OANDA, giá vàng sẽ hưởng lợi từ một làn sóng khác. Đó là các nhà đầu tư rời khỏi thị trường thu nhập cố định để chuyển sang đầu tư vào kim loại quý. "Các nhà đầu tư chỉ có thể tiếp tục đổ tiền mua vàng", ông nói thêm.

Giá kim loại quý đã xuyên thủng ngưỡng 2.000 USD/ounce với tốc độ nhanh hơn dự báo của giới chuyên gia và tiếp tục tăng phi mã sau khi vượt ngưỡng cản tâm lý này. "Tốc độ tăng giá của vàng đã đi từ mức 'kỳ lạ' đến 'không tưởng'", chuyên gia tại OANDA bình luận.

"Giá vàng thế giới có thể đạt 2.150 USD/ounce trong tuần tới", ông Moya đưa ra dự báo.

Vàng tăng giá với tốc độ không tưởng và rủi ro rớt mạnh-3

Giá vàng thế giới thiết lập mức cao mới 2,070.80 USD/ounce.

Trên thực tế, nền kinh tế hàng đầu thế giới đã phát đi một số tín hiệu phục hồi tích cực. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này trong tuần trước là 1,19 triệu đơn, mức thấp nhất kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu giáng đòn lên nền kinh tế toàn cầu. Trước đó, các nhà phân tích Phố Wall dự báo con số này là 1,4 triệu đơn.

Tuy nhiên, ông Jeffrey Christian tại CPM Group cho rằng những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế "vẫn đang lẫn lộn".

"Các chỉ số chung không tính đến những gì mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tiếp tục chịu đựng. Chúng ta vẫn còn một con đường dài phải đi trước khi nền kinh tế trở lại đúng hướng", ông Christian bình luận.

"Không có tín hiệu nào cho thấy giá vàng và bạc đã gần với ngưỡng đỉnh. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, cả hai đều đang bị quá mua (overbought) trong ngắn hạn và sẽ được điều chỉnh giảm", nhà phân tích cao cấp Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định trong một ghi chú.

"Hãy nhớ rằng vào thời điểm hiện tại, khi giá vàng biến động mạnh hơn, mức tăng hàng ngày lớn hơn thì điều chỉnh cũng mạnh hơn", ông Wyckoff nhấn mạnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vang-tang-gia-voi-toc-do-khong-tuong-va-rui-ro-rot-manh-post1116546.html

https://zingnews.vn/vang-tang-gia-voi-toc-do-khong-tuong-va-rui-ro-rot-manh-post1116546.html


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.