Vàng tăng như lên đồng, ôm đống tiền ăn chực nằm chờ vẫn không mua được

Vàng tăng như lên đồng, ôm đống tiền ăn chực nằm chờ vẫn không mua được

Mang 100 triệu đồng đi mua được hai chỉ vàng

Hơn một tháng qua, từ khi giá vàng nhẫn ở mức 78 triệu đồng/lượng đến giờ đã vượt 83 triệu đồng/lượng nhưng bà Mùi, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) mới mua được 2 chỉ vàng vào chiều ngày 9/10.

“Tôi lên phố vàng Trần Nhân Tông không dưới 10 lần trong suốt hơn một tháng qua để mua vàng. Vậy mà cửa hàng nào cũng báo hết. Chưa năm nào tôi thấy mua vàng khó như năm nay vì cứ ôm tiền đi rồi lại mang tiền về. Hôm nay may mắn là đi vào đúng lúc họ mở cửa phát phiếu 5 phút rồi lại dừng, nhưng mỗi người chỉ được mua tối đa 2 chỉ”, bà Mùi cho hay.

Suốt nhiều tháng, người dân khó mua vàng khi nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đều thông báo hết vàng nhẫn và vàng miếng, chỉ bán ra nhỏ giọt.

Suốt nhiều tháng, người dân khó mua vàng khi nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đều thông báo hết vàng nhẫn và vàng miếng, chỉ bán ra nhỏ giọt.

Tháng 9 năm ngoái, khi giá vàng chỉ 58 triệu đồng/lượng, bà định bụng sẽ dồn thêm tiền mua lấy 2 cây vàng làm của để dành nhưng có đứa cháu cần tiền làm nhà nên bà cho mượn đỡ 100 triệu đồng. Năm nay, cầm số tiền này trên tay, bà mang đi mua vàng nhưng giá đã lên mức trên 83 triệu đồng/lượng, tăng 25 triệu đồng/lượng so với thời điểm cách đây hơn một năm.

Giá vàng tăng cao lên mức “không tưởng” nhưng lại khó mua. Nhiều ngày qua, bà Mùi đi khắp các tiệm vàng lớn nhưng chỉ nhận về thông báo hết vàng nhẫn. Trái ngược với trước đây, mua bao nhiêu vàng cũng được, chỉ cần có tiền.

“Đấy, tôi có hơn 100 triệu đồng mà chỉ được mua 2 chỉ, lại còn xếp hàng chờ đợi hơn thời bao cấp. Thế là còn may đấy, cửa hàng này còn có vàng để bán chứ mấy chỗ khác không có mà mua. Chỗ này mở cửa phát phiếu đúng 5 phút mà có đến 60 người xếp hàng rồi. Họ bảo vàng trong cửa hàng chỉ đủ cho mỗi người mua tối đa 2 chỉ”, bà Mùi nói.

Nhiều cửa hàng chỉ mở cửa đón khách trong vài phút rồi dừng, mua vàng ngoài có tiền thì cần có thêm may mắn mới mua được.

Nhiều cửa hàng chỉ mở cửa đón khách trong vài phút rồi dừng, mua vàng ngoài có tiền thì cần có thêm may mắn mới mua được.

Chậm chân chỉ vài phút nhưng chị Hoa, trú tại Đống Đa (Hà Nội) nhận về cái lắc đầu của nhân viên tiếp đón cửa hàng vì hết vàng.

“Rõ là mấy chục người còn đứng xếp hàng ở kia mà họ bảo hết suất ngày hôm nay rồi, chưa biết khi nào có nữa để mà quay lại. Mệt thật”, chị Hoa thở dài.

Theo chị Hoa, tháng 10 âm lịch tới là đám cưới con gái, chị muốn mua lấy ít vàng tặng con làm của hồi môn nhưng nhiều lần đi tới đi lui trên phố vàng vẫn không mua được chỉ nào. Cứ đi rồi lại về, vừa mất công mất buổi lại ôm bực vào người vì nhiều khi chỉ chậm vài phút là hết suất mua vàng.

Rao bán vàng trên mạng xã hội, nhiều người đòi “chốt” ngay trong đêm

Thấy giá vàng tăng cao vượt mốc 83 triệu đồng/lượng, lại đúng lúc cần đến tiền, chị Mai, trú tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) liền nhờ chị gái đăng bán cho mình 20 lượng vàng nhẫn. Nghĩ chỉ đăng thử xem sao, không ngờ chị nhận về hàng chục tin nhắn đòi “chốt” ngay trong đêm.

Kho khan hiếm vàng nhẫn, các cửa hàng chỉ nhận mua vào, hạn chế số lượng bán ra mỗi ngày.

Kho khan hiếm vàng nhẫn, các cửa hàng chỉ nhận mua vào, hạn chế số lượng bán ra mỗi ngày.

“Hôm chị gái tôi đăng bài bán vàng, giá vàng cửa hàng niêm yết là 83,2 triệu đồng/lượng nhưng bao nhiêu người vào đòi mua. Có người nhà ở tận Sài Đồng, Long Biên, cứ đòi sang nhà tôi luôn trong đêm để lấy. Lúc đó hơn 11 giờ rồi, sợ đêm hôm không an toàn nên tôi hẹn sáng hôm sau nhưng họ cứ đòi chuyển khoản đặt cọc luôn”, chị Mai nói.

Sau khi thông báo đã bán và nhận cọc trong đêm, chị Mai còn nhận về nhiều cuộc gọi và tin nhắn của bạn bè, năn nỉ bớt lại cho vài cây hoặc vài chỉ. Nhiều người sẵn sàng trả đến 85 triệu đồng/lượng nhưng tôi nhận cọc rồi nên từ chối. Nghĩ lại buồn cười thật, bán một lúc mấy chục lượng vàng mà chỉ cần ngồi nhà chốt đơn nhanh như bán quần áo”, chị Mai nói.

Theo khảo sát của PV, trên chợ mạng hay các hội nhóm mạng xã hội, hàng ngày có rất nhiều người đăng bài thu mua lại vàng các thương hiệu lớn có giấy tờ mua bán với giá cao, không hạn chế số lượng. Giá mua vàng sẽ “cưa đôi” chênh lệch giữa giá mua và giá bán của các thương hiệu.

Thay vì đến cửa hàng kinh doanh vàng để mua và bán, nhiều người chấp nhận mua đắt hơn trên chợ mạng.

Thay vì đến cửa hàng kinh doanh vàng để mua và bán, nhiều người chấp nhận mua đắt hơn trên chợ mạng.

Không chỉ vậy, những người có nhu cầu mua vài chỉ cũng đăng bài “tìm vàng” trên chợ mạng vì khó mua tại các cửa hàng có thương hiệu.

Tuy nhiên, việc mua bán, giao dịch các loại vàng miếng, vàng nhẫn với nhau ngoài cửa hàng kinh doanh vàng được nhà nước cấp phép sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết, pháp luật không cấm việc người dân trao đổi, mua bán, cho tặng, vay mượn nhau bằng vàng. Tuy nhiên, nếu là kinh doanh vàng thì phải được cấp phép tương tự như các lĩnh vực, ngành nghề khác.

Quy định của nhà nước về giao dịch vàng. (Ảnh: Luật sư Trương Thanh Đức).

Quy định của nhà nước về giao dịch vàng. (Ảnh: Luật sư Trương Thanh Đức).

“Nếu người dân với người dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp, người dân với doanh nghiệp có trao đổi, mua bán với nhau cả tấn vàng cũng được vì thuận mua vừa bán. Pháp luật chỉ cấm thanh toán bằng vàng; Ngân hàng không được phép vay (huy động) bằng vàng, cho vay vốn bằng vàng, cho vay vốn mua vàng. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp trao đổi mua bán với nhau thì thoải mái”, ông Đức nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Luật sư Trương Thanh Đức, các cá nhân tự thoả thuận mua bán, giao dịch vàng với nhau sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro như không có hoá đơn chứng từ, không được bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cả bên mua và bên bán.

Vì vậy, nên mua bán, trao đổi vàng tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã được nhà nước bảo hộ, cấp phép để đảm bảo quyền lợi của mình.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nguoiduatin.vn/vang-tang-nhu-len-dong-om-dong-tien-an-chuc-nam-cho-van-khong-mua-duoc-204241110132107897.htm

mua vàng

giá vàng


  • Giá chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
    Mua sắm 
    5 giờ trước
    Giá bán chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư đạt 64 triệu đồng/m2 và đà tăng của chung cư chưa có dấu hiệu dừng lại.
  • LUG - 8 năm kiến tạo niềm tin, 88 cửa hàng phục vụ 5 triệu khách Việt
    Mua sắm 
    6 giờ trước
    Với phương châm “Gói trọn mọi hành trình” và đặt khách hàng làm trung tâm, LUG.vn không ngừng đổi mới để mang đến các sản phẩm hành lý và phụ kiện du lịch chất lượng cao, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.
  • Thực phẩm bẩn 'thập diện mai phục' thị trường cuối năm
    Mua sắm 
    7 giờ trước
    Những tháng gần đây, lực lượng chức năng TPHCM liên tiếp phát hiện hàng tấn thực phẩm, đa số là nội tạng động vật trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Số hàng này được tập kết số lượng lớn tại các kho hàng ở vùng ven TPHCM, thời điểm thích hợp sẽ được đưa đi tiêu thụ hoặc biến thành nguyên liệu sản xuất hàng cuối năm.
  • Giá vàng bất ngờ giảm mạnh
    Mua sắm 
    8 giờ trước
    Sáng nay (11/10), giá vàng miếng SJC giảm 500.000 đồng/lượng, về mức 84,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn cũng giảm về mức 82,8 triệu đồng/lượng. Dù quay đầu giảm nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, chỉ số giá vàng vẫn tăng tới 26%.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.