Vì sao giá vé máy bay sát kỳ nghỉ lễ 30/4 lại giảm mạnh?

Vé máy bay bất ngờ hạ nhiệt ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 khiến nhiều người bất ngờ và cho rằng đại lý đang xả hàng vì trót "ôm" quá đà.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia, đây là hiện tượng bình thường, theo nhu cầu thị trường.

Trả lời VTC News , bà Nguyễn Thị Đào, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng Không và Du lịch Hùng Chiến, phân tích: “Sát ngày nghỉ lễ, các hãng bay còn trống chỗ thì tất nhiên họ phải hạ giá bán để kích thích nhu cầu của người dân. Nếu không có khách, chuyến bay vẫn phải cất cánh theo kế hoạch, vì thế các hãng bay phải cố gắng có thêm doanh thu nhiều nhất có thể”.

Vì sao giá vé máy bay sát kỳ nghỉ lễ 30/4 lại giảm mạnh?-1

Giá vé máy bay bất ngờ hạ nhiệt ngay sát kỳ nghỉ lễ 30/4. (Ảnh minh họa)

Cũng theo bà Đào, thông tin các đại lý hay hãng hàng không “găm vé” và bây giờ "xả hàng" là không chính xác: “ Thông thường người dân có kế hoạch đi du lịch hay các công ty lữ hành bán tour đều phải lên kế hoạch từ sớm. Vì vậy đến thời điểm hiện tại, hầu hết kế hoạch di chuyển cho kỳ nghỉ lễ 30/4 đã được chốt từ lâu, nếu các đại lý hay hãng hàng không găm vé đến sát kỳ nghỉ mới bán ra thì cũng không có người mua. Theo kinh nghiệm làm nghề nhiều năm, tôi không thấy ai làm như thế cả”.

Xác nhận điều này, đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cho biết, các công ty lữ hành đều đã bán hết chương trình du lịch nghỉ lễ từ cả tháng trước, muộn nhất đầu tháng 4 đã phải chốt. Hiện tại, các doanh nghiệp đã chuyển sang bán chương trình du lịch hè.

Cũng nói về nguyên nhân giá vé máy bay giảm mạnh, đại diện một hãng bay cho biết, việc tăng chuyến theo chỉ đạo của Cục Hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao những ngày nghỉ lễ  đã khiến nhiều chuyến bay có mức giá thấp hơn. Song, đây là mức giá mới, không phải hạ giá vì hầu hết chuyến bay được lên lịch trước đã bán hết vé.

Vị đại diện này cũng cho biết, không có chuyện các hãng bay "găm vé" vì các hãng phải mở bán vé đúng với số slot bay đã được Cục Hàng không cấp, giá vé luôn được mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa.

Trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại những ngày cao điểm nghỉ lễ, Cục đã có văn bản yêu cầu các hãng tăng chuyến bay.

Cụ thể, từ thời điểm 26/4 đến hết ngày 4/5, tại sân bay Tân Sơn Nhất đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, các hãng đã tăng 30 chuyến/ngày. Tại sân bay Nội Bài đến các điểm du lịch như Huế, Sài Gòn, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang các hãng cũng tăng hơn 30 chuyến/ngày. Riêng sân bay Nội Bài do còn nhiều slot trống nên có thể yêu cầu các hãng tiếp tục tăng chuyến khai thác nếu nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

“Theo nguyên tắc và quy luật cung cầu, khi lượng cầu cao hơn cung thì giá vé cao, khi lượng cung cao hơn cầu thì giá vé giảm. Cục chỉ đạo các hãng bay tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân chứ không can thiệp vào giá vé của các hãng bay” , ông Thắng nói.

Theo khảo sát của VTC News tối 20/4, những chặng bay "nóng" nhất dịp lễ như Hà Nội/TP.HCM đến các điểm du lịch đều giảm giá đáng kể, có chặng giảm đến 50% so với tuần trước.

Cụ thể, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietjet Air chiều đi ngày 28/4, chiều về ngày 2/5 có giá từ 3,8 - 4,2 triệu đồng. Trong khi đó, vé của Bamboo Airways và Vietnam Airlines khứ hồi, ngày đi 28/4, ngày về 2/5, giá vé từ 5,2- 6,4 triệu đồng, giảm hơn 3 triệu đồng/vé khứ hồi so với trước thời điểm 15/4.

Chặng TP.HCM - Phú Quốc ngày đi 28/4, ngày về 2/5 của các hãng cũng dao động từ 2,8 triệu đến 3,5 triệu đồng, giảm hơn 2 triệu đồng so với tuần trước.

Đà giảm mạnh hơn còn xuất hiện ở chặng bay quan trọng nhất thị trường nội địa là TP.HCM - Hà Nội, giảm 50% so với việc đặt trước cách đây 10 ngày đổ về trước. Giá vé khứ hồi ở chặng bay này hiện dao động ở mức 3,8 – 5,8 triệu đồng.

Tương tự, chặng Hà Nội - Nha Trang cũng có mức giá tốt hơn hẳn tuần trước. Cụ thể, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Nha Trang đi 28/4, về ngày 2/5 cũng giảm từ 2-3 triệu đồng/vé so với tuần trước xuống còn từ 5,8- 7,4 triệu đồng trong ngày 20/4.

Tuy nhiên, đến ngày 25/4, giá vé các chặng bay nội địa có phần tăng nhẹ trở lại, so với mức giá giảm sâu tuần trước. Mặc dù vậy, so với mức đỉnh điểm cách đây khoảng hơn nửa tháng thì giá vé máy bay vẫn đang rẻ hơn rất nhiều.

Khách chuộng du lịch nước ngoài

Nhận xét về thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, bà Nguyễn Thị Đào cho biết, theo tổng kết của nhiều công ty du lịch lữ hành, lượng khách di chuyển trong nước giảm 30 - 50% so với những năm trước.

“Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến lượng khách nội địa giảm mạnh. Đầu tiên là thị trường Trung Quốc mở cửa với giá hợp lý. Một số tour trọn gói cả vé máy bay của họ có giá rẻ hơn một số điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc.

Nguyên nhân thứ hai là Việt Nam đã trải qua một năm 2022 bùng nổ du lịch nội địa, người dân đã đến các điểm du lịch trong nước quá nhiều vì thế năm nay họ muốn thay đổi đi nước ngoài.

Một nguyên nhân nữa là suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến cả hầu bao của khách du lịch Việt, khiến lượng khách có phần giảm sút”, bà Đào phân tích.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/vi-sao-gia-ve-may-bay-sat-ky-nghi-le-30-4-lai-giam-manh-ar768266.html?fbclid=IwAR2KMLEmpABgfa2uZ17D5KJN

giá vé máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.