Vô tình vớ được cục đá lạ nghi 'long diên hương', chủ nhân bán vội cũng được tiền tỷ

Trong khi đi lặn ở vùng biển Quảng Ngãi, một người đàn ông tên H.T đã vô tình thấy 2 khối đá màu đỏ, nặng tổng cộng ước 18kg, tỏa mùi thơm như nước hoa, nghi là long diên hương, được ví như kỳ nam biển.

Theo lời của ông H.T, cách đây 2 tháng, trong khi lặn ở gành đá ở vùng biển Quảng Ngãi, vô tình phát hiện 1 khối đá màu đỏ, nặng khoảng 4 kg nằm xen trong kẻ đá dưới biển. Thấy lạ nên ông H.T đã nhặt và đưa về nhà. Điều bất ngờ là khối đá này tỏa ra mùi thơm như hương nước hoa.

Qua tìm hiểu trên internet, ông H.T thấy khối đá tìm được có đặc điểm giống như long diên hương (chất sáp được tạo từ thành từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng), mà nhiều người ví gọi là trầm hương, kỳ nam biển, có giá trị rất lớn về kinh tế.

Vô tình vớ được cục đá lạ nghi long diên hương, chủ nhân bán vội cũng được tiền tỷ-1

Khối đá được cho là long diên hương được ông H.T nhặt lần đầu và bán với giá 1,2 tỷ đồng.

Nghe được thông tin về khối đá lạ mà ông H.T đã tìm được, một chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở Quảng Ngãi đã tìm đến xem và đã trả 1,2 tỷ đồng, nên ông H.T đã bán khối đá trên cho người này.

Vài ngày sau đó, ông H.T tiếp tục ra khu vực biển cũ để lặn và phát hiện thêm một khối đá màu đỏ tương tự nhưng to hơn, với trọng lượng khoảng 14 kg. Điều khác biệt là trên mặt khối đá này (so khối đá nhặt trước đó), còn cả hình con cua bị hóa thạch. Ông  H.T cho biết, hiện vẫn đang giữ khối đá thứ 2, chờ khi nào có người trả giá thích hợp mới bán.

Theo một số tài liệu, long diên hương (còn gọi là long duyên hương) là một chất sáp màu xám, được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Long diên hương là phần tinh túy của loài cá khủng này.

Vô tình vớ được cục đá lạ nghi long diên hương, chủ nhân bán vội cũng được tiền tỷ-2

Khối đá nghi là long diên hương thứ 2 mà ông H.T nhặt được và hiện vẫn còn giữ, chưa bán.

Nhiều giả thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu; chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá. Sau hàng năm trời, cá nhà táng tích tụ số chất này thành một cục lớn, rồi thải ra biển. Những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển. Lý do là trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn.

 Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp. Ambrein, một thành phần hóa học của long diên hương, được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương. Hiện, long diên hương chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa cao cấp.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/quang-ngai-vo-tinh-vo-duoc-cuc-da-la-nghi-long-dien-huong-chu-nhan-ban-voi-cung-duoc-tien-ty-20200916141739422.htm

long diên hương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.