Giá nhà ở tăng chóng mặt, với hơn 1 tỷ đồng tôi có thể mua được nhà trong phố không?

“Với mức tài chính tối đa hơn 1 tỷ đồng, tôi có thể tìm mua nhà trong phố hay không? Nhà nhỏ cũng được, rất mong anh em tư vấn.” – Đó là thông tin chia sẻ của anh Khôi (Hà Nội) tại một trang diễn đàn về bất động sản, nhà ở giá rẻ mới đây.

Anh Khôi cho hay, sau nhiều năm tiết kiệm vợ chồng anh hiện có 600 triệu đồng tiền mặt và rất mong muốn tìm mua nhà riêng, nhà đầy đủ pháp lý với mức tài chính tối đa hơn 1 tỷ đồng.

“Lương của hai vợ chồng trung bình chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập có hạn, ngoài khoản tiết kiệm trên chúng tôi chỉ có thể vay mượn người nhà và ngân hàng tối đa 400-500 triệu nữa. Vậy, rất mong anh em tư vấn giúp.” – anh Khôi chia sẻ.

Giá nhà ở tăng chóng mặt, với hơn 1 tỷ đồng tôi có thể mua được nhà trong phố không?-1

Có khá nhiều người muốn tìm mua nhà với mức tài chính hơn 1 tỷ đồng

Theo ghi nhận, có khá nhiều người có tích lũy khoản tiền 1 tỉ đồng (chưa vay ngân hàng) và có mong muốn mua nhà ở tương tự như vợ chồng anh Khôi.

Tuy nhiên, trước những “cơn sốt” bất động sản liên tục biến động trong thời gian qua, nhiều người cho rằng mức tài chính 1 tỉ đồng rất khó tiếp cận mua nhà Hà Nội.

Tài khoản Ngọc Anh thẳng thắn bình luận: “Một tỷ tiền mặt đừng nói chuyện mua nhà đất Hà Nội. Ai cũng ước mơ có một ngôi nhà cho riêng mình nhưng với một tỷ thì đó là giấc mơ xa vời lắm.

Một số môi giới sau khi biết thông tin đã khuyên anh nên vay thêm ngân hàng và trả lãi hàng tháng để mua căn hộ có diện tích rộng hơn như vậy sẽ dễ tìm kiếm hơn. “Nếu vay nợ 1 tỷ đồng thực sự quá khả năng của chúng tôi vì thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng không có phát sinh nhiều” – anh Khôi nói thêm.

Giá nhà ở tăng chóng mặt, với hơn 1 tỷ đồng tôi có thể mua được nhà trong phố không?-2

Người mua có thể tìm tập thể cũ với mức tài chính hơn 1 tỷ đồng 

Trên thực tế, số tiền này người mua vẫn có thể sở hữu căn hộ diện tích nhỏ nhưng đồng thời phải chấp nhận một số điểm trừ.

Cụ thể, một tài khoản rao bán căn hộ tập thể tầng 1, Phố Đại La, Hai Bà Trưng với diện tích sổ 22m2, diện tích sử dụng gần 40m2. Nhà ngay gần 3 trường ĐH lớn. Thiết kế: 2 ngủ, vệ sinh, bếp, khách. Giá bán 1,4 tỷ đồng.

- Chính chủ bán nhà TT Tầng 1 ngõ 93 Hoàng Quốc Việt. Nhà tập thể của bộ tổng tham mưu, sổ vi bằng Giấy tờ nhà do quân đội cấp. Giá 1,2 tỷ đồng.

- Nhà đất không sổ tại Nguyễn Xiển, diện tích 45m 1 tầng 1 lửng. Giá 680 triệu.

Thậm chí có một số tài khoản cung cấp thông tin về căn hộ chung cư mini với diện tích từ 30m2 với mức giá chỉ 450 triệu đồng - 600 triệu đồng. Đa số nhà chưa có sổ, khi giao dịch, người mua ký hợp đồng với chủ đầu tư,...

Giá nhà ở tăng chóng mặt, với hơn 1 tỷ đồng tôi có thể mua được nhà trong phố không?-3

Người mua có thể tìm kiếm các chung cư giá rẻ có diện tích nhỏ hoặc nhà riêng trong ngõ sâu, hoặc giấy tờ pháp lý không đầy đủ

Theo các môi giới BĐS chuyên phân khúc nhà giá rẻ, với mức tài chính tối đa hơn 1 tỷ đồng, người mua có thể tìm kiếm các chung cư giá rẻ có diện tích nhỏ, tập thể cũ hoặc những nhà riêng nằm trong ngõ, ngách sâu hoặc giấy tờ pháp lý không đầy đủ.

Góp ý thêm về phân khúc nhà ở này, ông Phan Minh, chuyên môi giới nhà phố tại Hà Nội cho hay, để mua nhà phố với mức tài chính nhỉnh hơn 1 tỷ đồng, yêu cầu có sổ riêng quả thực rất khó tìm tại đô thị lớn như Hà Nội. Thậm chí, phân khúc căn hộ mức giá 2 tỉ thời điểm này cũng khó luôn.

Thế nhưng, có một thực tế, tầm tài chính này người mua vẫn có thể tìm được nhà phố rộng cỡ 30-50m2 với những đặc điểm khá đặc thù. Cụ thể, có 4 loại nhà phố có thể mua được khi có trong tay tài chính hơn 1 tỷ đồng, đó là: nhà cấp 4 (hoặc có gác lửng) nằm sâu trong các ngõ ngách nhỏ khó cải tạo; nhà có diện tích nhỏ từ 15-18m2; căn hộ tập thể cũ diện tích dưới 30m2, nhà xuống cấp; căn hộ tập thể, chung cư mini không có sổ riêng,...

“Những loại nhà đó vẫn có thể có vì nhà đó thuộc giấy tờ kê khai và công chứng vi bằng sổ chung. Tuy nhiên, mua bán nhà phố dạng này rất nguy hiểm, khả năng cao mất trắng ở tương lai xa vì rất nhiều pháp lý chưa hoàn thiện cho công chứng mua bán dạng này, chưa kể có các tranh chấp thường trực giữa các chủ nhà với nhau” – ông Minh nói.

Ngoài ra, theo ông Minh, với những nhà có diện tích dưới 20m2 rất nhiều ngân hàng không cho vay, bởi đa số ngân hàng chỉ cho vay nhà từ 30m2.

"Theo tôi, mua nhà tầm tiền hơn 1 tỷ đồng, nếu vẫn phải dùng đòn bẩy tài chính thì người mua nên tỉnh táo và thận trọng. Vì số tiền quá ít nên nhà ở thường nhỏ hẹp, xuống cấp và nhiều rủi ro. Mua thì dễ nhưng đôi khi ở không được, bán cũng chẳng xong", ông Minh lưu ý.

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/gia-nha-o-tang-chong-mat-voi-hon-1-ty-dong-toi-co-the-mua-duoc-nha-trong-pho-khong-c6a17868.html

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.