Vụ cà phê lõi pin: Kết quả xác minh từ Bộ Nông nghiệp

Bộ này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý và công bố công khai vụ việc này.

Sau khi lập tổ công tác xác minh gấp, Bộ NN-PTNT vừa có báo cáo về việc cà phê bị nhuộm lõi pin, sỏi tại tỉnh Đắk Nông. Bộ này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý và công bố công khai vụ việc này.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngày 15/4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Đắk Nông phối hợp với Sở NN-PTNT kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Loan ở thôn 3 (xã Đắk Wer, Đắk R’lấp) làm chủ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở của bà Loan có giấy chứng nhận hộ kinh doanh với ngành nghề thu mua nông sản (không đăng ký sơ chế, chế biến nông sản).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không có và treo biển hiệu theo quy định. Trong kho xưởng có nhiều bao đựng hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ (kích thước 0,5-3 mm), nhuộm lõi pin đã được sấy khô với khối lượng 21,26 tấn. Ngoài ra, kho còn có gần 4 tấn đá sỏi, 300kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, một cối trộn bê tông, 192kg lõi pin và 35kg vỏ pin được đập dập.

cà phê,cà phê bẩn,cà phê trộn lõi pin,Đắk Nông
Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý vụ việc và công bố công khai vụ cà phê trộn lõi pin ở Đắk Nông

Qua lời khai của bà Loan, cơ sở này đã bán 3 tấn hỗn hợp này cho Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Thảo Dung (thị trấn Lộc Ninh, Lộc Ninh, Bình Phước) và đã dùng khoảng 1,5 tấn để trộn với 7,5 tấn hạt hồ tiêu xô khô được 9 tấn. Số tiêu này chưa phải để bán trực tiếp cho người tiêu dùng cũng như để xuất khẩu trực tiếp; số còn lại khoảng 1,5 tấn khi có tin bị Cơ quan Công an phát hiện, cơ sở của bà Loan có vi phạm tại Đắk Nông thì bà Dung đã trộn với vôi, kali và phân heo đem giấu trong lô cây cao su để tẩu tán tang vật.

Bộ NN-PTNT cũng dẫn báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, qua kiểm tra, địa phương từng phát hiện trường hợp cà phê kém chất lượng (hàm lượng cafein thấp), nhưng chưa từng phát hiện vụ việc tương tự trên địa bàn tỉnh.

Trước sự việc trên, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến cà phê, hồ tiêu, hạt điều và các loại nông sản khác, trong đó chú trọng hoạt động thanh, kiểm tra điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản nguyên liệu, thành phẩm…

Trong báo cáo, Bộ này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý vụ việc và công bố công khai.

Ngoài ra, với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm ở địa bàn, đặc biệt ở cấp huyện và cấp xã để nâng cao hiệu quả quản lý. Đề  nghị các tổ chức, đoàn thể tăng cường giám sát, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách về quản lý an toàn thực phẩm, vì sức khỏe cộng đồng.

Theo VietNamNet


cà phê lõi pin

hóa chất

Bộ Nông nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.