Xuất hiện loại sầu riêng lạ đời chưa từng thấy, vỏ trơn nhẵn không hề có gai gây tò mò

Sầu riêng được biết tới là thứ quả đặc sản có mùi thơm đặc trưng và vỏ ngoài có đầy gai nhọn. Thế nhưng, gần đây xuất hiện một giống sầu riêng mới lạ khiến ai xem cũng bất ngờ.

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây". Với những tín đồ của sầu riêng, chỉ cần ngửi thấy ngùi thơm của nó là không thể cầm lòng được. Thứ quả này có vỏ bề ngoài đầy gai nhọn, nhiều người thậm chí chấp nhận nhịn ăn chỉ vì chẳng thể vượt qua được lớp gai dày để bổ nó. Tuy nhiên, gần đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip về giống sầu riêng mới lạ khiến ai xem cũng tròn mặt ngạc nhiên bởi lớp vỏ của nó nhẵn thín, không hề có gai như nhưng quả sầu riêng bình thường. 

Trong clip, một người leo lên cây hái sầu riêng ném xuống cho thanh niên đứng bên dưới. Người này không hề đi bao tay nhưng vẫn chụp "ngon ơ" bằng tay không vì quả sầu riêng này hoàn toàn không có gai. Nhìn bề ngoài, những trái sầu này có vỏ sần sùi, khá giống với trái ca cao hay những trái hồng xiêm có kích thước "khủng".

Xuất hiện loại sầu riêng lạ đời chưa từng thấy, vỏ trơn nhẵn không hề có gai gây tò mò-1

Những trái sầu riêng không có gai được ném xuống khiến người xem bất ngờ

Bên cạnh vỏ ngoài kì lạ, cây sầu riêng còn được chú ý với độ sai trái, từng chùm quả lúc lỉu khiến ai xem cũng thấy thích thú. 

Để tránh mọi người tò mò, anh chàng còn bổ nguyên quả sầu ra để dân tình chiêm ngưỡng phía trong. Cũng giống như những quả sầu bình thường khác, loại không gai này có múi vàng ươm. Nhìn qua có thể thấy ngoài lớp vỏ thì những thứ còn lại trông chẳng khác gì sầu bình thường. Từng múi sầu vàng ươm, trông rất thơm ngon, hấp dẫn. 

Xuất hiện loại sầu riêng lạ đời chưa từng thấy, vỏ trơn nhẵn không hề có gai gây tò mò-2

Bên trong múi vàng ươm

Chứng kiến cảnh này, cư dân mạng hết sức tò mò:

"Có khi nào từ nhỏ người ta đã cắt hết gai nên lớn lên bên ngoài nó mới nhẵn thín như thế không nhỉ. Trông lạ lẫm và thú vị lắm, mình cực kỳ thích sầu riêng nhưng lại không tự tay bổ được vì lớp gai cứng ngoài vỏ, toàn phải mua rồi nhờ người ta bổ hộ cho luôn".

"Trông nó cũng giống với quả hồng xiêm. Thật sự nếu có những trái sầu thế này thì mình mong được thử một lần, xem mùi vị của nó có khác gì so với sầu bình thường mình hay ăn không".

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất, từng có quả sầu riêng không gai xuất hiện ở Indonesia vào khoảng hơn một thập kỷ về trước. Các nhà khoa học cũng không thể lý giải được vì sao lại tồn tại quả sầu riêng "không giống ai" thế này. Theo nhà thực vật học Gregori Garnadi Hambali, nó có thể là kết quả của quá trình đột biến tự nhiên hoặc do sự xuất hiện của gen lặn.

Xuất hiện loại sầu riêng lạ đời chưa từng thấy, vỏ trơn nhẵn không hề có gai gây tò mò-3

Quả sầu riêng không gai đầu tiên được ghi nhận năm 2007 trên đảo Lombok ở phía đông Bali. Một quả sầu riêng trơn nhẵn mọc trên cây trong sân nhà dân làng ở sườn núi Rinjani cùng với những quả thông thường có gai. Lúc đầu, gia đình chủ nhà sợ ăn quả sầu riêng vì lo nó có độc. Vào mùa sau, khi cây lại ra quả sầu riêng không gai khác, con trai chủ nhà quyết định nếm thử và phát hiện nó có mùi vị giống như sầu riêng bình thường.

Sau khi nghe báo cáo, cán bộ nông nghiệp địa phương tới kiểm tra cây và cắt cành. Họ ghép cành cho một cây sầu riêng ở sân cơ quan với hy vọng nó sẽ mọc thêm nhiều quả lạ. Nhưng cơ quan nông nghiệp mất tới 12 năm cùng với nhiều nỗ lực ghép cành để đạt kết quả như mong muốn.

Dự án tạo ra sầu riêng không gai đã bắt đầu tại ngôi làng Trenggaluh gần núi Rinjani của Indonesia, tuy nhiên phải mất tới hơn một thập kỷ thì nhóm nghiên cứu mới thành công khi cho ra đời loại quả kỳ lạ này. Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu, họ đã phải chọn ra 23.000 hạt giống và chỉ có 2% số hạt giống nảy mầm và phát triển tốt, họ gọi loại cây này là sầu riêng Gundul.

Sầu riêng có nhiều loại khác nhau với các mức giá khác nhau tùy vào thời điểm. Vào đúng mùa vụ, sầu riêng có giá mềm hơn, 50.000-100.000 đồng/kg, còn cuối vụ hoặc trái mùa có giá lên tới 200.000 đồng/kg. Sầu riêng không hạt chưa thấy xuất hiện trên thị trường nhưng nhiều người đồn đoán nó sẽ có giá cực kỳ đắt đỏ vì độ lạ và hiếm.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/xuat-hien-loai-sau-rieng-la-doi-chua-tung-thay-vo-tron-nhan-khong-he-co-gai-gay-to-mo-5020225545919943.htm

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.