Dưới đây là 10 những tiến bộ trong công nhằm giảm lượng khí thải ra môi trường.
“Ăn kiêng”
![]() |
Sản xuất ra những mẫu xe có trọnglượng ngày càng nhẹ luôn là đích hướng đến của các nhà sản xuất xe hơi, mặc dùtrước đây các nhà sản xuất nỗ lực cho xế của mình chạy nhanh hơn, hơn là “xanh”hơn – ông Colin Chapman, người sáng lập ra hãng Lotus giải thích – trọng lượnglà “kẻ thù” của khả năng vận hành.
Luật an toàn yêu cầu sản xuất những chiếc xenặng hơn, nhưng luật môi trường lại đang cố gắng làm điều ngược lại, bởi vì nhẹhơn, đồng nghĩa với tốn ít nhiên liệu hơn.
Lốp
|
Những loại lốp có độ bền thấpđang ngày càng được các nhà sản xuất chuộng trang bị cho những mẫu xe “xanh” củamình, bởi vì tuổi thọ của lốp thấp, sẽ tốn ít nhiên liệu để đảm bảo bánh vậnhành tốt, không tiêu hao nhiên liệu để giữ độ bám của lốp với mặt đường khi lốpđã “già”.
Sử dụng năng lượng
BMW xứng đáng được nhắc tới trongviệc xử lý tận dụng năng lượng trong mẫu EfficientDynamics. Mẫu xe này được vậnhành nhờ bánh đà, làm giảm tối đa độ rung của động cơ ở dải vòng tua thấp. Côngnghệ này giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe chạy ở số cao hơn.
|
Tắt - Khởi động động cơ tựđộng
Đây có thể nói là phương pháptiết kiệm nhiên liệu hữu dụng nhất, công nghệ tắt- khởi động động cơ tự động khixe không chuyển động những lúc không cần thiết như khi dừng chờ tín hiệu đèngiao thông hay khi kẹt xe, vì vậy tiết kiệm được nhiên liệu. Công nghệ này đượcBMW phát triển đầu tiên, và những nhà sản xuất khác cũng kế thế khi thực tếchứng minh đây là phương pháp đơn giản nhưng lại là tốt nhất.
Giáo dục, giáo dục và giáo dục
Ý thức người lái xe cũng là yếutố không kém quan trọng để giảm lượng khí thải, từ những hành động đơn giản nhưkhi sang số. Fiat là nhà tiên phong với hệ thống lái tiết kiệm nhiên liệu cùngvới phần mềm hỗ trợ lái giúp đưa ra những lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu, hệthống này sẽ phân tích phong cách lái của tài xế rồi đưa ra phương án tiết kiệmnhiên liệu nhất.
|
Turbo tăng áp
Cũng tương tự như phương phápgiảm trọng lượng, turbo tăng áp là sự kết hợp mang tính lịch sử giữa động cơ vàvận hành, nhưng hiện giờ công nghệ này cũng được tận dụng để tiết kiệm nhiênliệu bởi khi trang bị turbo cho động cơ nhỏ nhưng vẫn mang lại khả năng vận hànhnhư động cơ lớn hơn mà không ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Động cơ TSInhỏ của Volkswagen là ví dụ điển hình, với mẫu SUV mini Skoda Yeti được trang bịđộng cơ 1.2L.
Dầu diesel
Khi đốt, dầu diesel thải ít khíCO2 hơn xăng, theo đó BMW và VW đã tiên phong trong lĩnh vực động cơ diesl, nhưđộng cơ turbo kép của mẫu 535d và động cơ V12 TDI của Audi.
|
Hybrid
Mặc dù vẫn còn những tranh cãixung quanh việc lợi ích đối với môi trường từ những mẫu xe sử dụng điện kết hợpđộng cơ xăng như trên Toyota Prius, nhưng không thể phủ nhận rằng nhận thức vềmôi trường thông qua Prius đã được cải thiện.
Những mẫu hybrid xăng-điện sẽ trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ tới trong khichúng ta đang tiến dần đến những mẫu xe dùng điện hoàn toàn. Ngoài ra, những mẫuhybrid diesel điện thực sự là bước đột phá về mức tiêu thụ nhiên liệu.
|
Xe điện
Xe điện vẫn đang ở giai đoạn đầuphát triển, và bị phản bác với nhiều nhược điểm như ngoại hình xấu, khó lái, vàdung lượng pin thấp, hơn nữa xe điện sẽ hoàn toàn vô dụng nếu bạn không ở Londonvới những chạm nạp điện trên các dãy phố.
Dù vậy, hiện nay những chiếc xeđiện đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên giá cả cũng lại là một trở ngại đốivới những chiếc xe điện, như Tesla Roadster đã chứng minh được cả hai phươngdiện mà được coi là hạn chế của xe điện như cảm giác lái và tính thực tế cao.
Những giải pháp để kéo dài hanhtrình của mỗi lần sạc đầy pin cũng được được nghiên cứu phát triển. Như mẫuChevrolet Volt, sử dụng động cơ xăng nhỏ như máy phát điện, nhưng chạy hoàn toànbằng điện, có thể chạy liên tục trong 480km khi sặc đầy pin.
Theo Huy Nghĩa
Tiền phong