Trường tiểu học College de Saint-Ambroise đã cấm các giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh lớp sáu trở xuống, vấn đề này đã gây nhiều tranh cãi ở Mỹ.
Trong khi đó, ba trường tiểu học khác tại Coachella Valley,
California, Mỹ giao nhiều bài tập về nhà cho học sinh và coi đó là một
cách để rèn kiến thức cho các em.
Phụ huynh
của bé Addrien, 5 tuổi, hiện đang theo học tại một trong ba trường tiểu
học ở Coachella Valley, lại không hề hài lòng với việc giao bài tập về
nhà cho học sinh tiểu học.
“Tôi cho rằng, trẻ
em ở độ tuổi này (5 tuổi) đang phải chịu quá nhiều áp lực bài tập về
nhà” – Bà Felicia Avila, mẹ của Addrien nói.
Ngày
đầu tiên đi học về, Addrien phải làm 30 trang bài tập về nhà. Chỉ hai
trang bài tập cũng khiến cả nhà mất 30 phút để “giải quyết”. Cha của
Addrien, anh Adalberto Avila nhiều khi còn mất hai giờ để giảng bài cho
con. “Rất khó để thằng bé làm bài tập. Lúc về nhà, nó chỉ muốn xem hoạt
hình và chơi đồ chơi. Nếu chỉ giao ít bài tập về nhà thì sẽ tốt hơn, cha
mẹ cũng dễ dàng cùng con học bài”.

Bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đang gây nhiều tranh cãi tại Mỹ.
Trong
khi đó, dung hòa giữa hai trường phái “không bài tập” và “nhiều bài
tập” là chính sách của khu Palm Springs. Tại đây, bài tập về nhà là một
“công việc hàng ngày của học sinh” nhưng vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn về
giáo dục của quận.
Cụ thể, cá nhân các giáo
viên và hội đồng trường học sẽ cùng họp lại và quyết định số lượng bài
tập về nhà cho học sinh. Các nhà giáo dục đề nghị chỉ giao 10 – 20 phút
bài tập về nhà mỗi ngày cho học sinh lớp 1 và tăng dần 10 phút cho các
cấp học tiếp theo.

Một cô giáo tại trường tiểu học Cahuila giao bài tập về nhà cho học sinh.
Ông Daniel Miller, Giám đốc Sở giáo dục Desert Sands cũng có chung quan điểm này.
“Chúng
tôi sẽ không bỏ việc giao bài tập về nhà. Nó cần được áp dụng một cách
thích hợp. Bài tập về nhà có giá trị giáo dục quan trọng. Trong hơn ba
năm nay, tôi không hề nhận được bất kỳ khiếu nại nào về số lượng bài tập
về nhà của học sinh tiểu học”.
Trong khi đó
học sinh lớp hai, trường Tiểu học Isaiah Revera Breezes, chỉ phải làm
bài tập về nhà môn toán học và chính tả trong 30 phút.
Bài tập về nhà thường rất đơn giản như: Học 10 từ phổ thông như “ngủ” và học thêm 5 từ như “sốt” và đặt câu với chúng.
“Con
trai tôi hoàn thành bài tập rất dễ dàng. Tôi chẳng phải bận tâm đến
chúng nữa” – ông Maria Rivera, phụ huynh một em học sinh cho biết thêm.
Palm Springs Unifield cho rằng, bài tập về nhà không nên “đưa ra các khái niệm mới” mà chỉ củng cố lại kiến thức trên lớp học.
Một
nguyên tắc khác khi giao bài tập về nhà là nhằm giúp học sinh phát
triển thói quen tự học, biết cách quản lý thời gian và giải quyết vấn
đề. Ngoài ra, không bao giờ được phạt học sinh nếu như các em không hoàn
thành bài tập.
Còn về các các phụ huynh, nhà
trường cũng khuyến cáo không nên giải bài tập giúp con. Các bậc cha mẹ
nên hỗ trợ con cái bằng cách làm một góc học tập đúng quy cách, thiết
lập thời gian biểu rõ ràng và kiểm tra lại kiến thức cho con.
Cũng
có ý kiến cho rằng, nếu không giao bài tập về nhà, học sinh sẽ dễ tụt
hậu khi học lên cấp cao hơn. Ông Adalberto Avila, người mất hơn 30 phút
mỗi ngày để làm bài tập cho con, cũng thừa nhận con trai ông có kiến
thức tốt hơn các bạn cùng tuổi. Đó là một lợi ích của việc làm bài tập
về nhà, mặc dù khối lượng quá nhiều cũng khiến ông không hài lòng.
Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ