"Chúng ta nên cho các casĩ trẻ thời gian, chứ đừng chờ đợi họ đột phá hay bom nổ gì đó ngay lập tức",diva nổi tiếng nói về những gương mặt trẻ như Lê Cát Trọng Lý,Uyên Linh.

>>

- Sau bộ tứ Thanh Lam - Mỹ Linh- Hà Trần - Hồng Nhung, chưacó thế hệ diva tiếp nối. Theo chị, đâu là lý do?

- (Cười) Lâu lắm rồi mới có một chương trình mà cả ba chị em chúng tôi cùng thamgia, chỉ thiếu mỗi Trần Thu Hà thôi. Có lẽ chính bởi vậy mà đêm nhạc "Lắng nghemùa thu vàng" trở nên đặc biệt hơn với tôi. Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mìnhlà một diva. Báo chí, khán giả yêu mến, dành cho chúng tôi nhiều tình cảm mà gọivậy thôi.

Tôi nghĩ một ca sĩ nếu mà có uy tín trong nghề nghiệp, được bạn nghề nể trọng,có sức ảnh hưởng với lớp trẻ sau này thì sẽ được khán giả, được các nhà phê bìnhdành cho chỗ đứng nhất định và rồi sẽ đạt được danh hiệu nào đó. Để đạt đượcđiều đó thì cần phải có thời gian. Nhưng không phải là sống lâu lên lão làng đâunhé! Phải hoạt động trong một thời gian dài và phải được khán giả yêu mến, cóđược sức ảnh hưởng liên tục trong suốt một thời gian nhất định thì sẽ được giớitruyền thông và khán giả yêu quý. Và sự nồng nhiệt họ dành tặng cho bạn sẽ làdanh hiệu cao quý nhất.

Mỹ Linh: ‘Đừng mong chờ ca sĩ trẻ nổ bom’
 

- Chị nghĩ Uyên Linhđã làm được điều đó chưa?

- Tôi nghĩ, mọi người đừng bắt Uyên Linh khoác lên mình cái áo quá rộng.Điều đầu tiên cô ấy cần làm bây giờ là phải trở thành ca sĩ chuyênnghiệp đã. Bởi vì trước hết, Uyên Linh phải có một cái đĩa ghi được dấuấn với những bài hit mang tên chính mình. Sau đó, cô ấy sẽ có nhữngchương trình riêng của mình. Mọi người quá yêu quý khiến Uyên Linh phảichịu thêm nhiều áp lực. Ngay việc phải chịu áp lực cũng làm cho nănglượng của cô ấy giảm đi khi làm nghề, vì cô ấy phải chia năng lượng ragiải quyết các áp lực.

- Trước đây, nhiều phương tiện truyền thông cũng đã tổ chức bầu racác tiểu diva, nhưng cuối cùng vẫn chưa có ai được chọn. Vậy ai có thểlà người kế nghiệp bộ tứ này?

- Trong một bài phỏng vấn cách đây một thời gian ngắn thôi, tôi đã nóirằng cát-xê của một người ca sĩ chỉ thể hiện độ phủ sóng của họ thôi,chứ không phải thước đo tài năng. Hôm nay, tôi xin bổ sung thêm rằngdanh hiệu cũng không phải thước đo tài năng chính xác. Điều quan trọngnhất mà truyền thông nên dành cho lớp trẻ là khoảng trống để làm nghề.Cái nghề này cũng là làm dâu trăm họ. Đôi khi các bạn ấy còn quá trẻ,không đủ bản lĩnh để nói không rồi luôn luôn mắc vào những rắc rối.

Bạn hỏi ca sĩ trẻ nào có thể gây được ảnh hưởng thì tôi xin nói rằng córất nhiều. Ví dụ như Lê Cát Trọng Lý. Bạn ấy hát không xuất sắc, nhưnglại có cái đặc biệt mà khi xem người khác hát thì không thể có. Khi mìnhtìm thấy điều hay ở cô ấy thì rồi thời gian sẽ làm cho bạn ấy "chín"hơn. Nguyên Thảo cũng là một giọng hát rấthay. Bạn ấy hát bất cứ ca khúc nào cũng mang tên Nguyên Thảo ở trong đó,chẳng giống ai cả và gây nhiều xúc động.

- Như chị vừa nói giọng hátcủa Lê Cát Trọng Lý không phải xuất sắc, nhưng cáicách Lý hát live rõ ràng khán giả có cảm giác thích và "đã" hơn nghe đĩa rấtnhiều. Chị có nghĩ đó là hạn chế của cô ca sĩ này?

- Đối với Lê Cát Trọng Lý, khởi đầu như thế là quá tốt đẹp. Còn hát trong phòngthu không phải là dễ đâu. Tôi mới đọc mấy bài báo Uyên Linh chia sẻ là vào phòngthu và thấy quá khó. Khi vào phòng thu cũng giống như bạn đang để mặt mộc đứngtrước gương. Phải có những kỹ thuật và sự tập luyện thì da dẻ bạn mới hồng hào,tươi tắn, trông mới xinh được. Kỹ thuật phòng thu là vậy, không phải ngày một,ngày hai mà có được. Bản thân tôi cũng gần 20 năm đứng trong phòng thu mới cóđược những album như hôm nay.

Hát trên sân khấu thì chỉ phải hát có một lần rồi khán giả thấy mình mặt mũixinh đẹp, mặc quần áo thật dễ thương, nói những câu đáng yêu thì người ta có thểquên đi phần hát một chút. Nhưng khi đứng trong phòng thu, bạn chỉ có một mìnhvà phải đối diện với xúc cảm của chính bạn. Để người ta không nghe đĩa của mìnhmột vài lần rồi vứt vào thùng rác rất là khó. Tôi muốn nói rằng chúng ta nên chocác ca sĩ trẻ thời gian, chứ đừng chờ đợi họ đột phá hay bom nổ gì đó ngay lậptức.

Mỹ Linh: ‘Đừng mong chờ ca sĩ trẻ nổ bom’
 

- Ở trường hợp của Nguyên Thảo, nhiều người tiếc nuối vì cô ấy cógiọng hát tốt nhưng lại quá bình thản và nói chính xác là thiếu sự năngđộng, nhanh nhạy để trở thành diva...

- Trong cuộc sống, mình sống để làm gì? Để hạnh phúc? Vậy cái gì làmmình hạnh phúc? Có thể đối với Thảo, sự bình thản chính là hạnh phúc,không phải là sự nổi tiếng hay hào quang vì Thảo sợ thì sao? Ngay trongsự khiêm nhường, Thảo rất đáng yêu. Nếu không khiêm nhường thì chưa chắcđã đáng yêu.

Bản thân tôi thấy Nguyên Thảo rất hay. Mỗi khi đi hát, cô có những cáingượng ngập mà không phải ai cũng có được. Cái đó làm cho người khácthích. Không phải lúc nào người con gái quá nồng nhiệt, quá bạo dạn cũnglàm người đối diện thích. Lê Cát Trọng Lý cũng vậy. Nếu cô ấy quá bạodạn, cô ấy nói những câu khác bây giờ thì chưa chắc người ta đã thích LêCát Trọng Lý.

- Anh Quântừng nói muốn làm một tour cho "Tóc ngắn aucoustic" giống như những gì chị đãlàm với "Tóc ngắn"...

- Đó là kế hoạch của chúng tôi, nhưng nói trước, bước không qua (cười). Nhất làtrong điều kiện kinh tế khó khăn như thế này, không có tài trợ thì khó có thểlàm hay lắm. Hơn nữa, tiền bạc không phải chuyện đùa để đem ra chơi được, nhấtlà khi chúng tôi đã có gia đình và không còn độc thân nữa. Chúng tôi còn cótrách nhiệm với con cái, với cả gia đình. Thế nên tôi chỉ có thể nói khi nào cóđủ điều kiện thì sẽ làm, có thể là năm nay hoặc cũng có khi là sang năm.

- Trong bốn mùa của Hà Nội, chị thích nhất mùa nàonhất?

- Vì tôi sinh ra và lớn lên ở đây nên mùa nào cũng gắn bó và tìm thấy nhiều điềuđặc biệt. Nhưng riêng mùa thu luôn làm tôi mong chờ và tiếc nuối. Có thể bởi nóquá ngắn và thường rất trong trẻo nên luôn làm người ta ngóng đợi. Tôi thíchnhất những tháng 9 và 10. Khi đó, tiết trời trong lành, se se lạnh và nước hồnhư trong hơn.

Theo BĐVN