Theo AFP, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ đưa ra thông báo lỗi này từ tháng 9 năm ngoái và chính thức bắt buộc các hãng phải kiểm tra từ ngày 9/4 năm nay. Hàng trăm máy bay Boeing 777 đăng ký tại Mỹ phải tiến hành kiểm tra.
Cụ thể, FAA yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra lỗi đó trước khi cho máy bay cất cánh. “Chúng tôi đã đề nghị rà soát và sửa chữa các vết nứt trên thân máy bay, có thể dẫn đến việc giảm áp suất đột ngột và máy bay gãy đôi trong khi bay”, thông cáo của FAA viết.
Cũng theo thông cáo này, khi áp suất giảm đột ngột trong khoang lái, phi hành đoàn và hành khách có thể bất tỉnh và không ai có thể kiểm soát máy bay.
![]() |
FAA từng cảnh báo về các vết nứt trên bề mặt máy bay Boeing 777. Ảnh minh họa: Airliners.net. |
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn đã hoạt động 12 năm với 7.525 lượt bay. Hiện vẫn chưa rõ liệu hãng hàng không này đã thực hiện việc kiểm tra đặc biệt theo cảnh báo của FAA hay chưa.
Trong một diễn biến có liên quan, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết sẽ ngừng sử dụng số hiệu chuyến bay trùng số hiệu của chiếc Boeing 777 mất tích để tưởng nhớ 239 hành khách và phi hành đoàn.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 14/3, hãng này sẽ sử dụng số hiệu MH318 và MH139 cho chặng bay Kuala Lumpur - Bắc Kinh thay cho MH370 và MH371.
"Nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với các hành khách và tổ bay của MH370 hôm 8/3/2014, các số hiệu chuyến bay MH370 và MH371 sẽ được rút khỏi chặng Kuala Lumpur - Bắc Kinh và Bắc Kinh - Kuala Lumpur của Malaysia Airlines", hãng hàng không thông cáo. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/3.
![]() |
Sinh viên quốc tế cầu nguyện cho 239 người trên chuyến bay MH370. Ảnh: Reuters.
|
Cùng ngày (13/3), David Greenberg, một cựu giám đốc điều hành của hãng hàng không Delta Air Lines, nói rằng hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã không chọn một dịch vụ của nhà sản xuất Boeing nhằm thu thập dữ liệu thông tin chuyến bay và phục vụ công việc bảo trì.
Chương trình quản lý tình trạng máy bay của Boeing sẽ cung cấp thông tin dự phòng và phục vụ việc giám sát phi cơ của hãng hàng không. Ngoài ra, chương trình này cho phép công ty Boeing khai thác dữ liệu và giúp hãng hàng không phát hiện sớm các lỗi cơ khí.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, hãng hàng không Malaysia Airlines chưa trả lời khi được đề nghị sử dụng chương trình của Boeing.