Theo đại diện của Ban quản lýBến xe phía Nam, các đối tượng "cò xe" hiện đang sử dụng nhiều quái chiêu để đốiphó với lực lượng chức năng. "Tôi là hành khách!", "Tôi ra bến để đón ngườinhà"… - đó là những lý do mà "cò xe" viện dẫn khi bị phát hiện. Đáng chú ý, mộttrong những nguyên nhân khiến "cò xe" vẫn hoạt động mạnh tại các bến xe chính làchế tài xử lý đối với các vi phạm này còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe.

Trung tá Trần Văn Tỉnh - Phótrưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ yêu cầu ĐộiCSĐT tội phạm về TTXH, Công an phường Hoàng Liệt, Giáp Bát, Thịnh Liệt, TrạmCảnh sát Bến xe phía Nam tiếp tục phối hợp với Đội địa bàn - Phòng CSĐT tội phạmvề TTXH (Công an TP Hà Nội) tiến hành nắm tình hình, số người "bảo kê" và cácphương tiện vi phạm; quây quét số người "cò mồi" dẫn khách, ép giá, cưỡng đoạttiền, xâm phạm tài sản của lái xe, phụ xe và hành khách, đối tượng cờ bạc… để xửlý nghiêm túc.

Chập tối ngày 5/6 tại đường GiảiPhóng đoạn trước cổng Bến xe phía Nam, anh Nguyễn Văn Tài, 31 tuổi trú tại DuyTiên - Hà Nam đã bị đối tượng đi xe máy phía sau dùng dao chém 2 nhát vào lưngvà vai. Khi điều khiển xe máy đi vào trong sân của Bến xe phía Nam thì anh Tàiđã gục xuống đồng thời tử vong ngay sau đó.

Theo cơ quan điều tra thì anhNguyễn Văn Tài là một "cò mồi" dẫn khách tại Bến xe phía Nam. Đây không chỉ làtrường hợp đầu tiên dẫn đến vụ tranh chấp tại khu vực này. Nạn "cò mồi" tại cácbến xe luôn là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Tình trạng này đang "nóng"lên vào thời điểm mà các bến xe vắng khách. Đơn cử như Bến xe phía Nam vào thờiđiểm hiện tại gần như rất vắng khách.

Nạn “cò mồi” tại các bến xe Hà Nội
Lộn xộn trước cổng Bến xe phía Nam.

Sáng 9/6, có mặt tại một số bếnxe như Nước Ngầm, Bến xe phía Nam, Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi cũng được chứngkiến cảnh vắng khách đìu hiu. Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp Quản lýBến xe phía Nam cho biết: Đây là một trong những thời điểm rất vắng khách. Nhiềuxe khách lúc xuất bến chỉ có vài ba khách. Thậm chí do vắng khách quá nên nhiềunhà xe cũng đã phải ngừng chạy xe tránh tình trạng thua lỗ.

Vắng khách nên nạn "cò mồi" tạicác bến xe được dịp hành hoành hơn. Thế nên khi tìm tới khu vực đường GiảiPhóng, chúng tôi liên tục nhận được những lời mời chào đi xe của các "cò mồi"dẫn khách. Phụ xe kiêm "cò mồi", xe ôm kiêm "cò mồi" và cả những "cò mồi" kiêm…xe ôm.

Xe nào trả giá cao thì "cò" sẽdẫn khách cho xe đó. Ít khách nên có những "cò" lên tận Bến xe phía Nam để bắtkhách và chở xe ôm xuống Bến Nước Ngầm để "giao" cho nhà xe hưởng hoa hồng. Cácđối tượng "cò mồi" thường là những người nghiện ngập, thậm chí từng có tiền án ởcác nhiều địa phương về đây hoạt động. Mỗi lần dẫn được một khách những ngườinày có thể bỏ túi một vài chục ngàn đồng. Đặc biệt, có những thời điểm, khi lựclượng Công an làm quyết liệt, nhiều đối tượng "cò mồi" liền tự "xưng" mìnhnghiện ma túy nặng, mắc các căn bệnh nan y như: Lao, HIV/AIDS giai đoạn cuối. Cónhững đối tượng còn rút cả kim tiêm dính máu ở trong  người ra uy hiếp và đe dọalực lượng làm nhiệm vụ.

Về vấn đề "cò xe" hoạt động mạnhở các tại bến xe, tại một cuộc họp liên ngành giữa đại diện Công an TP Hà Nội,Phòng CSGT, Phòng CSTT-11, Thanh tra GTVT, Công an quận Hoàng Mai, Ban quản lýBến xe phía Nam… mới đây cũng đã đề cập tới.

Theo các đại diện tại cuộc họp,vấn nạn "cò xe" đi kèm với Bến xe phía Nam và dọc tuyến đường Giải Phóng đã xuấthiện từ lâu. Vào thời điểm vắng hành khách, khi xuất bến, theo sau mỗi xe thườngcó từ 2 - 3 đối tượng làm nhiệm vụ "cò mồi" dẫn dắt khách. Trong đó theo quyđịnh, khi xếp lốt, mỗi một xe chỉ bao gồm tài xế cùng một phụ xe đảm nhận côngviệc mời, kiểm tra vé của hành khách.

Đáng chú ý, có những thời điểm,những người "cò xe" còn ngang nhiên chặn hành khách ngay bên ngoài, không chovào bến để bắt xe khiến khu vực bên ngoài Bến xe phía Nam, đường Giải Phóng lúcnày lộn xộn, mất ANTT.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện củaBan quản lý Bến xe phía Nam, các đối tượng "cò xe" quanh khu vực bến xe hiệnđang sử dụng nhiều quái chiêu để đối phó với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ."Tôi là hành khách!", "Tôi ra bến để đón người nhà"… - đó là những lý do mànhững người "cò xe" thường viện dẫn khi bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểmtra. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn "cò xe" vẫn hoạt độngmạnh tại các bến xe hiện nay chính là chế tài xử lý đối với các vi phạm này cònhạn chế, chưa đủ sức răn đe.

Theo Thượng tá Đào Vịnh Thắng  -Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, để ngăn chặn vấn nạn xe "dù", "cò mồi",xe dừng đón khách sai quy định gây mất ANTT, TTATGT tại khu vực Bến xe phía Nam,Bến xe Nước Ngầm, tới đây, các cơ quan chủ quản hữu trách cần có quy định rõtrách nhiệm cho từng đơn vị làm nhiệm vụ tại đây. Nếu sai phạm xảy ra ở địa điểmthuộc đơn vị nào quản lý thì lãnh đạo đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt,kết quả xử lý, đình tài xe cần phải được thông báo nhanh cho các đơn vị hữu quankhác để từ đó có hướng xử lý, ngăn ngừa triệt để. Chưa hết, cơ quan chức năngcần sớm gắn biển tốc độ tối thiểu trên trục đường Giải Phóng (đi qua Bến xe phíaNam và Bến xe Nước Ngầm), để từ đó, lực lượng CSGT sẽ xử lý kịp thời những xekhách "bò" trên đường đón khách, gây mất TTATGT.

Theo CAND