“Khống chế lợi nhuận ở mứckhông quá 20% là một phương án mà Bộ Tài chính cần tính tới để hạ nhiệt thịtrường sữa”- Một chuyên gia kinh tế đề xuất.

>>
>>
>>
>>
>>
>>

Nên khống chế lợi nhuận của các hãng sữa không quá 20%
Nếu phương án này được đưa vàothông tư hướng dẫn tới đây thì sẽ chấm dứt tình trạng giá bán sữa bột ngoại gấpđôi giá vốn mà Thanh tra Bộ Tài chính vừa phát hiện.

Theo hướng sửa đổi, doanh nghiệpsữa phải đăng ký giá và đưa ra mức lợi nhuận hợp lý để cơ quan nhà nước có thẩmquyền thẩm định. Theo một số chuyên gia, mức lợi nhuận 20% là hợp lý đối vớingành kinh doanh sữa.

Sau thanh tra, một số doanhnghiệp như Mead Johnson Việt Nam, Nestlé Việt Nam đã phản hồi: “Kết luận về giásữa của Mead Johnson, Nestlé cao vì phải chi quá nhiều quảng cáo là thiếu căncứ”.

Trao đổi với báo giới, Phó ChánhThanh tra Bộ Tài chính Trần Huy Trường cho rằng, thanh tra đã căn cứ trên sổsách kế toán chính thức, còn doanh nghiệp phải chịu chi phí khác ngoài sổ sáchthì không thể tính toán được.

Trước khi có kết luận thanh tracác doanh nghiệp đã được thông báo về nội dung còn việc doanh nghiệp không đồngtình cũng là chuyện bình thường.

Theo Cục Quản lý giá, nếu khôngsửa Thông tư 104 thì doanh nghiệp sữa sẽ tiếp tục lách luật. Theo quy định hiệnhành, trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trởlên so với giá thị trường trước khi có biến động, thì cơ quan chức năng mới cóthể áp dụng các biện pháp bình ổn giá.

Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi lầnđiều chỉnh, các hãng sữa đều tăng dưới mức này và tăng theo nhiều đợt trong thờigian cách nhau khá xa. Điều này khiến quy định của Nhà nước bị vô hiệu hóa.

Thông tư sửa đổi đã đưa sữa vàomặt hàng bình ổn giá, căn cứ vào chi phí đầu vào của sản phẩm để Nhà nước canthiệp nếu thấy bất hợp lý chứ không cần lý do tăng giá 20% trong tối thiểu 15ngày. 

Một số doanh nghiệp cam kếtchưa tăng giá

Cùng chịu áp lực tỷ giá và cácyếu tố đầu vào tăng cao nhưng một số hãng sữa quyết định giữ giá. 3 hãng sữa lớnlà Dumex, Nestlé, NamYang (Hàn Quốc) vẫn giữ giá như năm 2009.

Ông Vũ Quốc Tuấn- Trưởng phòngTruyền thông đối ngoại- Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cũng khẳng định, hiệnNestlé chưa có bất kỳ kế hoạch tăng giá sữa nào tại thị trường Việt Nam.

Ông Tuấn cho rằng, để ổn định thịtrường sữa, biện pháp tốt nhất là tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Hiện nayđang có 85 nhãn sữa từ hơn 50 nhà sản xuất đang cạnh tranh với nhau tại thịtrường Việt Nam.

Tuy nhiên, các yếu tố để lànhmạnh thị trường như các quy định về cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổitheo Nghị định 21 vẫn chưa được thực hiện triệt để. Đây cũng là kẽ hở để cácdoanh nghiệp tiếp thị sữa trong bệnh viện, trường học.

Các chi phí quảng cáo, tiếp thị,hoa hồng cho bác sỹ, y tá các bệnh viện nhi, phụ sản… cũng được tính vào giáthành, đẩy giá sữa bột ngoại tại Việt Nam tăng cao.

Theo Hà Nhân
Nên khống chế lợi nhuận của các hãng sữa không quá 20%