Vừa thoáng thấybóng khách hàng, mấy cô nhân viên một phòng giao dịch ngân hàng ở quận Hoàn Kiếm(Hà Nội) bỗng lớn tiếng bàn tán về chuyện mấy ngân hàng xung quanh bị liệt vàonhóm "tử", chỉ tiêu tín dụng 0%.
Cũng là "dân" ngân hàng, đang được cử đi khảo sát xem các đối thủ có chiêu trògì mới, chị Vân giả bộ lân la hỏi thêm chỉ tiêu tín dụng 0% có nghĩa là gì. "Cónghĩa là không được cho vay nữa chị ạ. Mà không cho vay được thì lấy đâu lãi màtrả cho khách hàng. Chị gửi tiền ngân hàng em đi, bên em được Ngân hàng Nhà nướcphân vào nhóm một, có chất lượng tín dụng tốt nhất đấy chị ạ", một cô nhân viênđon đả giải thích cho chị Vân.
Ởmột chi nhánh ngân hàng khác tại quận Ba Đình, nhân viên còn nhiệt tình hơn, inhẳn danh sách các ngân hàng thuộc nhóm 3 và 4 (tăng trưởng tín dụng lần lượt chỉở mức 8% và 0%) để tiện giải thích với khách hàng.
"Họ nói với tôi nhóm 3 và 4 là hai nhóm có chất lượng tín dụng thấp nhất, thanhkhoản có vấn đề nên kém an toàn hơn. Rồi họ khuyên tôi không nên gửi bên đó",chị Ngọc - một khách hàng, kể lại sau khi bước ra khỏi chi nhánh ngân hàng. Hỏivề xuất xứ bản danh sách nói trên, khách hàng này được biết, đây là những thamkhảo trên thị trường tài chính, nên tính xác thực không cần bàn cãi.
![]() |
Chưa nhận được hạn mức tăng tín dụng, một số ngân hàng đang bị cạnh tranh xấu. Ảnh minh họa: Lê Hiếu. |
Phân loại ngân hàng theo 4nhóm là một phần trong kế hoạch giám sát chặt chẽ hơn chất lượng tíndụng của hệ thống ngân hàng. Để tránh những xáo trộn không đáng có, Ngânhàng Nhà nước không công bố danh sách xếp loại này mà có văn bản gửiriêng để giao chỉ tiêu cho từng ngân hàng. Tuy nhiên, một số ngân hàngnhóm trên đã nhanh chóng công bố chỉ tiêu của mình, thậm chí còn ngấmngầm "quảng bá" hộ hạn mức kém cỏi của các ngân hàng khác theo cáchtrên.
Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần nói thẳng đây là hành vi cạnh tranh không lànhmạnh, cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết. "Văn hóa trong kinh doanhlà không được hạ bệ người khác để tôn mình lên. Trong lĩnh vực ngân hàng, việccông bố những thông tin nhạy cảm như vậy sẽ gây hệ lụy xấu", ông bày tỏ.
Trong khi đó, đại diện một ngân hàng bị xếp vào nhóm 3 (chỉ tăng trưởng tín dụng8%) cho biết, ông rất buồn lòng vì chiêu thức câu kéo khách của nhiều ngân hànghiện nay. Theo ông, thế yếu đang rơi vào nhóm ngân hàng được tăng trưởng thấp.Khách gửi tiền là người dân nên chưa nắm được quy định và có xu hướng nghe lờinhân viên tư vấn. Do đó, hành vi một số ngân hàng đưa danh sách nhóm 3, 4 để lôikéo khách gửi tiết kiệm, ông cho rằng, là một kiểu chơi xấu, không đáng mặt “đànanh” của những đơn vị được xếp vào nhóm một và 2.
Ông còn nói thêm,bản thân đơn vị ông, dù bị xếp vào nhóm 3, chỉ được tăng trưởng 8%, song cũngkhông bao giờ khuyến khích nhân viên dùng chiêu câu kéo nói trên để "giở trò"với ngân hàng nhóm dưới. "Thật ra, ngay từ đầu, khi có hạn mức tăng trưởng tíndụng, các ngân hàng đã biết được mình thuộc nhóm nào. Song đến nay, chính Ngânhàng Nhà nước cũng không công bố danh tính các đơn vị thuộc nhóm 3, 4, nên việclàm của một số nhà băng nói trên rõ ràng là hành vi xấu", ông bức xúc bày tỏ.
Nguyên Thống đốcNgân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm bình luận, xếp tăng trưởng theo nhómlà việc nên làm, để đảm bảo hệ thống an toàn. Song khôngthể để tình trạng các ngân hàng muốn làm gì thì làm theo kiểu tự phát, mà cần cótiêu chí giám sát, xử lý rõ ràng. "Phải kiểm soát được đối tượng cho vay củangân hàng, nhóm nào tăng nhiều, tăng ít, có đúng như chủ trương của Ngân hàngNhà nước là tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn, xuấtkhẩu hay không. Nếu phân tăng trưởng theo nhóm, nhưng lại không có hướng kiểmsoát chặt chẽ, thì chẳng khác gì hòa cả làng”, ông Kiêm nói.
Một quan chức Ngân hàng Nhà nước cho biết ông đã nghe phản ánh và sẽ có biệnpháp xử lý cần thiết đối với những trường hợp "nói xấu" chỉ tiêu của ngân hàngkhác.
Hiện chưa có quy định riêng về các hành vi cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng.Tuy nhiên, theo nếu chiếu theo Luật Cạnh tranh, đây có thể được xem là hành vigièm pha doanh nghiệp khác.
Trong bản kế hoạch hành động là phụ lục đi kèm Chỉ thị 01 mới ban hành, Ngânhàng Nhà nước đang hoàn tất dự thảo nghị định quy định về các hành vi cạnh tranhtrong lĩnh vực ngân hàng để có thể trình Chính phủ trong một vài tháng tới. Đơnvị chủ trì sẽ là cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước.
Việc xếp hạng tín dụng phân theo nhóm ngân hàng được lên kế hoạch từ những thángcuối năm 2011 và bắt đầu thực hiện từ năm 2012. Theo đó, nhóm 1 (hoạt động lànhmạnh) được tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 (hoạt động trung bình) 15%, nhóm 3(dưới trung bình) 8% và nhóm 4 (yếu, kém) 0%. Trong tháng 2/2012, có gần 20 ngânhàng chủ yếu thuộc nhóm 1, 2 rầm rộ công bố "quota" tăng tín dụng. Các đơn vịthuộc nhóm 3 và 4 vẫn im hơi lặng tiếng.
Theo VNE