Trong buổi họpbáo công bố lễ trao giải Làn sóng xanh 2010 vào sáng 23-11, ban tổ chức đầy loâu khi chưa thể quyết định sẽ trao hay không trao giải ở hạng mục Nhóm nhạc đượcyêu thích nhất, vì số lượt bình chọn cho hạng mục này hiện quá ít.
Trước đó, ban tổchức cuộc thi Sao Mai - điểm hẹn 2010 cũng đau đầu với số lượt bình chọn cho cácca sĩ dự thi năm nay. Trong ba tuần thi đầu, mỗi tuần chỉ có hơn 20.000 lượtbình chọn cho 16 ca sĩ. Riêng Hà Hoài Thu, ca sĩ có số bình chọn cao nhất trongcả ba tuần, đã chiếm hơn 5.000 bình chọn. Với cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyềnhình 2010, số tin nhắn bình chọn mỗi đêm thi cho các thí sinh chỉ khoảng4.000-5.000 tin.
Bình chọntuột dốc
Như vậy, trong sốca sĩ còn lại sẽ có ca sĩ chỉ được khoảng 1.000 bình chọn, thậm chí vài trămbình chọn/tuần dù họ hát và trình diễn không tệ. Đến tuần thi thứ năm - tuần thigay cấn nhất của vòng 1, số lượt bình chọn cũng chỉ đạt mức trên 30.000. Có thểcoi đây là một thất bại bởi so với các mùa thi trước chỉ có 12 ca sĩ tranh tài,nhưng Sao Mai - điểm hẹn đã thu hút trung bình 500.000 lượt bình chọn/tuần.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tuy giữ kín số lượtbình chọn nhưng Việt Nam Idol 2010 cũng không khá hơn khi trong buổi công bố thísinh nào sẽ đi tiếp và thí sinh nào sẽ phải chia tay cuộc chơi vào tối 23-11, MCPhan Anh cũng lập lờ về “vài ngàn bình chọn”.
Theo số liệu ướctính của Tổng cục Thống kê vào tháng 7-2010, tổng số thuê bao di động tại ViệtNam đã lên tới con số 140,3 triệu, cao hơn gấp đôi so với thời điểm cùng kỳ năm2008. Lẽ ra với tổng số thuê bao di động nhiều và tăng nhanh như thế, lượng tinnhắn bình chọn cho các cuộc thi, cho các nghệ sĩ cũng tăng. Nhưng thực tế lạikhông như lý thuyết hay như mong đợi của nhà tổ chức. Rõ ràng người thưởng ngoạnđã quá ngán ngại hoặc thậm chí không còn tin vào những trò chơi bình chọn khôngrõ trắng đen này.
Đặt niềm tin vàođâu khi năm 2008, các phóng viên mảng ca nhạc của các báo, đài đã phản ứng vớikết quả giải Gương mặt triển vọng Làn sóng xanh 2008 do chính mình bình chọn vìnghi ngờ tính trung thực của giải. Còn năm nay các phóng viên lại một lần nữaphải âu lo khi trước giờ bình chọn hầu hết đều nhận được các tin nhắn, email vậnđộng hành lang với hứa hẹn “sẽ hậu tạ” của êkip các ca sĩ trẻ có tên trong danhsách đề cử. Lấy gì đảm bảo lá phiếu của báo giới hay các vị thuộc hội đồng cácnhà chuyên môn sẽ hoàn toàn công tâm và vô tư?
1.001 mánhbình chọn
Ai đó từng một lầntham gia câu lạc bộ người hâm mộ (fan club - FC) của ca sĩ sẽ nhanh chóng họcđược các mánh lới để có bình chọn cao. Với một cuộc chơi mà ban tổ chức chothoải mái nhắn tin, gọi điện hay bình chọn online thông qua một tài khoản email,thì các thành viên trong FC chỉ việc tập trung toàn lực thực hiện việc bình chọnsuốt mùa tranh giải.
Còn với những cuộcchơi khắt khe hơn như mỗi thuê bao chỉ được nhắn tin, gọi điện bình chọn một lầnhay mỗi tài khoản email chỉ được bình chọn một lần, các FC cũng sẽ đối phó mộtcách dễ dàng như: kêu gọi gia đình, bạn bè, bà con, hàng xóm... cùng bình chọncho thần tượng của mình.
FC nào dư dả hơnsẽ bỏ tiền mua sim khuyến mãi, thậm chí “thuê” sim của những người không quenbiết để nhắn tin bình chọn cho giọng ca mình yêu thích.
Chuyện cứ đến mùabình chọn giải thưởng là có những đội ngũ FC tỏa đến các khu công nghiệp, trườnghọc, khu vui chơi giải trí, siêu thị... để “nhờ” bình chọn và trả cho người đượcnhờ 5.000-10.000 đồng/tin không còn lạ trong hai năm qua.
Sau khi rủ rê, mờimọc hết tất cả những mối quan hệ thân quen bình chọn cho ca sĩ mình yêu thích,không ít bạn trẻ còn thức thâu đêm suốt sáng tạo hàng trăm tài khoản email khácnhau tiếp tục bình chọn cho “gà” nhà.
Với hình thức bìnhchọn bằng cách cắt phiếu trên báo, các FC không chỉ mua báo mới mà còn mua cảbáo cũ để có được số phiếu bình chọn cao nhất có thể. Một vài thành viên trongcác FC hồn nhiên cho biết có báo còn in thêm, in riêng những phiếu bình chọn lẻđể bán cho FC với giá bằng 1/3 giá một tờ báo có in phiếu bình chọn.
Các phiếu bình chọntrên báo thường được in theo từng hạng mục bình chọn. Thường mỗi hạng mục lại cóhai giải nam và nữ ca sĩ hay diễn viên... được yêu thích nhất. Vì vậy, các FC đãrất linh động khi liên kết với nhau bỏ tiền mua phiếu và cùng nhau bình chọn. Vídụ FC của nam ca sĩ T sẽ hùn tiền với FC của nữ ca sĩ T để mua phiếu và trongphiếu bình chọn đó giải nam/nữ ca sĩ được yêu thích nhất sẽ được người hâm mộkhoanh tròn ở tên nam ca sĩ T và nữ ca sĩ T.
Tiền của, công sứcvà thời gian bỏ ra cho các bình chọn và giải thưởng là thật. Nhưng giá trị vàthành quả có khi lại “hư không” bởi những mánh khóe và thái độ bình chọn thiếuvô tư, có phần gian lận này. Không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều nghệ sĩ, ngườihâm mộ chân chính chẳng buồn quan tâm đến việc bình chọn hay các giải thưởngnữa.
Số lượng người thamgia việc bình chọn cho các giải thưởng liên tục sụt giảm là minh chứng quá rõràng cho việc lòng tin vào các giải thưởng đã lung lay. Hẳn nhiên, uy tín củaban tổ chức giải và cả nghệ sĩ có tên trong giải cũng... lay lung.
|
Theo Quỳnh Nguyễn
Tuổi Trẻ