Vóc dáng gầy gò, bộ dạng khắc khổ, nhưngvới nét diễn chân thật mà rất có duyên, Lê Bình đã nổi tiếng trong lĩnh vực sânkhấu, điện ảnh. 

Từ diễn viên sang đạo diễn

Gần đây, thấy anh có vẻ nổi đình nổi đám ở vai trò là đạo diễn phim truyềnhình...

À, tôi đang làm bộ phim truyền hình "Những cô cậu ô mai" gồm 52 tập do tôi viếtkịch bản và đạo diễn. Đây là series truyền hình dành cho lứa tuổi mới lớn vớinhững rắc rối, khúc mắc của lứa tuổi này mà không biết chia sẻ cùng ai.

Từng là diễn viên, chuyển sang viết kịch bản, viết báo rồi làm đạo diễn, anhthấy mình có ôm đồm quá không, trong khi sức vóc có giới hạn?

Tất nhiên là vất vả lắm chứ, nhưng nhiều khi "nghề chọn người", biết làm sao.Còn nói "ôm đồm" thì tôi còn nhiều nghề khác, từng nhiều năm vác cọ đi vẽ pano,quảng cáo, trang trí phông màn... Nói chung được như ngày nay là tôi coi như quáđủ, không dám mơ gì hơn.

Nghệ sĩ Lê Bình: Gia đình là pháo đài hạnh phúc!
Khán giả thường gọi tôi rất thân thương là "Ông già Nam Bộ".

Hóa ra anh cũng lăn lộn nhiều. Vậy anh chuyểnnghề từ lúc nào?

Sau giải phóng, tôi làm ở phòng Văn hóa Thông tin phường. Lúc ấy phong trào mạnhlắm, quận tổ chức văn nghệ quần chúng nhưng phường không có kinh phí mời ngườiviết kịch bản nên giao cho tôi để... đỡ tốn tiền. Tôi đánh liều viết không ngờthành công ngoài mong đợi, được chọn đi diễn ở nhiều nơi, đoạt giải của toànthành, được báo chí, truyền hình phỏng vấn khá xôm tụ.

Nửa năm sau, Trung tâm Văn hóa TP.HCM mời tôidiễn vai "Hoàng xích lô" trong vở "Chính nó đấy" tham gia Liên hoan Sân khấukịch ngắn, kịch vui toàn quốc đoạt giải bạc. Về đội kịch Nhà Văn hóa Thanh niên,tôi trở thành bạn diễn ăn ý với Việt Anh, rồi cặp với danh hài Tùng Lâm đi"đánh" suốt từ Nam ra Bắc. Cuối cùng tôi dừng chân ở Đoàn kịch TP.HCM, vừa diễnvừa viết, dần dần đi vào chuyên nghiệp lúc nào không hay.

"Ông già Nam Bộ"


Hầu hết những vai diễn được đón nhận của anh thường là những lão nông, nhữngngười tốt bụng nhưng nghèo và xấu theo nghĩa đen. Anh có buồn khi không đượcchọn vào những vai nam chính, đại gia?


Ông cứ nhìn tướng tôi đây thì nghĩ sao mà thành đại gia? Tôi cũng như các đạodiễn, "biết người biết ta" chứ. Tôi thấy mình rất thích hợp với các vai nông dânNam Bộ. Cột mốc đáng nhớ nhất của tôi là vai nông dân Tư Tại trong bộ phim ĐấtPhương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Khán giả thường gọi tôi rất thân thươnglà "Ông già Nam Bộ".

Vậy là anh có thể... chảnh với vai nghèo của mình?

Tôi cũng mơ ước được chảnh lắm chứ, nhưng "hai lúa" thì chảnh với ai? Đóng vainghèo cực lắm, không ai chịu đóng nên tôi... đành tham gia chứ mỗi lần đạp xíchlô vòng vòng Tao Đàn, hay "mần ruộng" ở Đồng Tháp cũng mệt lắm chớ bộ! Nói vuichứ tôi không bao giờ chê vai diễn. Có thể nói tôi có chút tiếng tăm ngày naycũng là nhờ các vai phụ. 

Nghệ sĩ Lê Bình: Gia đình là pháo đài hạnh phúc!
Từ trước tới nay tôi không hề ảo tưởng sẽ là người nổi tiếng.

Kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất?

Mới vừa rồi, trong lúc tôi đang ngồi cùng với mấy người bạn ở quán đối diện Bệnhviện Ung Bướu TP.HCM, một nhóm các em từ bệnh viện bước vào quán. Đầu em nàocũng trọc vì hóa chất. Nhìn thấy tôi, các em nhận ra ngay và reo lên: "Chú LêBình đóng phim cổ tích đây mà". Tôi cảm động lắm, cùng  với các em giao lưu hátbài "Cả nhà thương nhau". Tôi rất quan tâm đến đề tài trẻ em.

Gắn với chữ "tình"

Có cảm tưởng rằng những kịch bản mà anh viết rất đời thường, dung dị nhưng khôngmang tính triết lý sâu xa. Phải chăng kịch bản cũng như tính cách, anh không ưa"đao to búa lớn"?


Đúng vậy đó. Kịch bản tôi viết loanh quanh chuyện nhà cửa, xóm giềng, gần gũicuộc sống gia đình, bám sát hơi thở cuộc sống. Đề tài này nhẹ nhàng, dễ cảm nhậnvà dễ được chia sẻ. Và nếu để ý anh sẽ thấy nhiều kịch bản của tôi đều có tựa đềgắn với chữ "tình". Thuyền tình, Sân ga tình người, Tình gần, Tình sân chung,Nhà trọ tình yêu... Đời đã quá mệt mỏi rồi, người ta cần bám vào sợi dây tìnhcảm để mà sống. Tôi mong trong trái tim ai cũng đầy ắp nghĩa tình và sẽ tìm đượchạnh phúc.

Trong hàng chục kịch bản từng rất ăn khách, tác phẩm nào khiến anh trăn trởnhiều nhất?


Tôi muốn kể đến vở hài kịch Ai sợ ai. Nội dung nói về chuyện vợ chồng của 3 giađình. Đặc điểm của vở này là không có vai chính hay nhân vật trung tâm như thôngthường, nhưng các nhân vật gắn bó với nhau chặt chẽ đến mức không thể bỏ một vainào cho hợp lý. Nó đã bị chê gần 2 năm, tôi nghĩ số phận nó chắc phải nằm luôntrong góc tủ.

Không ngờ khi đạo diễn Trần Ngọc Giàu đọc xong đãquyết định dựng cho Nhà hát kịch thành phố và thành công rực rỡ. Sau đó NSƯT ChíTrung, Nhà hát Tuổi Trẻ ở Hà Nội dàn dựng lại và cũng thành công với khán giả Hàthành. 

Nghệ sĩ Lê Bình: Gia đình là pháo đài hạnh phúc!
Sau bao nhiêu năm lăn lộn với nghề, tôi nghiệm ra rằng gia đình mới thật sự là pháo đài hạnh phúc của con người.

Có thể nói anh là người thành công trên conđường nghệ thuật. Ở góc độ của một người nổi tiếng sau bao năm lăn lộn, anh thểnghiệm được điều gì?

Từ trước tới nay tôi không hề ảo tưởng sẽ là người nổi tiếng. Tôi chỉ biết tôiyêu thích, muốn thể hiện những nhân vật nhìn thấy ngoài đời trên sân khấu. Cứvậy mà tôi đi, vừa đi, vừa học, vừa kiếm sống, cố gắng sống sao cho đàng hoàng.Hãy tin rằng cuộc đời vẫn còn nhiều người tốt, tôi đã nợ ơn người, ơn cuộc đờivà khán giả đã thương mến tôi.

Riêng với sân khấu, tôi nghiệm ra rằng: Kết thân với sân khấu rất dễ, nhưngkhẳng định chỗ đứng của mình ở sân khấu chuyên nghiệp thì khó vô cùng. Ngườinghệ sĩ phải làm việc miệt mài và phải nghiêm khắc với chính mình. Cây muốn caothì rễ phải bám sâu.

Người ta nói đằng sau sự  thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng ngườiphụ nữ, trường hợp của anh thì sao?

Vợ tôi hoàn toàn xa lạ với nghề của tôi, nhưng được cái chăm lo nhà  cửa con cáiđàng hoàng... cho tôi tự do, muốn đi đâu thì đi, miễn về nhà trọn vẹn là được,không có tiền đem về cũng không sao, tất nhiên có tiền đem về thì... tốt hơn.Sau bao nhiêu năm lăn lộn với nghề, tôi nghiệm ra rằng gia đình mới thật sự làpháo đài hạnh phúc của con người. Cho nên tôi chỉ thèm được trở về mái ấm củamình sau một ngày làm việc vất vả.

Và sau vài ve nữa chứ?

Tất nhiên... hì hì...

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Diễn viên, đạo diễn Lê  Bình đã tham gia hơn 60 phim, như Đất phương Nam, Blouse trắng, Cha con ông mắt mèo, Tổ quốc tiếng gà  trưa, Chung cư, Người đàn bà không hóa đá... Viết hơn 10 kịch bản dài được dàn dựng ở IDECAP, Sân khấu 5B, Nhà hát Phú Nhuận. Anh cũng đã đoạt 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng, và một bằng khen của Bộ Quốc phòng.

Theo Nghệ sĩ Lê Bình: Gia đình là pháo đài hạnh phúc!